Theo báo cáo, giá nhà trung bình tăng 1% dẫn đến số ca sinh trên mỗi phụ nữ giảm đi 0,002.

Một nghiên cứu mới cho thấy chi phí nhà ở cao là một nguyên nhân quan trọng khiến các cặp vợ chồng không muốn sinh con, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang nỗ lực tìm cách đảo ngược tình trạng dân số ngày càng giảm.

Theo báo cáo vừa được công bố bởi Viện Nghiên cứu Định cư Con người Hàn Quốc, giá nhà tăng 1% dẫn đến tỷ lệ sinh ít hơn 0,002 trên mỗi phụ nữ.

Tính đến cuối năm 2021, phụ nữ Hàn Quốc chỉ sinh trung bình 0,81 con, mức thấp nhất thế giới. Con số này ít hơn so với tỷ lệ 0,84 của năm 2020, và là mức thấp kỷ lục của quốc gia này kể từ năm 1970. Theo các nhà nhân khẩu học, để dân số Hàn Quốc duy trì quy mô hiện tại, tỷ lệ sinh phải đạt 2,1.

Viện này đã phân tích các dữ liệu liên quan giữa tỷ lệ sinh và giá nhà ở từ tháng 1 năm 1992 đến tháng 9 năm 2022. Theo đó, tác động ngày càng tăng của giá bất động sản đối với tỷ lệ sinh có thể là kết quả của việc nhiều cặp vợ chồng tiếp cận kế hoạch sinh con từ góc độ tài chính. Mỗi tương quan giữa tài chính và có kế hoạch sinh con sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Báo cáo cũng cho thấy rằng “chu kỳ sốc”, trong đó sự gia tăng đột biến giá bất động sản làm giảm tỷ lệ sinh, đã trở nên ngắn hơn. Vào những năm 1990, phải mất khoảng 10 tháng thì làn sóng tăng giá nhà mới bắt đầu có tác động đến dân số. Từ giữa những năm 2010, chu kỳ này chỉ kéo dài từ 1 đến 2 tháng.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, người dân nơi đây trung bình sống với mức 615,8 triệu won (khoảng 11,5 tỷ đồng) cho đến tuổi 26. Bước sang tuổi 27, thu nhập của họ không đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Dữ liệu này cho thấy gánh nặng tài chính đặt lên vai các bậc cha mẹ khi nuôi dạy con cái.

Các chuyên gia của Viện đã kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về mối tương quan giữa chi phí nhà ở và tỷ lệ sinh để đề xuất một chiến lược dân số hiệu quả hơn. Ví dụ, vấn đề liên quan nhiều nhất đến các cặp vợ chồng trẻ sẽ là tiền thuê nhà, thay vì giá nhà hoặc thuế phí.

Để chi phí nhà ở không giảm khi sinh con, giá nhà phải ổn định ở mức phù hợp với túi tiền của các cặp vợ chồng trẻ và sự biến động của thị trường nên được giữ ở mức thấp. Để làm được điều đó, cần phải có nguồn cung nhà ở giá rẻ ổn định.

Bài báo của Viện được đưa ra khi chính phủ đang tìm cách đảo ngược tỷ lệ sinh đang lao dốc sau cảnh báo rằng người Hàn Quốc đang trên đà tuyệt chủng. Vào tháng 10/2022, quốc gia 51 triệu dân này đã chứng kiến tỷ lệ sinh giảm trong vòng 36 tháng liên tiếp. Hàn Quốc báo cáo lần giảm dân số tự nhiên đầu tiên vào năm 2020.

Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách cho biết, với số ca tử vong tiếp tục vượt xa số ca sinh nở và số lượng người dân từ 65 tuổi trở lên ngày càng tăng, số phận của nền kinh tế và nhiều mặt đời sống khác ở Hàn Quốc sẽ phụ thuộc vào cách mà nước này đối phó với những thay đổi nhân khẩu học.

Với 0,81 ca sinh trên một phụ nữ vào cuối năm 2021, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất có tổng tỷ suất sinh dưới 1 trong số 38 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Tính đến năm 2020, tỷ lệ sinh giữa các quốc gia OECD trung bình là 1,59.

Những người từ 65 tuổi trở lên hiện chiếm 16,7% tổng dân số Hàn Quốc, tăng mạnh so với 6,9% vào năm 2000. Theo dự báo, đất nước này sẽ trở thành một xã hội siêu lão hóa vào năm 2025, nơi có hơn 20% tổng dân số từ 65 tuổi trở lên.

Tuổi thọ của đàn ông và phụ nữ Hàn Quốc cao hơn mức trung bình của OECD là 2,9 năm và 3,5 năm. Những đứa trẻ sinh ra ở đây vào năm ngoái dự kiến sẽ sống được 83,6 năm.

Lam Vy (AN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.