Mặc dù không có nhiều kinh nghiệm trên thương trường, nhưng vợ chồng chị Nguyễn Hằng (1990, Hà Nam) đã đúc kết được nhiều bài học “xương máu” sau 3 lần mua đất.

Vợ chồng Nguyễn Hằng cùng tuổi, cưới nhau năm 2010. Chị làm nhân viên văn phòng, ngoài ra còn bán hàng online, còn chồng chị là kỹ sư công trình nhưng công việc không ổn định, thường xuyên thay đổi chỗ làm. Hai vợ chồng thu nhập mỗi tháng cũng 30-40 triệu đồng và để ra được 20 triệu đồng sau khi trừ hết mọi chi phí chi tiêu.

Sau cưới hơn 1 năm, chị Hằng sinh con đầu lòng, vì bố mẹ đã già, không có ai phụ chăm con nên chồng chị phải nghỉ làm tại công trình, ở nhà phụ vợ bán hàng. Tuy có chút vất vả, nhưng vợ chồng chị ở cùng bố mẹ chồng nên không mất tiền thuê nhà.

Chị Hằng cho biết, nhiều người hay nói có tiền dư thì nên mua đất, vì chỉ người đẻ thêm chứ đất không đẻ thêm. Nếu không đủ có thể vay thêm ít rồi trả sau, không nên chờ đến khi đủ tiền vì khi đó mảnh đất hay căn nhà mình cần đã tăng giá gấp nhiều lần.

Mua đất xa trung tâm sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển sau này - Ảnh minh họa.

Hiểu được điều đó, khoảng năm 2011, mẹ ruột chị Hằng có một miếng đất rộng 200m2 ở vùng ven, định cho hai chị em, nhưng chị gái Hằng lấy chồng xa không cần đến nên đề nghị Hằng đưa cho chị 100 triệu đồng để lấy trọn miếng đất. Tuy nhiên, miếng đất ở xa cách TP.HCM hơn 100km nên khó bán, đành để vậy chờ thời.

Khi con được 1 tuổi, chị Hằng gửi con đi nhà trẻ và toàn tâm tập trung vào bán hàng online. Bán hàng lâu năm, có nhiều khách quen nên cũng kiếm được kha khá. Cuối năm 2013, khi tích góp được gần 200 triệu đồng, chị Hằng tiếp tục tìm hiểu để mua thêm một mảnh đất khác gần trung tâm hơn.

“Tìm hiểu qua nhiều người môi giới, chúng tôi chốt được một miếng đất trong một dự án ở khu vực Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đất đã có sổ, pháp lý đầy đủ, tính bán sang tay để kiếm lời, nhưng nhiều người đến xem đều lắc đầu. Nguyên do là chủ đầu tư mua một miếng đất lớn rồi phân lô bán nền, phần đất không có đường đi không tra cứu được trên bản đồ địa chính, sau này xây nhà sẽ không hoàn công được” – chị Hằng chia sẻ.

Đầu tư đất phân lô bán nền cũng có nhiều rủi ro, người mua cần kiểm tra rõ ràng quy hoạch - Ảnh minh họa.

Cuối cùng sau hai lần mua đất, vốn của vợ chồng chị Hằng lại về số 0, đất cũng nằm im một chỗ. Chị Hằng rút ra bài học đó là không nên mua đất quá xa, vì không có tiềm năng, khó bán và không nên mua đất chia lô mà chỉ mua đất và nhà ở của người dân. Chị thừa nhận, hai lần thất bại này là do chị không dành thời gian nhiều để tìm hiểu thị trường và quy hoạch miếng đất.

Bẵng đi 3 năm, vợ chồng chị Hằng vẫn tập trung vào bán hàng và ngày càng mở rộng hơn. Anh chị có thêm khoản tiết kiệm hơn 500 triệu đồng. Lần này chị Hằng tiếp tục đầu tư vào đất.

“Mặc dù sau hai lần chật vật không bán được đất, tôi vẫn có niềm tin về hình thức đầu tư này. Lần này tôi tìm hiểu mọi thứ rất kỹ càng. Sau 1 tháng tham khảo giá đất ở hai khu vực được xem là “nóng” nhất vào thời điểm đó, chúng tôi đã chốt được một miếng đất gần 150m2, đã có 60m2 đất thổ cư. Giá của mảnh đất này là 920 triệu đồng. Để có tiền, vợ chồng tôi thế chấp căn nhà của bố mẹ chồng đang ở rồi vay ngân hàng 450 triệu đồng.

Miếng đất có vị trí khá đẹp, lại rộng rãi, vợ chồng tôi tính xây nhà ở, nhưng chỉ 3 tháng sau đất đã lên giá hơn 1,1 tỉ đồng. Thấy có lãi nên vợ chồng tôi quyết định bán rồi để dành thêm tiền mua miếng đất gần trung tâm hơn” – chị Hằng cho hay.

Sau lần mua đất khá thành công này, chị Hằng nhận ra việc liên kết với ngân hàng rất có lợi vì giúp người mua có thể chủ động về tài chính và được ngân hàng kiểm tra pháp lý miễn phí, không lo mua nhầm đất bị quy hoạch treo. Hơn nữa, người mua có thể được chọn gói vay linh hoạt và thời gian vay dài.

Chị Hằng cũng chia sẻ, khi mua đất hay nhà cần quyết đoán mua nhanh nhẹn và phải mua ở nơi cần bán, nên mua đất ở nơi đẹp cho dù giá cao hơn chút như thế sẽ dễ bán và mức độ lời sẽ nhanh hơn.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.