CafeLand - Thái Lan là nơi hấp dẫn để người Việt có thể đầu tư bất động sản. Vì không chỉ nổi tiếng về du lịch, Thái Lan còn có những chính sách tạo điều kiện cho người nước ngoài có thể sở hữu một số loại hình bất động sản. Tuy nhiên, người Việt không nên đầu tư ngay lúc này vì Thái Lan đang vùng vẫy trong rối loạn chính trị.

Thái Lan nổi tiếng với ngành công nghiệp du lịch, là một trong những quốc gia thu hút nhiều khách du lịch nhất khu vực Đông Nam Á với trung bình khoảng hơn 12 triệu lượt khách/1 năm. Đã có rất nhiều mỹ danh mà du khách thế giới ưu ái dành tặng cho đất nước xinh đẹp này như: “đất nước chùa vàng”, “thiên đường du lịch“, “thiên đường mua sắm”, “xứ sở của những nụ cười thân thiện”…Tuy nhiên, từ thảm họa sóng thần năm 2004 không mấy người nước ngoài hứng thú với việc sinh sống hoặc kinh doanh bất động sản tại đây.

Xu hướng này chỉ mới bắt đầu dịu xuống cách đây một vài năm. George Mastronikolis, Giám đốc một hãng bất động sản tại Hua Hin, Thái Lan cho biết: “Ngày càng có nhiều người, phần lớn đã nghỉ hưu, từ Bắc Âu phát hiện những lợi ích khi sống ở Thái Lan. Họ thường bán bất động sản ở quê nhà để chuyển đến Thái Lan". Làn sóng này đã đẩy giá nhà đất các thành phố nghỉ mát ở Thái Lan tăng thêm 50% chỉ trong một thời gian ngắn. Đắt nhất là ở Phuket với giá từ 65.000 baht (28,5 triệu đồng VN) đến 100.000 baht (44 triệu đồng VN) một mét vuông. Tuy nhiên, theo các nhà kinh doanh bất động sản, giá nhà đất ở Thái Lan vẫn thấp hơn các thị trường khác trong khu vực, chẳng hạn như Hong Kong, Singapore và Việt Nam.

Một bất động sản nghỉ dưỡng ở Phuket, Thái Lan như thế này, được bán cho người nước ngoài có "visa nghỉ hưu" chỉ từ 65.000 baht (28,5 triệu đồng VN) đến 100.000 baht (44 triệu đồng VN) một mét vuông. Ảnh: Bloomberg News.

Theo George Mastronikolis, làn sóng đổ xô đến Thái Lan an hưởng tuổi già bắt đầu nổi lên mạnh mẽ sau khi Chính phủ Thái Lan đưa ra loại “visa nghỉ hưu” dành cho người nước ngoài trên 50 tuổi. Theo chính sách này, nếu đáp ứng điều kiện bắt buộc là người nước ngoài ở độ tuổi 50 trở lên, không có tiền sử phạm tội, mà có khoản tiền gửi vào ngân hàng trên 800 nghìn Bạt Thái Lan, tương đương 24,3 nghìn đô-la Mỹ, người nước ngoài có quyền sở hữu nhà tại nước này, chủ yếu là các điểm du lịch nổi tiếng như Hua Hin hay Pattaya để nghỉ ngơi.

Bên cạnh đó, gần đây những thay đổi nhỏ trong luật pháp Thái Lan đã cho phép người không cư trú khám phá thị trường bất động sản của Thái Lan dễ ràng hơn. Theo luật mua bán bất động sản mới của Thái Lan, phân khúc bất động sản bán cho người nước ngoài là một phần quan trọng của thị trường bất động sản. Điều này không chỉ giúp Thái Lan giải quyết vấn đề của thị trường bất động sản mà còn gia tăng đáng kể cho các ngành dịch vụ liên quan, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Theo luật mới, người nước ngoài được quyền sở hữu chung cư, nhưng nhà và một loạt bất động sản khác thì không, ngoại trừ tài sản này đứng tên vợ hoặc chồng là người Thái. Đối với nhà chung cư, người nước ngoài cũng không thể mua quá 40% giá trị của một khu chung cư. Tuy nhiên, người nước ngoài được quyền thuê lại bất động sản của người có quốc tịch Thái Lan. Với chính sách này, người nước ngoài có thể mua một bất động sản bao gồm cả nhà và đất bằng cách nhờ người tin cậy có quốc tịch Thái Lan đứng tên trên giấy tờ nhà đất. Sau đó, người nước ngoài làm thủ tục thuê lại đất đó. Hợp đồng thuê mướn giữa hai bên thường kéo dài đến 30 năm và khi có nhu cầu gia hạn hợp đồng cho thuê vô thời hạn, tức là thêm 30 năm nữa, người nước ngoài chỉ cần đăng ký với văn phòng Đất đai của Thái Lan.

Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài lập công ty tại Thái Lan cũng được phép mua lại bất động sản. Theo cách này, người nước ngoài chỉ tốn 30.000 - 50.000 baht (15 - 25 triệu đồng VN) làm thủ tục thành lập công ty và sau đó hằng năm tốn chừng 20.000 baht cho các dịch vụ kê khai kế toán và đóng thuế. Đối với loại hình lập công ty, chính phủ Thái Lan có hỗ trợ cho vay để đảm bảo cho chủ đầu tư sẽ có lợi đáng kể khi sở hữu bất động sản nhà ở, bất động sản nghỉ dưỡng.

Nếu bất ổn chính trị vẫn kéo dài thì Thái Lan sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Ảnh: Bloomberg News.

Mặc dù, đây đang là thời điểm có nhiều thuận lợi để sở hữu nhà hay bất động sản nghỉ dưỡng nhưng các chuyên gia của Bloomberg News đều nhận định nhà đầu tư nên né thời điểm này và chờ đến khi chính trị của Thái Lan ổn định để rót vốn đầu tư. Theo Bloomberg News, tình hình bất ổn hiện nay tại Thái Lan đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại về sự tác động của cuộc khủng hoảng này đối với tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm 2014. Trong tháng 6/2014, Ngân hàng Trung ương Thái Lan giảm gần một nửa dự báo tăng trưởng năm 2014, xuống còn 1,5%.

Động thái của các nhà đầu tư nước ngoài gần đây cũng cho thấy sự lo ngại đối với thị trường Thái Lan.Trong 5 tháng đầu tiên của năm 2014, Thái Lan có 334 dự án với tổng giá trị 230 tỷ baht của các nhà đầu tư nước ngoài nộp lên BOI so với con số 526 dự án trị giá 256 tỷ baht của 5 tháng đầu năm 2013 thì rõ ràng đây là sự sụt giảm nghiêm trọng.

Tâm An (Global Property Guide, Bloomberg News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.