Thông tin này được lãnh đạo thành phố Hà Nội đưa ra tại buổi HĐND thành phố tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai mới đây về câu chuyện tranh chấp quỹ bảo trì tại Tòa nhà AZ Sky phường Định Công.

Chung cư AZ Sky Định Công vướng nhiều vấn đề về thuế và quỹ bảo trì. Dự án cũng từng bị phản ánh đưa dân về ở khi đang thi công

Nêu kiến nghị với đại biểu HĐND Thành phố, cử tri Trần Trung Thành (phường Định Công) cho biết, vẫn còn nhiều chủ đầu tư các dự án chung cư chậm bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị.

Đơn cử như Chung cư AZ Sky, phường Định Công không bàn giao quỹ bảo trì. Sở Xây dựng đã tham mưu UBND Thành phố có các quyết định ủy quyền cho UBND quận Hoàng Mai tổ chức cưỡng chế.

Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành. Hơn nữa, công tác cưỡng chế, kê biên tài sản UBND quận gặp nhiều khó khăn, do vậy, cử tri đề nghị Thành phố cần tiếp tục tháo gỡ vấn đề này.

Cùng với đó, việc thành lập ban quản trị các nhà chung cư cũng chưa triệt để, có nơi vẫn là Ban quản lý, thực chất là do chủ đầu tư thuê, nên Thành phố cần chỉ đạo thống nhất việc thành lập các Ban quản trị tại nhà chung cư.

Trả lời một số kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết, Tòa nhà AZ Sky phường Định Công là trường hợp đầu tiên quận tiến hành cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì.

Tuy nhiên, khi kiểm tra tài khoản ngân hàng của công ty thì không đủ để bàn giao. Giải pháp thời gian tới, quận sẽ tiếp tục phối hợp để điều tra, xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm, đồng thời tiếp tục cưỡng chế, kê biên tài sản của chủ đầu tư, tổ chức đấu giá để bàn giao quỹ bảo trì cho người dân.

Theo tìm hiểu, dự án AZ Sky Định Công do chủ đầu tư là Công ty TNHH Đá quý Thế giới (Đá quý Thế giới) phát triển. Từ năm 2015, dự án đã được rao bán trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, đến năm 2016, tên tuổi chủ đầu tư dự án này đã xuất hiện nhan nhản trên mặt báo với thông tin chây ì nộp thuế, tiền sử dụng đất và lãi chậm nộp. Trong năm 2017, số tiền nợ thuế của doanh nghiệp này đã lên đến hơn 100 tỉ đồng.

Đến giữa năm 2018, số tiền nợ thuế tăng lên thành 113,5 tỉ đồng. Năm 2019 tăng lên thành 127 tỉ đồng. Và tới giữa năm 2020, con số nợ thuế tăng lên thành 162 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn bị cư dân phản ánh về việc chiếm dụng quỹ bảo trì khoảng 20 tỉ đồng.

Tại Báo cáo số 20 về kết quả tái giám sát của Thường trực HĐND TP thực hiện kết luận giám sát của HĐND TP Hà Nội về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn cho thấy, còn 90 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đáng chú ý là, có nhiều chủ đầu tư dự án "chây ỳ" nộp nghĩa vụ tài chính nên cơ quan chức năng đã phải chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

Nằm trong danh sách đề nghị chuyển công an điều tra vì nợ thuế có Dự án tòa nhà hỗn hợp AZ Sky tại lô đất CN1 Khu đô thị mới Định Công (phường Định Công) của Công ty TNHH Đá quý Thế Giới với khoản nợ nghĩa vụ tài chính 145 tỉ đồng. Trong đó nợ tiền sử dụng đất là hơn 97 tỉ đồng, số còn lại là tiền chậm nộp.

Và do không hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước nên cư dân AZ Sky Định Công vẫn chưa được cấp sổ hồng dù đã nhiều lần lên tiếng, đấu tranh đòi quyền lợi.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bị tố làm khó cư dân, Vạn Phúc Group lên tiếng

    Bị tố làm khó cư dân, Vạn Phúc Group lên tiếng

    Van Phuc Group vừa chính thức lên tiếng về vụ việc một người đàn ông ngoại quốc đăng tải video clip lên mạng xã hội tố tập đoàn này làm khó dễ cư dân khu đô thị Vạn Phúc. Những video này nhận được sự tương tác lớn từ cộng đồng mạng với nhiều ý kiến t...

  • Chặn “ngòi nổ” của nhiều cuộc chiến tại chung cư

    Chặn “ngòi nổ” của nhiều cuộc chiến tại chung cư

    Dù đã có quy định pháp luật rõ ràng về cách quản lý, sử dụng khoản kinh phí bảo trì chung cư tuy nhiên trên thực tế không phải chủ đầu tư nào cũng tuân thủ đúng quy định. Tại nhiều dự án, khoản tiền này là nguồn cơn của nhiều cuộc tranh chấp giữa cư ...

  • Cư dân tòa tháp “4 không” căng băng rôn phản đối hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư

    Cư dân tòa tháp “4 không” căng băng rôn phản đối hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư

    Sáng 16.4, hàng trăm người dân tại Tháp Doanh Nhân số 1 Đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì nhiều sai phạm trong xây dựng và quá trình vận hành tòa nhà. Việc quảng cáo không đúng sự thật khiế...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.