Theo Forbes, 2023 là một năm không mấy suôn sẻ đối với những người giàu nhất Trung Quốc đại lục.

Sản xuất bị thu hẹp, xuất khẩu chậm lại cùng sự suy thoái kéo dài của giá bất động sản và sự vỡ nợ của một số doanh nghiệp lớn đã khiến tài sản của 100 người giàu nhất Trung Quốc sụt giảm chỉ còn 895 tỉ USD.

Tỉ phú nước đóng chai Zhong Shanshan đứng số 1 ba năm liên tiếp, mặc dù tài sản của ông giảm từ 62,3 tỉ USD xuống 60,1 tỉ USD, nhưng vị thế vững chắc của nước uống đóng chai Nongfu Spring trên thị trường nội địa đã bù đắp cho sự sụt giảm trong khoản đầu tư của Zhong vào Dược sinh học Wantai Bắc Kinh, một công ty vắc xin và chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả Covid-19.

Người sáng lập ByteDance, Zhang Yiming vẫn giữ vị trí thứ hai nhưng giá trị tài sản ròng của ông cũng giảm xuống 43,4 tỉ USD từ mức 49,5 tỉ USD, do nền tảng chia sẻ video của TikTok tiếp tục đối mặt với những rào cản pháp lý trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, người đứng thứ 3 năm ngoái là Robin Zeng, chủ tịch CATL, tụt xuống vị trí thứ 6 với 25,8 tỉ USD khi nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới được cho là đã nhường một số thị phần trong nước cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn.

Chủ tịch JA Solar Jin Baofang đã chứng kiến tài sản của mình giảm hơn một nửa xuống còn 5 tỉ USD, nhưng may mắn là ông vẫn có tên trong danh sách.

Tỉ phú nước đóng chai Zhong Shanshan đứng số 1 trong ba năm liên tiếp - Ảnh Newscom.

Sự sụt giảm nhiều nhất phải kể đến Yang Huiyan, chủ tịch Công ty phát triển bất động sản Country Garden. Bà từng là người phụ nữ giàu nhất châu Á, nhưng đã tụt 24 bậc xuống vị trí thứ 93 do công ty lần đầu tiên vỡ nợ vào giữa tháng 10 khi trả lãi trái phiếu bằng đô la. Hiện người phụ nữ 42 tuổi đang phải chèo lái Country Garden vượt qua cuộc khủng hoảng.

Người sáng lập tập đoàn tư nhân Amer, Wang Wenyin người đang đứng ở vị trí thứ 14 với khối tài sản ước tính khoảng 12,7 tỉ USD, đã gặp rắc rối sau khi giá trị tài sản ròng đã được quyết toán. Do các vụ kiện liên quan đến tranh chấp hợp đồng, ông đã từ chức chủ tịch một công ty con chính của tập đoàn vào ngày 26/10, hai ngày sau khi cổ phiếu của ông ở Amer bị đóng băng do lệnh phong tỏa. Sau khi áp dụng chiết khấu cho số cổ phiếu bị phong tỏa, giá trị tài sản ròng của ông ước tính có thể giảm gần 6,7 tỉ USD, khiến thứ hạng của ông có thể tụt xuống vị trí thứ 44 trong năm nay.

Colin Huang, người sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử PDD Holdings, có phần khả quan hơn khi lần đầu tiên vươn lên vị trí số 3 với giá trị tài sản ròng 36,2 tỉ USD, sau khi đứng thứ 9 vào năm ngoái. Thành công này có được do ứng dụng mua sắm giá rẻ Pinduoduo của PDD và chi nhánh quốc tế Temu giành được thiện cảm của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Một tỉ phú khác cũng tăng giá trị tài sản ròng là ông trùm trò chơi trực tuyến William Ding. Công ty NetEase đã tung ra hai tựa game bom tấn mới kể từ năm ngoái, giúp tài sản của ông tăng lên 32 tỉ USD và tăng ba bậc vươn lên vị trí thứ 5.

Có ba người mới lọt vào top 100 năm nay là Wu Xiangdong, người sáng lập và chủ tịch của nhà sản xuất rượu ZJLD Group, được niêm yết trên sàn giao dịch Hồng Kông vào tháng 4; chủ tịch công ty phát triển dược phẩm Biokin Pharmaceutical Zhu Yi, người đã trở thành tỷ phú sau đợt IPO vào tháng 1 trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Jian Yao, vợ cũ của người đồng sáng lập Mindray Xu Hang, ra mắt công chúng sau khi họ ly hôn.

Trong số 17 doanh nghiệp bị loại bỏ trong năm nay, có 10 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực pin, năng lượng mặt trời và các lĩnh vực liên quan khác.

Bảo Minh (Nguồn Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.