28/07/2025 8:11 AM
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng dài hơn 116km đi qua 24 xã, phường, có điểm đầu tại phường Hải Vân, điểm cuối tại xã Núi Thành.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là siêu dự án giao thông quốc gia có quy mô lớn chưa từng có với vốn đầu tư khoảng ̉̃ tỷ USD. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế lên đến 350km/h, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm dọc theo trục Bắc - Nam.

Tại Đà Nẵng, tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn thành phố dài hơn 116km, đi qua 24 xã phường, với điểm đầu tại phường Hải Vân, điểm cuối tại xã Núi Thành. Trên tuyến có 2 ga hành khách (ga Đà Nẵng, ga Tam Kỳ), 1 ga hàng hóa (ga Chu Lai), 4 depot và trạm bảo dưỡng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng dài hơn 116km

Ngày 27/7, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng đã có báo cáo về phương án giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Đà Nẵng có hướng tuyến chủ yếu chạy dọc đường cao tốc Bắc - Nam phía đông và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, khoảng cách điểm gần nhất của 2 trục đường Bắc - Nam này là 32m, khoảng cách xa nhất là 2,93km. Ngoài ra có một vị trí giao khác mức với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Tam Xuân.

Theo dự kiến của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng, tổng diện tích đất thu hồi của dự án đi qua Đà Nẵng hơn 843ha. Trong đó có khoảng 2.139 nhà dân bị ảnh hưởng, nhu cầu tái định cư khoảng 3.148 lô. Dự kiến xây dựng 35 khu tái định cư phục vụ dự án, tổng diện tích hơn 211ha.

Khái toán kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 16.600 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ hơn 12.900 tỷ đồng, chi phí xây dựng các khu tái định cư hơn 3.692 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng đã có kiến nghị UBND TP Đà Nẵng đề xuất Trung ương sớm phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để bàn giao mốc ranh giới giải phóng mặt bằng làm cơ sở cho địa phương triển khai.

Đồng thời ưu tiên bố trí đầy đủ và kịp thời nguồn kinh phí để địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với các tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án, cho phép triển khai lập quy hoạch chi tiết (theo hướng quy hoạch tổng mặt bằng lập theo quy trình rút gọn) đồng thời với lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Được biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 15 tỉnh, thành sau sáp nhập với tốc độ thiết kế 350km/h.

Quy mô dự án gồm 23 ga, trong đó có 5 ga hàng hóa. Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 10.827ha. Chính phủ đặt mục tiêu khởi công dự án trước 31/12/2026, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.