CafeLand - Đầu tư vào một thành phố hoặc khu vực không phải nơi bạn đang sinh sống có thể là cách khôn ngoan để phân tán rủi ro trên nhiều thị trường bất động sản.

Một thành phố khác có thể đang ở thời điểm thuận lợi hơn trong chu kỳ thị trường bất động sản, cho phép các nhà đầu tư hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng vốn cao hơn trong tương lai. Nhưng chiến lược này có những thách thức và rủi ro riêng cần được quản lý.

Tại sao phải đa dạng hóa?

aerial photography of rural

Bạn đầu tư tất cả vốn của mình ở cùng một khu vực sẽ có lợi hơn khi giá trị của bất động sản đang tăng lên. Bởi vì việc rót vốn vào thị trường đang tăng sẽ tối đa hóa lợi nhuận tiềm năng. Nhưng việc đầu tư quá mức sẽ làm tăng rủi ro, bởi vì sự sụt giảm giá trị sẽ bị khuếch đại trong thời kỳ thị trường suy thoái.

Theo nhà sáng lập công ty tư vấn bất động sản Suburbanite, Anna Porter, đa dạng hóa không đảm bảo sẽ phòng ngừa mọi tổn thất, nhưng nó sẽ giảm thiểu rủi ro.

Chuyên gia chia sẻ: “Đa dạng hóa bù đắp cho tiềm ẩn thay đổi của thị trường và các động lực kinh tế khác như việc làm. Đồng thời, đa dạng hóa còn giảm thiểu tổn thất từ những sai lầm không ngờ tới.”

Cải thiện cơ hội việc làm, thay đổi mật độ dân cư và nâng cấp cơ sở hạ tầng đều có thể đóng góp vào việc nâng cao giá bất động sản trong thị trường ở một thành phố.

Nếu như nhà đầu tư phán đoán rằng sự tăng trưởng trong thị trường mà họ đang đầu tư không mấy khả quan trong tương lai gần, thì một cách khôn ngoan đó là tìm kiếm cơ hội phát triển ở khu vực khác.

Chuyên gia của Bryce Holdaway của Empower Wealth cho biết: “Để trở thành một nhà đầu tư bất động sản thành công, bạn cần nắm bắt xu hướng đầu tư không biên giới.”

Điều đó không có nghĩa là tránh hoàn toàn các thị trường lớn. Holdaway cho biết: “Nếu bạn có kế hoạch xây dựng một danh mục đầu tư bất động sản thành công, bạn nên cố gắng đưa bất động sản ở một vài thành phố lớn vào danh mục đầu tư của mình.”

Dấu hiệu cần tìm

white and orange painted residential building

Những thay đổi của giá trong thị trường bất động sản sẽ cung cấp thêm những thông tin và phân tích chuyên sâu cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những gì đã diễn ra có thể sẽ không lặp lại tương tự trong tương lai.

Theo giám đốc điều hành của Propertyology, Simon Pressley, việc đầu tư chỉ dựa vào các quyết định về tăng trưởng giá trong quá khứ là không đủ.

“Dĩ nhiên, chúng ta không thể đầu tư bất động sản tại khu vực đó vào năm ngoái, chúng ta chỉ có thể đầu tư vào năm sau,” Pressley cho biết. Câu hỏi mà mỗi nhà đầu tư cần đặt ra khi hướng đến một khu vực thị trường mới đó là: Thị trường đó đang ở đâu trong chu kỳ tăng trưởng của nó? Và họ sẽ không thể tìm thấy câu trả lời chỉ từ những phân tích thông qua giá nhà trung bình trong quá khứ.

Một chỉ số quan trọng về tiềm năng tăng trưởng là triển vọng kinh tế địa phương. Theo Holdaway, một nền kinh tế địa phương đa dạng và tăng trưởng việc làm là những yếu tố chính cần tìm kiếm, do tác động của tăng trưởng tiền lương đối với giá cả. Chuyên gia cho hay: “Thu nhập thúc đẩy thị trường bất động sản bởi vì thu nhập quyết định khả năng vay.”

Nâng cấp cơ sở hạ tầng là một dấu hiệu khả quan khác. Điều này cho thấy nền kinh tế sẽ được hưởng lợi từ những sự thay đổi tích cực.

Porter chia sẻ: “Đó phải là cơ sở hạ tầng có thể cung cấp việc làm. Một cây cầu hoặc một con đường là không mấy khả quan. Nhưng đó sẽ là tín hiệu tích cực khi bệnh viện hoặc trường đại học được xây dựng."

Khởi động từ việc tìm kiếm thông tin

real estate letter blocks

Mặc dù bạn có thể đầu tư vào một khu vực khác, nhưng việc mua mà không tìm hiểu thị trường địa phương sẽ trở thành vấn đề nan giải. Holdaway cho biết: “Bạn cần phải đến thăm khu vực địa phương và nếu không thể, bạn cần ủy quyền cho người mà bạn có thể tin tưởng để làm điều đó.”

Ông khuyên các nhà đầu tư nên sớm hợp tác với các nhà quản lý bất động sản địa phương trong quá trình tìm kiếm. Bởi vì họ có thể tư vấn về các loại bất động sản đang nóng trên thị trường cho thuê và những loại bất động sản nên tránh.

Tương tự như vậy, Porter cho biết các chuyên gia địa phương có thể xác định bất động sản nào có triển vọng tăng trưởng tốt nhất. Đến thăm trực tiếp thành phố mục tiêu để tìm kiếm thêm thông tin phân tích, đồng thời để lựa chọn khu vực và bất động sản một cách kỹ lưỡng hơn.

"Bạn không thể gõ cửa từng nhà và hỏi mức thu nhập của họ." Holdaway chia sẻ. "Bạn phải tự tìm manh mối bằng những cách khác."

Ông cho biết hai dấu hiệu là khu vực có nhiều người sử dụng ô tô nhập khẩu và một loạt các hoạt động đổi mới khác, báo hiệu một lượng dân số trẻ có thu nhập cao đang tăng trưởng mạnh.

Theo Porter, không nên dựa vào một chỉ số riêng lẻ nào. Chỉ một phần dữ liệu là chưa đủ. Bạn cần có nhiều thông tin hơn nữa để chứng minh bất động sản ở khu vực đó tăng trưởng khá vững chắc.

Dương Thảo An (Domain)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.