Theo nguồn tin mới đây, bà Hứa Thị Phấn - cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín (TRUSTBank), đã qua đời khi chưa chấp hành án tù.

Bà Hứa Thị Phấn (tên thường gọi là Sáu Phấn) được biết đến chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, nguyên cố vấn cấp cao hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Tín (TRUSTBank), nguyên thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn SSG. Bà sinh năm 1947, quê quán Đồng Tháp.

Theo tìm hiểu, năm 2007, bà Hứa Thị Phấn đại diện Công ty CP đầu tư và phát triển Phú Mỹ cùng người thân mua 85% cổ phần của TrustBank, tương đương 2.500 tỉ đồng và giữ chức vụ cố vấn cấp cao HĐQT ngân hàng này.

Năm 2012, bà Hứa Thị Phấn tham gia HĐQT Tập đoàn SSG và rút khỏi HĐQT SSG vào năm 2016.

Bà Hứa Thị Phấn đang thi hành bản án 30 năm tù và bồi thường hơn 18.000 tỉ đồng liên quan đến lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, và các sai phạm xảy ra tại TrustBank. Nhưng trong quá trình xét xử, bà Hứa Thị Phấn mất sức khỏe 93%, do các bệnh cao huyết áp giai đoạn 2, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, thoái hóa khớp gối... và không có khả năng đi lại nên chưa thi hành bản án.

Bà Hứa Thị Phấn qua đời khi chưa thi hành bản án.

Bà Phấn là người bị tuyên trong 2 bản án xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín.

Vụ thứ nhất, đầu năm 2007, Hứa Thị Phấn cùng Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp bà Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ), đã mua hơn 254,7 triệu cổ phần, tương đương 2.547 tỉ đồng, chiếm 84,92% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín.

Do muốn chiếm đoạt tiền của các cổ đông, bà Phấn chỉ đạo HĐQT và cấp dưới làm các thủ tục để Trustbank đầu tư 1.037 tỉ đồng vào 4 dự án của Công ty Phú Mỹ; Công ty CP địa ốc Lam Giang; Công ty TNHH Phú Mỹ (do bà Phấn làm chủ). Số tiền này bà Phấn không dùng để đầu tư vào các dự án như hợp đồng mà rút tiền mặt sử dụng cá nhân.

Sau khi mua lại 90% phần vốn góp vào Công ty Phú Mỹ từ bà Hứa Thị Phấn, bà Lý Kim Chi (Tổng Giám đốc Công ty Phú Mỹ) đã thanh lý Hợp đồng hợp tác và hoàn trả đủ cho Trustbank toàn bộ tiền gốc cùng lợi nhuận khoản tiền hơn 136 tỉ đồng đã đầu tư vào Dự án Khu Công nghiệp Tân Đông Hiệp B đã bị bà Hứa Thị Phấn chiếm đoạt. Do vậy, thiệt hại thực tế của TrustBank là hơn 901 tỉ đồng.

Ngoài ra, nữ đại gia còn chỉ đạo thư ký Trần Thị Kim Loan và một số con cháu, nhân viên dưới quyền mua 4 bất động sản tại TP.HCM và Nha Trang với giá hơn 220 tỉ đồng, sau đó mua bán lòng vòng nâng khống giá trị lên 2-8 lần.

Tổng số tiền bà Hứa Thị Phấn chỉ đạo thu khống để sử dụng bất hợp pháp hơn 5.256 tỉ đồng. Số tiền này liên quan đến hồ sơ cho Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang vay, nhưng bà Phấn đã không giải ngân đủ cho Công ty Phương Trang, đến nay không thu hồi được.

Vụ thứ 2, ngày 22/11/2019, TAND TP.HCM tuyên mức án 20 năm tù cho bà Hứa Thị Phấn và 5 bị cáo khác là Bùi Thị Kim Loan, Lâm Kim Dũng, Huỳnh Thị Xuân Dung, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Phạm Hồng Hảo trong vụ án liên quan đến thiệt hại 1.338 tỉ đồng tại Ngân hàng Đại Tín.

Cả 6 bị cáo này đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bà Phấn bị tuyên mức án 20 năm tù. Sau đó bà Phấn kháng cáo nhưng bị bác. Tổng hợp hình phạt đối với bà Phấn là 30 năm tù cho cả 2 bản án.

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.