Ngân hàng United Oversea (UOB) của Singapore cho biết thị trường bất động sản thương mại ở Mỹ và Trung Quốc là những “điểm yếu” về kinh tế cần theo dõi trong môi trường lãi suất cao kéo dài. Ngược lại, phía UOB lại tỏ ra lạc quan với thị trường Đông Nam Á.

Lee Wai Fai, Giám đốc tài chính của UOB chia sẻ trên sóng chương trình “Street Signs Asia” của kênh CNBC: “Thị trường bất động sản thương mại ở Mỹ vẫn là một điểm nóng, đặc biệt khi tỷ lệ lấp đầy mà chúng tôi đang nhìn thấy ở thời điểm hiện tại vẫn ở mức thấp”.

Tỷ lệ trống của các tòa nhà văn phòng tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục 18,2% vào thời điểm cuối năm 2022. Ông nói thêm: “Các điểm nóng khác sẽ là Trung Quốc, nơi cuộc khủng hoảng bất động sản đã kéo dài trong vài năm qua. Câu hỏi lúc này là liệu họ có thể quản lý được tình trạng bất ổn hiện tại hay không”.

Thị trường bất động sản Trung Quốc phải vật lộn với sự suy giảm niềm tin của người mua và giới đầu tư khi các nhà phát triển bất động sản lớn như China Evergrande và Country Garden vẫn ngập trong nợ nần cũng như một số vấn đề khác.

Ông Lee nói thêm rằng nền kinh tế thế giới đang bước vào một “môi trường không chắc chắn” khác và tác động của việc lãi suất cao trong thời gian dài đang bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Ngân hàng trung ương tại nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng lãi suất trong khoảng 18 tháng qua nhằm kiềm chế tỷ lệ lạm phát tăng vọt, nhưng việc này đem lại mức độ thành công khác nhau ở từng quốc gia.

“Sự phục hồi của thị trường bất động sản thương mại Trung Quốc vẫn chưa diễn ra. Tất nhiên, tình hình căng thẳng địa chính trị ở một số khu vực trong thời gian gần đây càng khiến khả năng phục hồi trở nên mờ nhạt”, ông Lee nói thêm.

Nền kinh tế Đông Nam Á là điểm sáng

Bên cạnh sự khó khăn tại một số khu vực, đâu đó vẫn có những thị trường được các chuyên gia của UOB đánh giá tích cực, và một trong số đó là Đông Nam Á, nhờ các dòng tiền đầu tư đặc biệt vào một số lĩnh vực kinh tế mới nổi.

“Tại khu vực Đông Nam Á, chúng tôi vẫn nhìn thấy những nét tích cực của nền kinh tế nhờ việc các quốc gia duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp và mức tiêu thụ ổn định. Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á vẫn đang tiếp tục diễn ra”, Giám đốc tài chính của UOB chia sẻ.

Tổ chức từ thiện Hinrich Foundation từng đưa ra lưu ý trong một báo cáo được phát hành vào tháng 2 rằng dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Đông Nam Á đã “tăng gấp 9 lần trong 2 thập kỷ qua, với hơn một nửa trong số này có điểm đến là Singapore”.

Phía UOB vào ngày 27/10 cũng đã công bố mức lợi nhuận ròng đạt 1,5 tỷ USD trong quý III năm tài chính 2023, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.