CafeLand - Số liệu thu thập từ Viện đô thị của Mỹ cho thấy xu hướng sở hữu nhà của thế hệ trẻ hiện nay muộn hơn và có tỷ lệ thấp hơn so với thế hệ đi trước họ.

Số liệu thu thập từ Viện đô thị của Mỹ cho thấy xu hướng sở hữu nhà của thế hệ trẻ hiện nay muộn hơn và có tỷ lệ thấp hơn so với thế hệ đi trước họ.

Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu khiến việc sở hữu một ngôi nhà trở nên dễ dàng hơn. Theo dữ liệu của Viện đô thị, từ năm 2018, tỷ lệ sở hữu nhà ở thế hệ trẻ thấp hơn 8 điểm phần trăm so với thế hệ X.

Tình hình kinh tế hiện tại, ngay cả với lãi suất cho vay thế chấp thấp kỷ lục cũng không thể thúc đẩy một sự đảo ngược lớn trong xu hướng này. Thay vì đó, những người trẻ tuổi chọn sống tại nhà cùng với bố mẹ trở nên phổ biến trong vài năm qua do những thách thức về tài chính.

Đặc biệt, trong suốt một năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá nhiều đến tình hình tài chính cá nhân của nhiều người Mỹ trẻ tuổi.

Nợ nần ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Thế hệ Millennials, những người sinh ra từ năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000, là thế hệ có trình độ học vấn cao, nhưng nhiều người đã mang gánh nặng về khoản nợ vay sinh viên. Trung tâm Nghiên cứu Pew cho biết số hộ gia đình có khoản nợ vay sinh viên đã tăng gấp đôi từ năm 1998 đến năm 2016. Số nợ trung bình mà thế hệ Millennials gánh là 19.000 USD, cao hơn mức 12.800 USD mà thế hệ cha mẹ trước đó phải gánh.

Nghiên cứu của Viện Đô thị cho thấy, chỉ cần tăng 1% số nợ của sinh viên cũng khiến giảm tỷ lệ sở hữu nhà ở của mỗi sinh viên. Khi tỷ lệ nợ trên thu nhập của thế hệ Millennials tăng lên, họ sẽ ít có khả năng tiết kiệm để trả trước.

Tiền thuê nhà đắt đỏ ở các thành phố

Cùng với gánh nặng các khoản vay sinh viên, giới trẻ Mỹ đang có xu hướng thuê nhà tại các thành phố đắt đỏ. Viện Đô thị đưa ra thống kê, cho thấy những người từ 18 đến 34 tuổi đang phải trả tới 30% tiền lương chỉ để trang trải tiền thuê nhà.

“Trong thập kỷ qua, phần lớn những người thuộc thế hệ Millennials có trình độ học vấn cao hơn đã chọn sống ở các thành phố lớn nơi có giá nhà vô cùng đắt đỏ.”

Tất nhiên, đối với những người có trình độ cao thì việc tìm kiếm những thành phố lớn để phát triển sự nghiệp và sinh sống là điều dễ hiểu. Các thành phố như New York, Chicago hoặc San Francisco là những trung tâm tài chính và cũng là nơi sống vô cùng đắt đỏ.

Người trẻ Việt được gia đình hậu thuẫn

Khảo sát của Savills cho thấy, tại Việt Nam, số người trẻ dưới 30 tuổi chiếm số lượng lớn hơn (chiếm 58,3%). Trong đó, có tới 58,3% người tham gia khảo sát hiện đã mua được nhà riêng, 33,3% đang ở nhà thuê còn lại đang ở cùng gia đình.

Khi đề cập đến khó khăn trong việc mua nha, đa số đều là yếu tố về tài chính do thu nhập thấp không đủ (chiếm 45,5%). Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại việc vay vốn ngân hàng sợ không đủ khả năng chi trả (chiếm 27,3%).

Mới đây, theo nhận định về thị trường bất động sản và tài sản của thế hệ trẻ, các chuyên gia của Savills cho rằng, nhiều người trẻ Việt cần có sự hậu thuẫn và hỗ trợ từ phía gia đình mới có đủ khả năng để sở hữu căn nhà cho riêng mình.

Đặc biệt, với hai thành phố lớn tại Việt Nam là TP HCM và Hà Nội, nơi có nhiều người trẻ từ các tỉnh thành tìm đến sinh sống và làm việc, nhiều người mua được nhà do được gia đình hỗ trợ tài chính, thậm chí là được thừa kế.

Theo báo cáo từ Savills về khả năng mua nhà của giới trẻ tại các nước phát triển, như tại Australia, Trung Quốc trong độ tuổi 25-34 chỉ chiếm 45% tổng số người sở hữu nhà (tỷ lệ này đã từng là 58% vào năm 1986). Đây là dấu hiệu cho thấy tỷ lệ người trẻ mua được nhà đang giảm xuống khá nhiều.

Diệu Linh (theo CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.