Ngày càng nhiều người trẻ phải thuê nhà do gặp phải những rào cản mang tính khuôn mẫu về tài chính, các khoản nợ, cũng như bối cảnh thị trường và xã hội.

Thị trường nhà ở hiện tại đang đối mặt với nguồn cung thấp – đặc biệt là nhà ở giá rẻ, giá cả tăng cao, cạnh tranh gay gắt, khả năng chi trả kém và bất ổn liên quan đến đại dịch. Điều này khiến giấc mơ sở hữu nhà của hàng triệu người, nhất là người trẻ, ngày càng xa vời.

Vị trí và giá nhà

Người trẻ thường chuyển đến các thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội công việc và nâng cao chất lượng cuộc sống. Điều này khiến giá nhà tại các thành phố ở mức “trên trời” và nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó, kinh tế khó khăn và lạm phát khiến tỷ lệ giữa thu nhập và giá nhà ngày càng cao, khiến họ gặp ngày càng nhiều thách thức khi mua nhà.

Kết hôn và chăm sóc gia đình

Trước đây, việc kết hôn và sinh con thường đi kèm điều kiện là phải sở hữu một ngôi nhà. Còn giờ đây, người trẻ lập gia đình muộn hơn, hoặc hoàn toàn không muốn lập gia đình, một phần do việc sở hữu nhà và kinh tế quá khó khăn. Ở chiều ngược lại, việc lập gia đình và có con cái khiến trách nhiệm kinh tế của người trẻ tăng lên, làm giảm các khoản tiết kiệm cho việc mua nhà.

Các khoản nợ

Tại nhiều quốc gia phương Tây, nợ giáo dục trở thành một gánh nặng đè lên vai nhiều người, thậm chí trong suốt cuộc đời. Tổng số nợ cho sinh viên vay để học đại học tại Mỹ đang ở mức cao nhất thời đại và sinh viên đang phải đi vay nhiều hơn bao giờ hết để chi trả chi phí giáo dục tăng chóng mặt. Các khoản nợ này khiến họ bị mặc kẹt và không thể tiết kiệm cho khoản trả trước để mua nhà, hoặc không muốn gánh thêm một khoản thế chấp vay mua nhà trên khoản nợ hiện có. Đồng thời, tỷ lệ nợ trên thu nhập cao sẽ khiến việc được xét duyệt vay thế chấp với người trẻ càng khó khăn hơn.

Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt đang tăng cao hơn bao giờ hết trên toàn thế giới do lạm phát tăng kỷ lục. Trong khi đó, giá thuê nhà cũng liên tục đạt đỉnh trong nhiều năm qua. Tất cả khiến cho khả năng tiết kiệm để trả trước một phần giá trị căn nhà của người trẻ ngày càng đi xuống, hoặc họ sẽ mất nhiều năm hơn để có đủ khoản tiền này trong bối cảnh giá nhà vẫn tăng phi mã.

Điểm tín dụng kém

Điểm tín dụng thấp đang làm khó nhiều người trẻ. Nợ thẻ tín dụng, chậm thanh toán các khoản vay và nhiều lý do khác đang khiến người trẻ không được phê duyệt các khoản thế chấp để mua nhà hoặc phải chịu mức lãi suất cao hơn thông thường.

Nếu rơi vào tình trạng này, các chuyên gia khuyên người trẻ nên lập kế hoạch cụ thể để từng bước giải quyết các khoản nợ và nâng điểm tín dụng đến ngưỡng tiêu chuẩn. Điều này không chỉ có ý nghĩa với việc mua nhà, nó còn là cách để họ xây dựng một nền tảng tài chính bền vững.

Đọc thêm:

Người trẻ có nên “gồng mình” mua nhà?

Giới trẻ ngày càng khó mua được nhà riêng

Thế hệ trẻ ngày càng khó mua nhà

Tại sao người trẻ thích mua nhà tại những thành phố lớn?

Đáp án nào cho bài toán mua nhà của người trẻ?

  • Bí quyết phá tan rào cản khi bán nhà

    Bí quyết phá tan rào cản khi bán nhà

    CafeLand – Trình bày và sắp xếp ngôi nhà là một trong những điều cơ bản mà người môi giới bất động sản phải biết. Điều này sẽ giúp cho căn nhà đang được chào bán hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng tiềm năng, giúp gia chủ bán nó nhanh hơn.

Lam Vy (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.