Thị trường nhà đất vẫn nóng dù chính phủ đang đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát, bao gồm siết chặt tín dụng, đề xuất đánh thuế ngôi nhà thứ hai và sở hữu chung cư có thời hạn 50-70 năm. Trong bối cảnh đó, người mua nhà càng cần thận trọng với các quyết định tài chính của mình.

Túi tiền của người mua nhà đang co lại

Theo Brian Copeland, một nhà môi giới bất động sản ở Nashville, Tennessee, trước khi xảy ra đại dịch, một người mua nhà hạng A là người có đủ điều kiện để vay thế chấp, tiết kiệm đủ khoản tiền trả trước cho căn nhà, và có thể đi mua nhà ngay khi họ muốn. Còn giờ đây, người mua nhà hạng A là những người có thể mua nhà bằng tiền mặt.

Trong bối cảnh lãi suất tăng trở lại, những người mua nhà từng được xếp hạng A sẽ gặp khó khăn trong việc thẩm định hồ sơ vay và chi phí đi vay cao hơn trước, làm tăng các khoản thanh toán hàng tháng. Trong khi đó, lạm phát tăng khiến chi tiêu tiêu dùng cao hơn, thu hẹp khoản tiền dành cho nhà ở của người mua.

Bài toán mua nhà

Một số người mua nhà có thể bị cám dỗ trước một ngôi nhà quá đẹp và giá cao hơn so với ngân sách đang có và khả năng chi trả hiện tại, nhất là khi họ đã mất nhiều tháng tìm nhà hoặc bị mua hụt.

Tuy nhiên, trả nhiều tiền hơn cho căn nhà đồng nghĩa với việc họ phải co kéo các khoản chi tiêu khách của gia đình, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và căng thẳng tinh thần. Họ có thể phải cắt giảm chi tiêu cho đồ ăn, lựa chọn trường học rẻ hơn cho con cái, hay gửi trẻ đến ông bà thay vì đến trường mầm non.

Các chuyên gia khuyên rằng ngân sách mua nhà nên được tính toán dựa trên mức lương cơ bản và ổn định nhận được hàng tháng, thay vì cộng cả các khoản tiền thưởng hoăc hoa hồng kinh doanh vốn có tính mùa vụ và không cố định. Ngoài ra, người mua cũng cần dành một khoản tiền nhất định cho quỹ khẩn cấp và nghỉ hưu trong dài hạn, thay vì đổ toàn bộ vào mua nhà

Khoảng thời gian mà chủ sở hữu dự kiến ​​sống tại một ngôi nhà cũng rất quan trọng. Nếu không muốn sống ở một nơi quá 5 năm, có lẽ chủ sở hữu nên thuê nhà thay vì mua nhà.

Nên hay không nên tăng ngân sách mua nhà?

Một số tình huống tăng ngân sách bị coi là không hợp lý, nếu như chúng gây ảnh hưởng tới khả năng trả nợ, tiết kiệm hoăc kế hoạch nghỉ hưu. Ngoài ra, người mua cần lập ngân sách cho các chi phí khác gắn với ngôi nhà sau khi sở hữu, bao gồm thuế, bảo hiểm và bảo trì.

Trong trường hợp không thể đảm bảo được các mục tiêu tài chính trên, người mua nên tạm dừng tìm kiếm nhà hoặc điều chỉnh lại những tiêu chí của mình để phù hợp với thực tế thị trường. Họ sẽ cần cân nhắc giữa việc tiếp tục tiết kiệm hay liều lĩnh mua nhà để không bị đẩy ra khỏi thị trường khi giá nhà cả đang tăng thang.

Về mặt tiêu chí, người mua có thể xem xét thêm các phương án nhà ở tại vùng lân cận hay xa trung tâm thành phố, nhưng vẫn đảm bảo đươc hệ thống hạ tầng và giao thông thuận tiện. Đôi khi, người mua phải linh hoạt về quy mô hoặc tình trang ngôi nhà mà họ mua.

Các chuyên gia cho rằng một nhân viên ngân hàng hay cố vấn tài chính sẽ giúp ích rất nhiều cho người mua trong việc cấu trúc khoản vay, trong khi nhân viên môi giới sẽ trợ giúp tìm căn nhà phù hợp một cách nhanh chóng

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.