Nhiều người bỏ ra cả tỷ đồng để mua nhà nhưng đổi lại, căn hộ nhận được không như công bố ban đầu. Chất lượng xuống cấp do chủ đầu tư chẻ nhỏ căn hộ. Điều đáng nói là có trường hợp chủ đầu tư tự ý thực hiện, không thông báo với bên mua. Điều này gây nên sự bức xúc cho không ít khách hàng.

Nhếch nhác đủ kiểu

Anh Nguyễn Thế Vinh, sống tại căn hộ 2A, lầu 13, khối hai, chung cư (CC)Khang Gia Tân Hương (377 Tân Hương, Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết, anh được chủ đầu tư (CĐT) giao nhà từ giữa tháng 6/2014.

Hợp đồng mua bán căn hộ tại đây đều căn cứ vào giấy phép cũ của dự án để ký với người mua nhà. Khi ấy, dự án chưa được cấp phép chia nhỏ căn hộ. Chẳng hạn với trường hợp anh Vinh, anh ký hợp đồng tháng 7/2013, nhưng đến tháng 12/2013, CĐT mới được cấp phép chia nhỏ căn hộ. Khi đó, căn hộ mà anh mua mới thể hiện trên giấy phép. “Trong hợp đồng mua bán mà tôi có không thể hiện diện tích căn hộ. Vậy thì làm sao tôi làm sổ hồng?”, anh Vinh nói.

Không chỉ anh Vinh mà nhiều người mua căn hộ ở CC Khang Gia Tân Hương cũng đang dở khóc dở cười. Theo luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng văn phòng Luật sư Trường, nếu hai bên không ký lại hợp đồng mới (căn cứ theo giấy phép chia nhỏ của CĐT), người mua nhà sẽ rất khó khăn trong việc hợp thức hóa căn hộ.

Việc chia nhỏ căn hộ đã làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của các cư dân. Đến nay, CC Khang Gia Tân Hương vẫn chưa có điện, nước chính thức. Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy của CC này hiện chưa hoạt động. Anh Vinh cho biết thêm, vào thời điểm cuối tháng Năm, khi làm các thủ tục giao nhận căn hộ, anh thấy còn thiếu rất nhiều thứ quan trọng, nên đã yêu cầu CĐT cam kết hoàn thiện dự án.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, gia đình anh Vinh vẫn phải xài điện tạm, nước tạm. Máy phát điện dự phòng ở CC cũng chưa được đầu tư. Cư dân ở Khang Gia Tân Hương nhiều phen hú vía vì bị “nhốt” trong thang máy. Tháng vừa rồi, chung cư này bị cúp điện bốn lần, nhiều người phải tay xách nách mang từ tầng 15 xuống đất.

Nghiêm trọng hơn, cuối tháng Bảy, sau một tháng giao nhận nhà, một căn hộ ở tầng một của CC này đã bị sập trần khiến nhiều người hoang mang về chất lượng dự án. Theo anh Đặng Xuân Quang, sống tại căn hộ 4A, lầu ba, khối hai của CC này thì việc thấm nước từ tầng trên xuống tầng dưới là chuyện hàng ngày, thậm chí có nhà còn bị thấm từ nhà vệ sinh vào phòng ngủ.

Tại CC Mỹ Đức (Q.Bình Thạnh), theo các cư dân, việc “chẻ” nhỏ căn hộ cách nay khoảng một năm của CĐT đã để lại nhiều hệ lụy cho họ như: bãi giữ xe thường xuyên quá tải, cống thoát nước bị nghẹt, thấm dột... Theo anh H. (một cư dân ở đây), CĐT “chẻ” căn hộ đã không lấy ý kiến của anh (theo quy định là phải lấy ý kiến cư dân). Đến khi anh phát hiện thì mọi chuyện đã rồi. Anh H. bức xúc: “Tôi mua căn hộ là mua cả những tiện ích, dịch vụ. Nếu biết trước số lượng cư dân trong căn hộ quá đông thế này, chưa chắc tôi đã mua. Vậy mà khi thay đổi thiết kế, CĐT không hề hỏi ý kiến của tôi. Bây giờ CĐT bán xong nhà, rút đi, để hậu quả lại chúng tôi gánh”.


Nhiều cư dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương hoang mang về chất lượng dự án bởi chỉ chưa đầy hai tháng sử dụng, trần nhà đã bị sập, tường bị thấm khắp nơi

“Mong… thông cảm nhận nhà”

Tại CC Nhất Lan 3 (Q.Bình Tân), chị Âu Dương Đào cho biết, khoảng đầu năm 2010, chị ký hợp đồng với CĐT dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh mua căn hộ số C2 805. Vào thời điểm chị ký hợp đồng, theo bản vẽ thiết kế, căn hộ của chị chỉ có một cây cột.

Thế nhưng, tháng 9/2013, khi chị đến nhận nhà thì giật mình phát hiện căn hộ của mình đã bị thay đổi thiết kế, xuất hiện thêm một cây cột nữa. Việc này không chỉ khiến căn hộ của chị mất thẩm mỹ mà còn gây bất tiện trong việc sắp xếp nội thất. Vậy mà, khi chị khiếu nại thì CĐT giải thích vòng vo, không thừa nhận thay đổi thiết kế.

Đến khi chị “làm dữ” thì CĐT mới thừa nhận do thị trường bất động sản biến động nên đã “chẻ” nhỏ căn hộ, dẫn đến thay đổi thiết kế, mong chị… thông cảm nhận nhà. “Tôi đề nghị họ phải khôi phục lại theo thiết kế ban đầu. Họ hứa sẽ xem xét nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện” - chị Đào cho biết. Vừa qua, chị còn phát hiện thêm căn hộ của mình bị nứt, thấm nước. Vì vậy, chị đề nghị thanh lý hợp đồng, không nhận nhà, nhưng CĐT vẫn chưa làm thủ tục thanh lý với chị.

Trong khi đó, theo các cư dân, sau gần một năm vào ở, CC này thường xuyên xảy ra tình trạng nghẹt cống thoát nước. Nhiều người dân cho rằng, nguyên nhân là do việc “chẻ” nhỏ căn hộ, dẫn đến số lượng cư dân quá đông, gây quá tải cống thoát nước.

Trao đổi với pv, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nói rõ: “Những dự án chưa được cấp phép chia nhỏ thì CĐT không được chia nhỏ căn hộ, vì phải đảm bảo kết cấu, hạ tầng và hàng loạt vấn đề liên quan đến dịch vụ, tiện ích. Về việc xét duyệt lâu, là do cơ quan chức năng phải kiểm tra thực tế về kết cấu, hạ tầng và dịch vụ đi kèm. Khi thị trường khó khăn, Nhà nước có trách nhiệm tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chủ trương của TP.HCM là không tháo gỡ bằng mọi giá vì có thể để lại những hậu quả. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 121/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản… Mức xử phạt có thể lên tới một tỷ đồng và buộc khôi phục hiện trạng ban đầu”.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Ca Hảo - Phan Trí (Phụ nữ TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.