CafeLand - Một năm sau đại dịch Covid-19, giờ là lúc thích hợp để đánh giá về tương lai của văn phòng, lĩnh vực đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh trong năm qua. Các dữ liệu cho thấy có một sự thay đổi lớn hướng đến các không gian linh hoạt đang diễn ra.

Một cuộc khảo sát gần đây của CBRE chỉ ra có khoảng 86% người được hỏi tin rằng không gian văn phòng linh hoạt là một thành phần quan trọng trong các chiến lược kinh doanh bất động sản trong tương lai của họ. Thậm chí ngay cả trước đại dịch, các chuyên gia đã dự đoán rằng vào năm 2030, 30% diện tích văn phòng thương mại được dự đoán là không gian linh hoạt.

Trong khi đó, một báo cáo từ Instant Office Report cho thấy có khoảng một phần trăm tài sản bất động sản thương mại hiện tại là không gian linh hoạt. Ngoài ra, các chuyên gia của Colliers International xác nhận rằng khối lượng văn phòng chuyển đổi sang không gian linh hoạt và kết hợp đã tăng 36,5% trong 18 tháng.

Điều này có ý nghĩ rằng các chủ đầu tư mong muốn sẽ có khách hàng còn nhân viên và các doanh nghiệp cũng hy vọng sẽ được trở lại văn phòng làm việc trong thời gian tới. Vì vậy, giá trị của lĩnh vực văn phòng vẫn tồn tại, nếu không muốn nói là sẽ còn tăng lên trong tương lai nhờ mô hình hybrid.

Sự thay đổi lớn nhất của lĩnh vực văn phòng trong năm 2020 chính là hình thức làm việc từ xa. Hình thức làm việc này đã đưa các nhân viên từ khối văn phòng chung sang những văn phòng riêng tư tại nhà. Tuy nhiên, đại dịch còn vô tình thúc đẩy các chủ đầu tư hướng tới các sản phẩm bất động sản linh hoạt.

Trong năm 2021 hoặc xa hơn nữa, có thể đại dịch sẽ được kiểm soát, nhưng nhu cầu dành cho các sản phẩm văn phòng linh hoạt chắc chắn sẽ tăng lên.

Không gian văn phòng linh hoạt

Không gian văn phòng thông thường phải chuyển từ mô hình sản phẩm dài hạn sang mô hình tài sản tập trung vào các dịch vụ nhằm đáp ứng khối lượng giao dịch tăng cao cũng như yêu cầu của khách hàng. Phần lớn các chủ đầu tư hiểu điều đó và họ đang thay đổi từng ngày. Thực tế, việc vận hành một không gian làm việc linh hoạt tương đối phức tạp. Công nghệ là yếu tố quan trọng để tạo ra các tài sản văn phòng linh hoạt, giúp các dịch vụ của chủ đầu tư luôn phù hợp và cuối cùng là tăng năng suất cho khách hàng.

Tự động hóa và Công nghệ

Các nhà đầu tư nên áp dụng tự động hóa và công nghệ để giảm thiểu chi phí hoạt động cho các nhà cung cấp nhằm tối đa hóa lợi nhuận. Ví dụ, WeWork, công ty bất động sản nổi tiếng của Mỹ, đơn vị chuyên cung cấp các không gian làm việc chung linh hoạt đã tích cực áp dụng công nghệ để tự động hóa quy trình làm việc và thu được kết quả tích cực. Minh chứng rõ ràng cho sự hiệu quả này là việc WeWork chính là những người dẫn đầu thị trường văn phòng làm việc trong năm 2020.

Công nghệ Hybrid

Sự thay đổi về công nghệ hybrid nhằm đáp ứng yêu cầu của lực lượng lao động sẽ rất quan trọng đối với các tài sản bất động sản thương mại trong tương lai. Những chủ đầu tư phải cung cấp trải nghiệm liền mạch và an toàn để nhân viên có quyền truy cập vào các tòa nhà, tiện ích và không gian làm việc chung, đồng thời cung cấp công nghệ để các nhóm làm việc duy trì hoạt động một cách hiệu quả. Đơn vị nào có thể cung cấp trải nghiệm một cách liền mạch sẽ là những người nắm giữ lợi thế trên thị trường bất động sản thương mại nói chung và lĩnh vực văn phòng nói riêng.

An ninh

An ninh luôn là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng đối với các tòa nhà văn phòng. Đó luôn là nơi lưu trữ những trang thiết bị đắt tiền, đặc biệt còn là các tài liệu và giấy tờ quan trọng của các công ty. Vì vậy, khi chuyển đối sang các khối văn phòng linh hoạt, tính bảo mật của các tòa nhà cũng cần phải thay đổi.

Bên cạnh các đội ngũ bảo vệ truyền thống, việc thiết lập những hệ thống an ninh mới nhờ vào các công nghệ hiện đại sẽ là yếu tố bắt buộc khi xây dựng những tòa nhà này. Có lẽ thách thức lớn nhất mà các nhà điều hành văn phòng thương mại phải đối mặt đó là làm thế nào để các công ty tin tưởng vào tính bảo mật của các tòa nhà. Do đó, việc có một đội ngũ kỹ sư công nghệ chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, sẵn sàng xử lý các tình huống rủi ro sẽ giúp tăng lợi thế cho bất kỳ một tòa nhà văn phòng nào trong tương lai.

Lĩnh vực văn phòng không sụp đổ mà nó đang thay đổi từng ngày. Thay vì mở rộng diện tích, giờ đây các không gian làm việc chung linh hoạt sẽ là xu hướng mới cho lĩnh vực này. Mặc dù diện tích văn phòng thương mại tổng thể có thể không được mở rộng trong năm 2021, nhưng phần diện tích văn phòng thương mại hiện tại sẽ nhanh chóng được lấp đầy bởi nhu cầu cao của nhiều doanh nghiệp và công ty khác nhau.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Anh Nguyễn (Allwork)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.