Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank vừa qua đã công bố báo cáo về thị trường bất động sản logistics châu Á – Thái Bình Dương 6 tháng đầu năm, làm rõ về sự tăng trưởng bền vững của phân khúc này trên toàn khu vực.

Theo báo cáo về thị trường bất động sản logistics châu Á – Thái Bình Dương mới được Knight Frank công bố, giá thuê mặt bằng hậu cần tại 17 thành phố lớn trong khu vực ghi nhận mức tăng trung bình 10,4%.

Một trong những thị trường chứng kiến tốc độ tăng trưởng giá thuê nhanh nhất nửa đầu năm là Manila (Philippines). Điều này diễn ra ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu đang ở trong giai đoạn bất ổn.

Không chỉ Manila, báo cáo của Knight Frank còn chỉ ra rằng phần lớn thành phố thuộc các quốc gia Đông Nam Á chứng kiến giá thuê mặt bằng hậu cần được giữ ở mức ổn định hoặc tăng lên trong nửa đầu năm 2023, được thúc đẩy nhờ lĩnh vực thương mại điện tử.

Nguồn cung mặt bằng logistics được dự đoán sẽ tăng lên tại thị trường Trung Quốc đại lúc có thể giúp giá thuê tại những thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải giảm xuống trong cả năm 2023.

Một trong những thị trường châu Á đi ngược xu hướng trong nửa đầu năm nay là Jakarta (Indonesia), khi giá thuê mặt bằng hậu cần tại đây giảm xuống. Tuy nhiên, mức giảm là không quá đáng kể.

Tăng trưởng giá thuê trong nửa đầu năm 2023 tại Indonesia là 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Con số này chỉ giảm đôi chút so với mức tăng trưởng 5,3% của 6 tháng trước đó, nhưng điều này cũng đánh dấu những thay đổi trong sắc thái trên thị trường bất động sản logistics của Jakarta.

Khi nhu cầu của lĩnh vực thương mại điện tử trở về bình thường sau đại dịch, việc tập trung tối ưu hóa cơ sở hạ tầng bất động sản logistics đã thúc đẩy các bên liên quan xây dựng cơ sở vật chất hiện đại.

Các tài sản bất động sản logistics ở những vị trí đắc địa, thuận tiện cho giao nhận chặng cuối vẫn tiếp tục được ưu tiên, qua đó thúc đẩy hoạt động cho thuê trong khu vực.

Hướng tới nửa cuối năm, báo cáo của Knight Frank dự đoán rằng mặc dù tình trạng khan hiếm các không gian chất lượng sẽ khiến giá thuê tăng, nhưng xu hướng thận trọng của người thuê có thể sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng.

Tim Armstrong, chuyên gia về bất động sản logistics tại châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank, nhận xét: “Chúng tôi dự đoán rằng mức tăng trưởng của thị trường bất động sản logistics sẽ bị ảnh hưởng nếu người thuê thận trọng hơn. Trong trung hạn, những lo ngại về tăng lãi suất và tăng trưởng chậm hơn dự kiến sẽ tác động đến chi tiêu và tiêu dùng của người tiêu dùng trong khu vực.

Do đó, các doanh nghiệp có khả năng duy trì mức tồn kho tinh gọn và hợp lý hóa chuỗi cung ứng, dẫn đến nhu cầu của ngành được điều tiết và thúc đẩy cơ hội cho thuê lại”.

Christine Li, trưởng bộ phận nghiên cứu tại châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank, nói thêm: “Các điều kiện tại thị trường Trung Quốc đại lục đang khác biệt so với phần còn lại của khu vực, khi nền kinh tế của nước này tiếp tục hoạt động kém hiệu quả.

Tuy nhiên, điều này được cân bằng bởi tâm lý tích cực hơn ở các khu vực khác, nơi tăng trưởng nhu cầu vượt xa nguồn cung. Các nguyên tắc cơ bản về cấu trúc dài hạn cũng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tại các thị trường Đông Nam Á cùng với Ấn Độ, quốc gia đang dần chiếm ưu thế trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.

Nhìn chung, lĩnh vực bất động sản hậu cần của khu vực vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh, khi nhu cầu về thương mại điện tử thay đổi sau đại dịch Covid-19. Giá thuê có thể sẽ tăng ở mức vừa phải khi thị trường ưu tiên khả năng phục hồi”.

Anh Nguyễn (SME Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.