Thị trường bất động sản 2024 sẽ nghiêng về kịch bản nào; Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ tại Biên Hòa; Danh sách những dự án nhà ở sẽ triển khai tại Đà Nẵng trong thời gian tới; Tuyến đường quan trọng ở TP. Thủ Đức, nơi giá đất hơn 500 triệu/m2 sắp được mở rộng lên 30m... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Nhận diện phân khúc sáng nhất thị trường bất động sản 2024

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 của VARS mới đây cho biết, thị trường những tháng đầu năm đã có những kết quả đáng ghi nhận: Hàng loạt dự án quy mô hàng trăm đến vài chục nghìn ha, thậm chí hàng tỷ USD "dồn dập" được công bố, đề xuất đầu tư; nhiều hơn các dự án mới, lần đầu tiên ra mắt trên thị trường; các chủ đầu tư tích cực “làm mới các dự án cũ” nhằm góp phần khuấy động thêm thị trường.

Điểm chung của các dự án chào sân trong giai đoạn này là pháp lý chuẩn chỉnh, có sự đầu tư mạnh về hạ tầng, cảnh quan và tiện ích, cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm tăng tính thuyết phục với khách hàng/nhà đầu tư.

Thị trường cũng cho thấy, sự phục hồi không phải trên toàn diện mà có sự phân hóa giữa các phân khúc và khu vực. Theo phân khúc, bất động sản nhà ở vẫn đi đầu trong tiến trình phục hồi; bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; bất động sản thương mại có thêm sự cải thiện. Riêng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chưa thoát khỏi vòng nguy hiểm.

Tuyến đường quan trọng ở TP. Thủ Đức, nơi giá đất hơn 500 triệu/m2 sắp được mở rộng lên 30m

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đăng ký các dự án hạ tầng giao thông trình HĐND Thành phố tại kỳ họp giữa năm 2024, trong đó đề xuất thông qua chủ trương đầu tư hơn 868 tỉ đồng để mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, TP.Thủ Đức.

Đường Đỗ Xuân Hợp là một trong những tuyến giao thông quan trọng tại TP. Thủ Đức. Con đường này kết nối từ Xa lộ Hà Nội (đường Võ Nguyên Giáp) đến nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và kết thúc tại điểm giao với đường Nguyễn Duy Trinh.

Từ năm 2016, HĐND TP.HCM đã thông qua dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp với tổng vốn đầu tư 360 tỉ đồng. Năm 2018 dự án đã được khởi công. Tuy nhiên, đến nay chỉ một đoạn ngắn từ nút giao cao tốc đến cầu Nam Lý đã được mở rộng 30m, phần lớn còn lại chưa được triển khai.

Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ tại Biên Hòa

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội tại khu đất 1,4 ha phường Long Bình Tân, TP Biên Hoà đối với liên danh Công ty CP Chương Dương - Công ty TNHH Thiết kế Xây dựng Asia – Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Đỉnh Việt. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành dự kiến đến quý 2/2025.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.387,067 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 1.900 người. Toàn bộ nhà ở của Dự án là chung cư nhà ở xã hội, không có nhà ở thương mại. Chủ đầu tư bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định. Mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Biên Hòa. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm, dự kiến đưa vào khai thác, kinh doanh từ tháng 8/2025.

Thị trường bất động sản 2024 sẽ nghiêng về kịch bản nào?

Nhiều kịch bản được đặt ra cho thị trường Bất động sản từ nay đến hết năm 2024, tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng khả năng cao thị trường sẽ phục hồi nhanh và phát triển mạnh nhưng cần có các yếu tố đòn bẩy.

Tại một toạ đàm diễn ra vào sáng 16.4, một số kịch bản được đưa ra cho thị trường năm 2024 gồm có: Một là xu thế phục hồi chậm nếu các chính sách tác động đến thị trường không có gì đột biến; Hai là phục hồi nhanh và phát triển mạnh nhưng cần có các yếu tố đòn bẩy như vốn đầu tư nước ngoài tăng, hoàn thiện văn bản dưới các luật, nới lỏng chính sách tiền tệ tài chính; Ba là thoái trào nếu không có nguồn lực và động lực để phát triển.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong điều hành vĩ mô, Chính phủ đang hướng đến những việc để khắc phục, tháo gỡ những vấn đề đang tạo ra sự khủng hoảng, suy thoái từ những năm 2022-2023 vừa qua. Những tháo gỡ đó đã diễn ra trong năm 2023 với một chuỗi điều hành, chỉ đạo, chỉ thị của Chính phủ và đang có kết quả. Cụ thể, chúng ta duy trì được nhịp tăng trưởng kinh tế, ngăn ngừa nguy cơ lạm phát, tỷ giá. Gần đây tỷ giá có tăng lên nhưng ngân hàng Nhà nước đã cam kết có giải pháp để ổn định lại.

Danh sách những dự án nhà ở sẽ triển khai tại Đà Nẵng trong thời gian tới

Theo quyết định vừa được phê duyệt, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện có 10 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai. Trong đó có 2 dự án tại quận Sơn Trà; 4 dự án tại quận Liên Chiểu; 2 dự án tại quận Ngũ Hành Sơn; 2 dự án tại huyện Hòa Vang.

Cũng theo quyết định nói trên, có 15 dự án nhà ở xã hội dự kiến triển khai gồm: Chung cư nhà ở xã hội cho người có công với cách mạng (giai đoạn 2, giai đoạn 3); nhà ở xã hội tại KCN Hòa Cầm – giai đoạn 2; Cải tạo, sửa chữa nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm (giai đoạn 1); chuyển đổi 2 khu KTX sinh viên tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh sang nhà ở xã hội; Chung cư số 10 Trịnh Công Sơn;

Chung cư Hòa Minh; nhà ở xã hội phía Bắc đường cầu Đỏ - Túy Loan; nhà ở xã hội tại dự án Không gian sáng tạo phường Hòa Xuân; nhà ở xã hội tại lô đất A1-7, đường Chu Huy Mân, phường Nại Hiên Đông;…

Đối với dự án nhà ở thương mại, hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 64 dự án đã và đang triển khai. Trong đó có 13 dự án tại quận Hải Châu; 18 dự án tại quận Sơn Trà; 13 dự án tại quận Ngũ Hành Sơn; 1 dự án tại quận Cẩm Lệ; 2 dự án triển khai tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang; 12 dự án tại quận Liên Chiểu; 4 dự án tại huyện Hòa Vang. Kế hoạch vừa được phê duyệt cũng cho biết hơn 35 dự án nhà ở thương mại dự kiến triển khai trên địa bàn thành phố.

Sắp xây dựng cầu nối TP. Vũng Tàu với huyện Long Điền

Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa cho biết thông tin cụ thể về Dự án cầu Cỏ May 3 nối TP. Vũng Tàu với huyện Long Điền.

Cầu Cỏ May 3 bắt đầu từ km2+950 và kết thúc tại km3+510. Cầu bắc qua sông Cỏ May nối phường 12 (TP.Vũng Tàu) với xã An Ngãi (huyện Long Điền). Cầu dài 501,9m, khổ thông thuyền 60x7m. Phần cầu trên đường cao tốc được thiết kế với vận tốc 100km/h, phần đường song hành thiết kế với vận tốc 60km/h.

Cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm TP. Vũng Tàu đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994. Cụ thể, để kết nối thuận tiện giữa trung tâm thành phố Vũng Tàu đến điểm cuối của cao tốc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối với tổng vốn đầu tư hơn 13.900 tỉ đồng.

Theo đó, tuyến đường có tổng chiều dài gần 16,5km, được chia làm 3 dự án. Dự án thứ nhất là từ nút giao quốc lộ 56 (TP. Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền). Tổng chiều dài 6,71 km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành, vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng.

Đề xuất tăng lợi nhuận định mức đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội lên đến 15%

Trong văn bản mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét bố trí nguồn vốn chi ngân sách nhà nước trung hạn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội, để bố trí tái cấp vốn cho Ngân hàng chính sách xã hội hoặc cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại (Vietinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV) được Ngân hàng Nhà nước chỉ định thực hiện chính sách ưu đãi tín dụng nhà ở xã hội.

Bởi lẽ trong giai đoạn 2015-2020, do chưa bố trí được nguồn vốn chi ngân sách nhà nước trung hạn để thực hiện chính sách nhà ở xã hội nên các chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua nhà ở xã hội gần như không được hưởng chính sách ưu đãi tín dụng nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

Hiện nay, việc áp dụng mức lãi suất 8%/năm đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong thời hạn 3 năm và người mua nhà tại các dự án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ trong thời hạn 5 năm đang có tác dụng tích cực. Trước đây, các đối tượng này phải vay với lãi suất quanh ngưỡng 12%/năm.

  • Nóng trong tuần: Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc?

    Nóng trong tuần: Thị trường bất động sản có dấu hiệu khởi sắc?

    Thị trường bất động sản đã thay đổi; Các đại gia bất động sản Việt Nam làm gì trong năm “bản lề”; Dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản nhà ở sẽ sôi động trong quý 2; Mời gọi đầu tư khu đô thị gần 9.300 tỉ đồng ở khu vực đang “rất nóng” ở Long An... là những thông tin nóng trong tuần qua.

  • Nóng trong tuần: Có nên đầu tư mua nhà đất lúc này?

    Nóng trong tuần: Có nên đầu tư mua nhà đất lúc này?

    Những dấu hiệu cho thấy thị trường căn hộ Hà Nội “vào sóng”, nhà đầu tư cần tỉnh táo; Điểm danh 4 dự án hạ tầng giao thông quan trọng sắp được khởi công; “Dọn tổ đón đại bàng”, Đồng Nai mời gọi đầu tư tại hai quốc gia luôn trong top đầu về số vốn FDI vào Việt Nam; Tuyến đường ven biển hơn 7.600 tỉ đồng đi qua trung tâm TP. Phan Thiết... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.