Đó là lời ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng trong cuộc giao ban báo chí chiều nay (27/1) do Thành ủy Hà Nội tổ chức về nội dung làm rõ thông tin báo chí phản ánh liên quan đến kết luận của Thanh tra Bộ xây dựng với một số dự án do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tham dự buổi giao ban có Giám đốc, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội. Thanh tra Bộ Xây dựng được mời đến để thông tin thêm với báo chí.

Như tin Báo đầu tư điện tử đã đưa, gần đây, dư luận xôn xao về kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về một số sai sót trong các dự án cầu vượt tại Hà Nội. Cụ thể là sai phạm trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình.

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã

Cả ba dự án bị thanh tra là: Dự án cầu vượt tại nút giao đường Nam Hồng với tuyến đường Mai Dịch - Nội Bài; dự án cầu vượt ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã; Dự án cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - đường Láng đều tính thừa nhiều hạng mục, như bê tông và thép cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, bu lông cường độ cao, thiết bản vẽ thi công… Số tiền mà Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu không được thanh toán là 27,2 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá. Do công trình xây xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Sở GTVT khi phê duyệt thiết kế bản vẽ tiêu chuẩn, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục công việc, đảm bảo cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công…

Ông Viện cho rằng, “những con số trong thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ Xây dựng thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND thành phố phê duyệt định mức tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra. Các định mức này hiện nay đã được thành phố phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được”.

Tại cuộc giao ban, ông Phạm Gia Yên cho biết: Đây là cuộc thanh tra định kỳ, chương trình đã được phê duyệt từ đầu năm chứ không phải thanh tra theo đơn khiếu kiện, “không có ý định đánh đấm gì ở đây", ông Yên nhấn mạnh.

Theo ông Yên, đây là các dự án cần thiết, về thời gian chỉ làm trong 5-7 tháng là hoàn thành, đã đạt được mục đích ban đầu là giảm bớt tình trạng ùn tắc tại một số nút giao thông. Đây là những dự án theo yêu cầu phải làm nhanh, vừa thiết kế vừa thi công, được áp dụng chỉ định thầu nên nhiều định mức chưa có trong quy định. Nguyên tắc của kết luận thanh tra không phải là báo cáo thông thường là phải đưa thành tích, mà thanh tra phải nêu những việc chưa làm được.

"Anh làm biện pháp này thì buộc phải thanh toán theo biện pháp này, khi chưa có định mức mới thì chưa được áp dụng để thanh toán, Thanh tra Bộ xây dựng yêu cầu chưa thanh toán khoản tiền 27,2 tỷ là vì thế", ông Yên nói.

Ông Yên cũng nói lại cho rõ với các cơ quan thông tấn báo chí là: trong kết luận, Thanh tra Bộ Xây dựng không dùng từ “thất thoát”, mà chúng tôi dùng từ “tránh thất thoát và lãng phí”. “Chúng tôi chưa khẳng định đây là thất thoát”, ông Yên nhấn mạnh.

Duy Hữu (Bao Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.