“An cư lạc nghiệp” không chỉ là câu chuyện của thế hệ trước, mà hiện nay đối tượng là Gen Z, thậm chí Gen Y cũng vô cùng quan tâm đến vấn đề này. Họ sẵn sàng nắm bắt cơ hội sở hữu tổ ấm riêng nếu có thể.

Bùi Thị Ánh Nguyệt (SN 2000, Thanh Hoá) vừa chuyển đến căn hộ mới cách đây không lâu. Để mua được căn hộ này, nữ chuyên viên phân tích nghiệp vụ tại một công ty thanh toán điện tử đã liều lĩnh vay ngân hàng 500 triệu đồng. Giải thích lý do, Nguyệt chỉ trả lời ngắn gọn “muốn có nhà phải liều”.

Ánh Nguyệt cho hay, suốt 4 năm đại học ở cùng với vợ chồng anh trai trong một căn trọ chật hẹp tại Thủ đô đã giúp cô có động lực lên kế hoạch mua căn nhà cho riêng mình.

“Khi đang học năm thứ 3, em xin thực tập trong một công ty thanh toán điện tử nổi tiếng tại Hà Nội để vừa học việc, vừa kiếm tiền. Làm trong một môi trường chuyên nghiệp, toàn người trẻ, em luôn cố gắng mỗi ngày để học hỏi, hoàn thiện mình. Thực tập gần 2 năm, giúp sức trong nhiều dự án em được nhận vào làm việc chính thức với mức lương 10 triệu đồng. Đây là mức lương khá cao đối với một cô sinh viên mới ra trường như em” - Nguyệt chia sẻ.

Ở cùng anh chị, Nguyệt được học cách chi tiêu tiết kiệm từ chị dâu của mình. Theo lời chị chia sẻ, với mức lương 10 triệu/tháng cô nên dành khoảng 60% gửi tiết kiệm, 40% còn lại để chi tiêu. Tiền trọ cô không phải mất gì, chỉ 1 tháng đưa anh chị 2 triệu đồng để ăn uống và các chi phí lặt vặt khác, nên việc tiết kiệm 6 triệu đồng/tháng không có gì quá khó khăn.

Làm việc được 6 tháng, Nguyệt được tăng lương 12 triệu đồng và hết năm đầu tiên lương tăng lên 14 triệu đồng, chưa tính thưởng vượt KPI. Thời điểm mua nhà, cô nàng đã tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng.

“Em muốn tiết kiệm thêm 1,2 năm nữa, nhưng một chị đồng nghiệp đăng bán căn hộ 1 phòng ngủ tại Linh Đàm với giá 1,2 tỉ đồng. Em thấy mức giá này khá phù hợp ở thời điểm hiện tại. Em nghĩ nếu đợi vài năm nữa liệu căn hộ này có còn giá như vậy không, nên không chần chừ em nhờ người tư vấn và chốt luôn” - Nguyệt kể lại.

Cô nàng gen Z cho hay, để hạn chế vay ngân hàng đến mức tối đa, cô nhờ bố mẹ hỗ trợ 200 triệu đồng, vay anh chị 100 triệu đồng và được đồng nghiệp giảm giá thêm 200 triệu đồng do căn hộ trống nội thất. Số còn lại cô vay ngân hàng với thời gian 20 năm.

Với mức thu nhập trên dưới 15 triệu đồng/tháng, việc trả gốc lãi mỗi tháng hơn 7 triệu đồng không quá áp lực.

Gen Z ngày càng liều lĩnh mua nhà hơn thế hệ trước - Ảnh minh hoạ.

Tương tự, Trần Mạnh (SN 2000) lập trình viên đã có quyết định mua nhà vào năm cuối đại học bằng số vốn tích cóp nhỏ của bản thân và sự hỗ trợ của gia đình. Thời điểm này anh đã tìm được công việc, song chuyện đi tìm trọ khá vất vả, tính đều đặn mỗi năm mất chừng hơn 40 triệu đồng khoản chi phí đi thuê, nên anh nhận ra rằng nếu sở hữu một ngôi nhà riêng không chỉ mang giá trị lâu dài mà còn có không gian sống thoải mái hơn.

Việc lựa chọn ngôi nhà ưng ý, đáp ứng những tiêu chí về vị trí, tiện ích, pháp lý… mất khá nhiều thời gian. Mạnh phải tìm hiểu trên các hội nhóm Facebook, trang web chuyên về bất động sản và nhờ bạn bè, đồng nghiệp thăm hỏi.

Mạnh cho biết anh biết nhận được khá nhiều gợi ý nhưng cũng bối rối, khó khăn khi không biết lựa chọn dự án ở quận nào để phù hợp số tiền đang có. Một trong những điều anh quan tâm nhất là dự án không quá xa trung tâm, dao động từ 5-7km để thuận tiện di chuyển.

“Căn hộ mình chọn có 2 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh, mình thích căn hộ thô nhưng bố mẹ lại thích hoàn thiện, song những căn hộ có sẵn nội thất lại không phù hợp với phong cách sống bản thân. Sau hơn 2 tháng tìm kiếm mình đã chốt luôn dù giá có cao hơn với mức dự kiến ban đầu” - Mạnh cho hay.

Chia sẻ về kế hoạch tài chính, Mạnh cho biết thời điểm mua nhà anh đã tiết kiệm được 400 triệu đồng, bố mẹ cho thêm 500 triệu đồng và số còn lại anh vay ngân hàng. Chàng trai gen Z thừa nhận việc vay ngân hàng cả tỉ đồng thực sự khá liều lĩnh, nhưng tính ra mỗi tháng anh chỉ trả gốc lãi 15 triệu đồng, chiếm 50% thu nhập là vô cùng hợp lý.

Không nhiều trường hợp gen Z liều lĩnh như Mạnh hay Ánh Nguyệt, bởi họ không có công việc lương cao, không có gia đình hỗ trợ. Nhưng hai bạn trẻ này khẳng định: Nếu lên kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc quản lý chi tiêu của bản thân thì việc mua nhà sẽ không quá khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.