Ủy ban có tên “Lincoln Project” đã quyên góp được hàng triệu USD với mục đích là tìm mọi cách ngăn ông Donald Trump thắng cử nhiệm kỳ 2.

Hàng triệu USD để lật đổ Trump

Một số tỷ phú Mỹ đã và đang ủng hộ đảng Cộng hòa đã quyên góp hơn một triệu USD để đánh bại Tổng thống đương nhiệm của Mỹ Donald Trump [cũng thuộc đảng Cộng hòa] trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới. Tin được tờ báo Mỹ Forbes đăng tải.

Những người Mỹ giàu có đã quyên góp tiền cho một ủy ban đặc biệt có tên là “Dự án Lincoln” (Lincoln Project).

Theo ghi nhận, có tất cả 15 tỷ phú tham gia dự án, tám người trong số họ mới tham gia gần đây. Số tiền lớn nhất góp vào ủy ban đến từ nhà đầu tư cỡ lớn Gordon Getty - người thừa kế của ông trùm dầu mỏ và công nghiệp Paul Getty. Ông đã quyên góp 1 triệu USD để làm mọi cách khiến ông Trump thất cử.

Một nhà tài trợ khác là John Pritzker, người thừa kế của đế chế Hyatt Hotels, ông này đã quyên góp một trăm nghìn dollars. Cũng trong số những người ủng hộ dự án còn có các doanh nhân người Mỹ quản lý các công ty lớn, những người ủng hộ số tiền ở mức khoảng 10 nghìn USD.

Forbes cho biết, Dự án Lincoln được thành lập vào năm 2019, chủ trương chống lại cá nhân Tổng thống Donald Trump chứ không phản đối đảng Cộng hòa hay ủng hộ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ. Tạp chí cho biết, dự án đã huy động được 58 triệu USD trong năm 2020.

Vào đầu tháng 10 báo chí đưa tin theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến do CNN tiến hành, ứng viên của đảng Dân chủ là ông Joe Biden đã tăng số lượng dẫn trước Tổng thống Donald Trump lên 16 điểm phần trăm.

Lưu ý rằng đây là chỉ số cách biệt tối đa của một ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ trong toàn bộ thời gian đối đầu của ông với ông Trump.

Theo số liệu mới nhất, 57% người Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu cho Biden, trong khi chỉ có 41% ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 11. Điều này làm dấy lên niềm hy vọng lớn cho đảng Dân chủ trước đảng Cộng hòa.

Dự án của chính những thành viên đảng Cộng hòa

Dự án Lincoln là một ủy ban hành động chính trị của Mỹ được công bố thành lập ngày 17 tháng 12 năm 2019 trên tờ New York Times, bởi một số đảng viên Cộng hòa hiện tại và trước đây, bao gồm: George Conway, Steve Schmidt, John Weaver và Rick Wilson.

Một quảng cáo chống Trump của Lincoln Project với tiêu đề: “Nga cảm ơn vì lòng trung thành và tình bạn của bạn” (Russia thank you for your loyalty and friendship)

Những người đồng sáng lập khác bao gồm Jennifer Horn, Ron Steslow, Reed Galen và Mike Madrid. Vào ngày 24 tháng 8 năm 2020, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa Michael Steele thông báo rằng ông sẽ tham gia Dự án Lincoln.

Ủy ban này được đặt theo tên của Abraham Lincoln - Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ, cũng là Tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa (1861 - 1865).

Conway là một luật sư và là chồng của Kellyanne Conway, vào thời điểm đó là cố vấn cho Trump; Schmidt quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của John McCain, Weaver là người giám sát chiến dịch tranh cử tổng thống của McCain năm 2000 và Wilson là nhà tư vấn truyền thông. Cả bốn đều là những người chỉ trích thẳng thắn ông Trump.

Horn là cựu chủ tịch của Đảng Cộng hòa New Hampshire, Steslow là nhà chiến lược tiếp thị và nhà tư vấn chính trị, Galen là nhà tư vấn chính trị độc lập, và Madrid là cựu giám đốc chính trị của Đảng Cộng hòa California. Hiện nay, Galen là thủ quỹ của Dự án Lincoln.

Stuart Stevens - cựu chiến lược gia chính cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Mitt Romney vào năm 2012, trước đó cũng đã từng làm việc cho George W. Bush và Bob Dole - tuyên bố tham gia “Dự án Lincoln” vào ngày 28 tháng 5 năm 2020 rằng.

Còn Jeff Timmer, cựu giám đốc điều hành của Đảng Cộng hòa Michigan, cũng trở thành cố vấn cho Lincoln Project.

Tất cả các thành viên đảng Cộng hòa này đều đã từng tuyên bố rằng “Trump phải bị đánh bại bằng mọi giá”. Nhóm đã thẳng thắn chỉ trích chính sách của Tổng thống Mỹ và sự chia rẽ hiện tại trong đảng Cộng hòa và bày tỏ sự lo ngại rằng “sẽ không ai có thể kiềm chế Trump trong nhiệm kỳ 2”.

Mục tiêu của ủy ban là ngăn chặn việc Donald Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và đánh bại những người ủng hộ ông tại Thượng viện Hoa Kỳ, nhằm xây dựng “một nền chính trị lành mạnh ở Hoa Kỳ”.

Nguyên nhân thực sự khiến Lincoln Project quyết làm Trump thất bại

Vào tháng 4 năm 2020, ủy ban công bố sự tán thành của họ đối với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden. Các thành viên của nhóm tuyên bố rằng họ không ủng hộ đảng Dân chủ nhưng sẽ "bỏ phiếu cho bất kỳ ai, trừ Trump" và quyết ngăn chặn Trump ở lại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, dù với mục đích chỉ nhằm vào một mình Trump thì dự án này cũng đã giúp đảng Dân chủ chiếm ưu thế trước đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới.

Dự án Lincoln cũng đã vấp phải nhiều sự chỉ trích của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, ví dụ như là "quá lạm dụng chỉ trích cá nhân" hoặc “vẫn mang định hướng chính trị” với mong muốn quay trở lại thời kỳ xâm lược quân sự George W. Bush hay chống Nga cuồng nhiệt…

Dự án Lincoln chủ yếu tạo ra một số quảng cáo truyền hình, áp phích chống Trump và ủng hộ Biden với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, họ cũng có những áp phích mang tính chính trị như cáo buộc Trump nhờ vả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông thắng cử, đổi lại, Bắc Kinh có thể tiếp tục chính sách với của mình; hoặc video quảng cáo có tên “Bạn đồng hành” (Fellow Traveler) bằng tiếng Nga, phụ đề tiếng Anh có những đoạn như: “Đồng chí Trump đã một lần nữa nhận được lời chúc phúc của Putin” hay “Nga cảm ơn vì lòng trung thành và tình bạn của bạn”…

Theo một số nhà quan sát độc lập, thực chất của Lincoln Project không phải là một dự án mang tính cá nhân mà thực sự nó mang tính chính trị; nó cũng không chỉ nhằm vào mình ông Trump mà nó nhằm vào bất cứ Tổng thống nào có dấu hiệu đi ngược lại chính sách truyền thống của giới tinh hoa chính trị Mỹ.

Với họ, Tổng thống là người của đảng Dân chủ hay Cộng hòa không quan trọng, miễn là ông ta đừng có tính cách quá mạnh mẽ, khó điều khiển. Do đó, từ giờ đến thời điểm tháng 11, mọi kết quả đều có thể được đảo ngược và nhiệm vụ của Lincoln Project là làm thế nào để vị Tổng thống của chính đảng mình không thể giành thắng lợi trước ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Tuy nhiên, điều này là không hề dễ dàng và đã có tiền lệ là trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đã giành thắng lợi ngoạn mục trước bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ cũng trong bối cảnh tương tự.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
Thiên Nam (DV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.