Thị trường chung cư và căn hộ ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,5% trong 5 năm tới, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung trên toàn cầu.

Mới đây, trả lời một cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Real Estate Asia, chuyên gia phân tích thị trường Abhijit Dey của Mordor Intelligence đã chỉ một số động lực tăng trưởng chính đối với thị trường chung cư và căn hộ ở Đông Nam Á.

Theo ông Dey, dự báo về tiềm năng tăng trưởng của thị trường chung cư và căn hộ ở Đông Nam Á cũng phù hợp với mức tăng trưởng GDP của khu vực, được dự đoán sẽ đạt 4,9% trong cả năm 2023. Dự báo đó, nếu thành hiện thực, sẽ vượt qua mức tăng trưởng trung bình toàn cầu dự kiến là 2,7%.

Ông Dey cho rằng tiềm năng tăng trưởng của thị trường chung cư trong khu vực cũng được duy trì nhờ quá trình đô thị hóa, tăng trưởng dân số và tăng trưởng GDP của cả khu vực.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng góp phần tạo nên sự tăng trưởng của thị trường là việc các quốc gia ở Đông Nam Á đã nới lỏng các hạn chế về sở hữu nước ngoài, thu hút thêm dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), phát triển cơ sở hạ tầng và giới hạn quỹ đất ở các thành phố lớn.

Chuyên gia Dey nhấn mạnh rằng quá trình đô thị hóa đã định hình lại nền kinh tế khu vực Đông Nam Á, với tỷ trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của khu vực từ ngành nông nghiệp giảm từ 19% năm 2010 xuống còn 15% ở thời điểm hiện tại, trong khi tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ tăng từ 47% lên 49,6%.

Quá trình đô thị hóa cũng đã góp phần thúc đẩy nhu cầu về căn hộ và chung cư, đặc biệt là ở các thành phố lớn, nơi khan hiếm đất đai, khiến giá nhà mặt đất lúc nào cũng ở mức cao “ngất ngưởng”.

“Ngoài ra, sự tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất tại các khu vực đông dân cũng thu hút người lao động tới tìm việc, qua đó thúc đẩy nhu cầu về chung cư/căn hộ cho thuê”, ông Dey chia sẻ.

Bên cạnh đó, các thành phố ở những quốc gia có thế mạnh về du lịch như Singapore và Thái Lan, đặc biệt là Bangkok, đã thu hút lượng lớn khách du lịch nước ngoài tới thăm trong nhiều năm qua. Chính những điều này đã làm tăng nhu cầu về thuê bất động sản ngắn hạn.

Người ta nhận thấy rằng thị trường căn hộ/chung cư tại Đông Nam Á có sự xuất hiện của cả chủ đầu tư trong khu vực và chủ đầu tư quốc tế. Dù vậy, ông Dey nhấn mạnh rằng mọi người cần phải phân biệt các sản phẩm hạng sang, phân khúc trung bình và bình dân trên thị trường.

Sự phân mảnh là đặc điểm chung của thị trường, với 10 chủ đầu tư hàng đầu trong khu vực chiếm tổng cộng gần 18% thị phần. Ông Dey cho biết các chiến lược bao gồm liên doanh, sáp nhập, mua lại, mở rộng và triển khai dự án mới sẽ được các công ty thực hiện trong thời gian tới.

Tại Đông Nam Á, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan và Singapore lần lượt là 5 thị trường chung cư và căn hộ hàng đầu, theo xếp hạng của ông Dey.

Điều này một phần là do quá trình đô thị hóa làm tăng nhu cầu ở Indonesia, Philippines và Thái Lan, trong khi số lượng nhà ở tư nhân hạn chế của Singapore thúc đẩy các khoản đầu tư có giá trị ròng cao. Malaysia chứng kiến số lượng giao dịch ngày càng tăng, nhưng giá cả cũng tăng do lạm phát.

Ở một khía cạnh khác, ông Dey nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG). “Các chủ đầu tư lớn đã công khai tuyên bố ủng hộ các tiêu chí về ESG, thúc đẩy các nhà phát triển bất động sản tại Đông Nam Á tuân thủ các tiêu chuẩn ngành”, ông nói.

Theo ông Dey, một điểm tích cực khi thị trường chung cư/căn hộ phát triển là việc các chủ đầu tư cũng đang thay đổi, điều chỉnh lại chiến lược để đáp ứng với nhu cầu và tiêu chuẩn ngày càng tăng trên thị trường.

Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.