11/09/2024 8:52 AM
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định 24/2024/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, áp dụng theo Luật Đất đai năm 2024.

Quyết định mới này có hiệu lực từ ngày 16/9/2024 và thay thế cho quyết định số 44/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 có cùng tên gọi (Quyết định 44), được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng trong một năm qua.

Điều kiện được phép tách thửa đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định này, điều kiện được phép tách thửa đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu như sau:

Điều 3. Nguyên tắc và điều kiện thừa đất, hợp thửa đất

1. Nguyên tắc và điều kiện chung:

Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải tuân thủ các nguyên tắc và điều kiện quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 của Điều 220 Luật Đất đai năm 2024.

2. Điều kiện đối với hộ gia đình và cá nhân:

Ngoài các điều kiện chung, hộ gia đình và cá nhân còn phải tuân theo các quy định được liệt kê trong Khoản 3 của Quyết định này:

a) Việc chia tách thửa đất phải đảm bảo quyền kết nối hợp lý với các thửa đất liền kề, tuân thủ theo Điều 29 của Luật Đất đai năm 2024.

b) Diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi chia tách phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Khoản 1, Điều 4 của Quyết định này.

c) Đối với đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất, nếu có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thì phải tuân theo quy hoạch này, hoặc quy hoạch tỷ lệ 1/2000 nếu có sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

d) Đối với đất nông nghiệp, nếu không thuộc diện quy hoạch sử dụng đất thì việc chia tách phải tuân thủ các quy định tại Khoản 2, Điều 6 của Luật Đất đai năm 2024.

3. Điều kiện đối với tổ chức:

Việc chia tách thửa đất của tổ chức phải phù hợp với luật kinh doanh bất động sản và có thể cần sự phê duyệt của Sở Xây dựng.

Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo Điều 4, diện tích tối thiểu và kích thước các thửa đất sau khi tách thửa (không bao gồm phần diện tích hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, đường giao thông đã có quy hoạch) phải bảo đảm:

(1) Đối với đất ở và đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp:

(i) Đất ở:

Áp dụng tại khu vực thuộc phường, thị trấn và huyện Côn Đảo có diện tích và kích thước thửa đất: từ 60m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Tại địa bàn các xã còn lại có diện tích và kích thước thửa đất: từ 80m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

(ii) Đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp:

Diện tích và kích thước thửa đất: từ 100m2 trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

(2) Đối với đất nông nghiệp

(i) Đất trồng lúa thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp: diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi tách thửa tại địa bàn các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và huyện Côn Đảo là 500m2; tại địa bàn các xã còn lại là 1.000m2.

(ii) Thuộc khu vực quy hoạch đất nông nghiệp (trừ đất trồng lúa đã được quy định trên), quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp: các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu như quy định trên và phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý, kích thước của cạnh tiếp giáp không nhỏ hơn 5m.

(3) Đối với những khu vực có đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng riêng thì diện tích tối thiểu được thực hiện tách thửa theo Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng và hồ sơ đồ án kèm theo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cách giải quyết một số trường hợp cụ thể về tách thửa đất

- Thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở hoặc đất ở kết hợp với mục đích khác thuộc quy hoạch đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất thương mại, dịch vụ thì được phép tách thửa theo diện tích tối thiểu được quy định tại (ii) của (1) (trong đó diện tích đất ở thuộc các thửa đất sau khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu được quy định tại (i) của (1)).

- Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở có mục đích sử dụng là đất ở kết hợp với mục đích sử dụng đất khác: các thửa đất sau khi tách thửa nếu có đất ở thì diện tích đất ở phải bảo đảm diện tích tối thiểu quy định tại (i) của (1); nếu không có đất ở thì phải bảo đảm diện tích tối thiểu quy định tại (2).

- Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp nhưng mục đích sử dụng theo Giấy chứng nhận có một phần diện tích đất ở, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất thương mại, dịch vụ thì được phép tách thửa theo diện tích tối thiểu của đất nông nghiệp được quy định tại (2).

- Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch có nhiều loại đất (gồm quy hoạch đất nông nghiệp, quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp) thì được xem xét giải quyết tách thửa đất nếu đủ điều kiện về kích thước, diện tích tối thiểu trên tương ứng với một loại đất theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trên đây là những thông tin liên quan quy định về điều kiện, diện tích tách thửa đất mới nhất hiện nay tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

  • Quy định về tách thửa đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

    Quy định về tách thửa đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

    Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi có mua một mảnh đất 5 x 17m = 85m2 đất nông nghiệp sổ chung tại phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu. Xin hỏi, tôi muốn là thủ tục tách thửa thì có được không và cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.