CafeLand - Cuối năm 2017, lúc đang ở tuổi 26, chị Mai đã lên kế hoạch mua nhà tại TPHCM. Mặc dù hai vợ chồng chị đều là dân ở tỉnh lên thành phố học tập và lập nghiệp, gia đình hai bên cũng không khá giả gì, nhưng họ đã lên kế hoạch với mục tiêu là “thoát khỏi cảnh trả tiền thuê nhà hàng tháng”.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của chị Thanh Mai (TP.HCM) về cách cô lên kế hoạch chi tiêu khoa học để đạt được mục tiêu có nhà trước tuổi 30.

Kế hoạch tiết kiệm

Chị Mai kể: lúc mới cưới, tiền lương cả hai vợ chồng vào khoảng 20-25 triệu đồng. Chồng mình là dân xây dựng nên cũng có làm thêm bên ngoài, vợ chồng mình quyết định thuê căn phòng trọ có diện tích chỉ 3x4m ở quận 4, TP. HCM, với giá thuê 2,5 triệu đồng/tháng bao gồm cả điện nước.

Vợ chồng mình không thuê một căn hộ lớn khi đó mới cưới nên đồ đạc cũng không nhiều, con cái cũng chưa có. Thêm vào đó, vì tính chất công việc, cả hai người đều đi làm từ sáng đến chiều tối mới về, cuối tuần cũng lân la cà phê với bạn bè nên thời gian ở phòng rất ít. Do đó, việc thuê một căn phòng trọ nhỏ đã giúp vợ chồng mình tiết kiệm được một khoản tiền kha khá vào cuối năm.

Về vấn đề ăn uống hàng ngày, ngoại trừ những dịp có tiệc tùng tại công ty hay cưới hỏi, những ngày còn lại trong tháng, vợ chồng mình đều nấu cơm nhà mang đi làm và rất hạn chế ăn ngoài, một phần là để đảm bảo sức khỏe, một phần là để tiết kiệm chi tiêu trong ngày. Nhưng để tạo được thói quen này, bạn cần một tinh thần kiên trì và luôn suy nghĩ đến mục tiêu lâu dài là mua được nhà.

Ngoài ra, tiền mua quần áo, giày dép hay đồ gia dụng trong nhà cũng chiếm một khoản lớn. Nhưng vào thời điểm đó, vợ chồng mình chỉ mua những món đồ thật sự cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như nồi cơm điện, bếp, ấm nấu nước. Còn những món chưa thật sự cần thiết như máy giặt, máy nước nóng, máy hút bụi, tivi, lò vi sóng… chúng tôi không sắm sửa.

Về việc đi du lịch để giải tỏa căng thẳng, một năm vợ chồng mình chỉ đi một đến hai lần và thường lập kế hoạch đến các tỉnh thành gần khu vực TP HCM, hoặc về quê thăm gia đình để thay đổi không khí. Chúng tôi thường đi chung với nhóm bạn, vì đi đông như vậy vừa tiết kiệm chi phí vừa gắn kết tình cảm giữa mọi người.

Lựa chọn chung cư cũ

Sau hai năm tuân thủ theo đúng kế hoạch tiết kiệm, cuối năm 2019, vợ chồng mình gom góp tiền tiết kiệm, tiền thưởng tết, tiền mừng cưới được 700 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán căn hộ chung cư mới vào thời điểm cuối năm 2019 dao động từ 1,8 đến 2 tỉ đồng/căn hai phòng ngủ.

Lúc đó, vợ chồng mình chỉ có 700 triệu đồng, nếu quyết định đợi vài năm nữa để dành dụm thêm thì giá nhà cũng sẽ tăng lên tương ứng. Do đó, vợ chồng mình đã chuyển sang mua chung cư đã qua sử dụng với giá khoảng 1,6 tỉ đồng ở quận 9.

Tuy hơi xa khu vực trung tâm, nhưng khoản vay ngân hàng sẽ nhẹ hơn so với mua căn hộ chung cư mới. Chúng tôi vay 900 triệu đồng trong 15 năm, lãi suất vay ưu đãi năm đầu là 8,09%, các năm tiếp theo thả nổi theo lãi suất huy động với biên độ là 3,8%.

Lúc này, tổng thu nhập của vợ chồng cũng đã tăng lên và có thể chi trả được cho khoảng vay hàng tháng, đồng thời kế hoạch tiết kiệm của năm 2017 vẫn tiếp tục được áp dụng.

Dám nợ để có động lực trả nợ

Mặc dù cũng có nhiều người ngăn cản, nhưng để có động lực “cày cuốc” trả nợ, hai vợ chồng mình vẫn mạnh dạn ký hợp đồng vay. Đồng ý là có rủi ro, nhưng thà thử sức còn hơn chưa thử đã gục ngã. Nói vậy không có nghĩa là phó thác cho may rủi. Chúng tôi đã tính toán đến phương án tài chính thu nhập và trả nợ sau này.

Câu chuyện kể ra ở đây không phải muốn nói rằng vợ chồng tôi giỏi giang gì, mà muốn nói rằng để đạt được điều gì đó trong cuộc sống, chúng ta phải không ngừng nỗ lực, không ngại khó và phải chịu thay đổi để nắm bắt cơ hội, nhất là trong thời điểm hiện nay khi mà thị trường bất động sản tại những thành phố lớn không ngừng tăng cao.

  • Kinh nghiệm “mượn tuổi làm nhà”

    Kinh nghiệm “mượn tuổi làm nhà”

    CafeLand – Khi gia chủ muốn tiến hành xây dựng nhà cửa nhưng lại không được tuổi trong năm đó. Vì thế họ sẽ mượn tuổi của một người khác để khởi công xây dựng.

Thanh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.