Tại Pháp, đầu tư từ Trung Quốc lại là một chủ đề chính trị khá nhạy cảm. Tờ Le Monde trong chuyên mục Hồ sơ đã phân tích nỗi lo lắng này dưới tựa đề đầy tính châm biếm: "Chào mừng Trung Quốc xâm lăng!"

Đầu tư Trung Quốc vào Pháp: “Chào mừng những kẻ xâm lăng!”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi đón tiếp Thủ tướng Pháp tại Đại Lễ Đường, Bắc Kinh ngày 30/01/2015. REUTERS/Fred Dufour/Pool

Sự kiện gây lo lắng trong dư luận Pháp là việc tư nhân hóa sân bay Toulouse. Trước đó, Club Med, một hãng lữ hành Pháp, cũng đã rơi vào tay tập đoàn Fosan của Trung Quốc.
Nhưng chưa hết, trong giới thể thao, câu lạc bộ bóng đá FC Sochaux thuộc tập đoàn Peugeot, cũng có khả năng bị LED Ledus của Trung Quốc mua lại.
Hay gần đây, một công ty sản xuất đèn LED khác, Bắc Kinh Shenan, cũng vừa kí hợp đồng mở một nhà máy sản xuất tại Verdun bắt đầu từ năm 2016 tới.
Theo một chuyên gia, "Đây mới chỉ là bước đầu!". Năm 2014, có 272 thương vụ mua bán và đầu tư với tổng số tiền lên tới 103 tỉ USD (khoảng 90 tỉ euro), so với 200 thương vụ vào năm 2013.
Đây là kết quả của việc chính quyền Trung Quốc đã giảm bớt các thủ tục rườm rà và xóa bỏ việc phải xin phép trước nếu số tiền cần chuyển ra nước ngoài vượt quá 100 triệu USD.
Trong chiến dịch đầu tư ra nước ngoài, Châu Âu là mục tiêu quan trọng của Trung Quốc.
Nếu như trước đây, chủ tịch Hồ Cẩm Đào ưu tiên phát triển kinh tế trong nước và tung đầu tư vào hai khu vực Châu Phi và Châu Mỹ La-tinh, các nhà cung cấp nhiêu liệu quan trọng nhất.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Trung Quốc cho rằng các thủ tục tại Châu Âu quá phức tạp và chuẩn tắc.
Thế nhưng, hiện nay, "cuộc chinh phục Phương Tây" từ Trung Quốc đang được đẩy mạnh. Khủng hoảng đang hoành hành tại Châu Âu hiện nay đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Trung Quốc can thiệp.
Không chỉ mua đứt, họ còn quan tâm tới xây dựng các khu vực mới hay trùng tu các cơ sở đã tồn tại. Khoảng 150 hợp đồng đã được kí kết năm 2014 với số tiền lên tới 18 tỉ USD, gấp đôi so với năm 2013, trong đó, khoảng 10 hợp đồng liên quan tới Pháp.
Có thể kể tới việc China Huaxin mua lại tập đoàn Alcatel-Lucent hay Jin Jiang International mua lại tập đoàn Louvre Hôtels quản lý các chuỗi khách sạn như Campanille, Première Classe, Kyriad, Tulip…
Ngoài ra, phải kể tới việc quỹ China Investment Corporation đang nắm 30% hoạt động khai thác và sản xuất của công ty sản xuất khí đốt Pháp, GDF Suez.
Hiện giờ, nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc cũng quan tâm đầu tư ra nước ngoài với sự hỗ trợ của nhà nước thông qua các ngân hàng trung ương. Lĩnh vực họ quan tâm là công nghệ, kỹ năng và các thương hiệu mà họ có thể kinh doanh được tại Trung Quốc.
Ngoài ra, còn phải kể tới các quỹ đầu tư Trung Quốc, như Hony Capital đã mua lại Pizza Express, chuỗi cửa hàng pizza của Anh.
Dù phát triển nhanh, song thị phần của Trung Quốc vẫn khá khiêm tốn tại Pháp. Hiện có khoảng 250 tới 300 doanh nghiệp Pháp có vốn Trung Quốc sử dụng 15000 nhân công.
Con số này vẫn xa so với 440 000 người Pháp làm việc cho các công ty của Mỹ. Một vấn đề đặt ra là, đối với một số người, so với các nước láng giềng như Ý, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Đức, thì Pháp gặp khó khăn để thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc.
Vì trong mắt người Trung Quốc, Pháp không phải là một nước nổi tiếng về công nghiệp và công nghệ. Các nhà đầu tư Châu Á này lại mê ngành công nghệ của Đức hay lĩnh vực bất động sản và tài chính của Anh.
Trong chuyến công du cuối tháng 1 vừa qua, Thủ tướng Pháp đã cố gắng thu hút giới đầu tư Trung Quốc khi phát biểu rằng: "Chưa bao giờ Pháp lại mong muốn đón tiếp các doanh nghiệp Trung Quốc đến thế".
Thu Hằng (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.