Trước khi có được căn hộ hiện tại, vợ chồng chị Nguyễn Hương (34 tuổi, Thanh Hóa) phải trải qua hai lần mua nhà với bài học nhớ đời.

Năm 2016, vợ chồng chị Hương vỡ òa vui sướng khi hồ sơ mua nhà ở xã hội được duyệt. Đó là một căn hộ chung cư mua trực tiếp từ chủ đầu tư khi mới bắt đầu mở bán. Căn hộ rộng gần 50m2, có giá khoảng 750 triệu đồng.

“Thời điểm đó vợ chồng mình mua nhà không quan tâm quá nhiều, chỉ thấy vị trí thuận tiện, lại được giải ngân thành nhiều đợt nên chốt luôn trong lần đầu tiên đi xem. Hoàn thành thủ tục xong, hai vợ chồng mình ấp ủ chờ ngày được dọn đến nhà mới, thậm chí mình còn đặt hết mọi đồ trang trí nội thất cho tổ ấm riêng. Nhưng mọi chuyện lại không diễn ra đúng ý muốn” – chị Hương chia sẻ.

Căn hộ hiện tại của gia đình chị Hương.

Theo đó, đã đến thời điểm bàn giao nhà nhưng dự án vẫn chỉ xây dựng được hơn một nửa. Bên cạnh đó, các tiện ích mà chủ đầu tư “hứa hẹn” trong hợp đồng cũng chưa có hình thù.

Chị Hương cho hay, ngay từ khi mở bán, dự án đã nhận được sự quan tâm của nhiều công nhân, người thu nhập thấp trên địa bàn. Tuy vậy, dù hẹn bàn giao nhà cho người mua sau 1 năm ký hợp đồng, nhưng 6 tháng sau đó dự án vẫn chưa được hoàn thành.

“Mua nhà là mơ ước gần như cả đời của vợ chồng mình, từ lúc ký hợp đồng cho tới thời điểm hẹn bàn giao nhà, cứ cuối tuần mình lại đến dự án ngó nghiêng một lần nhưng hình ảnh đập vào mắt cũng chỉ là công trường khói bụi ngổn ngang, hụt hẫng lắm. Sau đó mãi gần 2 năm sau, mình mới được bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, trong quá trình ở căn hộ tiếp tục gặp vấn đề” – chị Hương bức xúc.

Căn hộ tuy rộng 50m2 nhưng cách trang trí khiến căn hộ trở nên rộng rãi hơn.

Căn hộ chị Hương mua nằm trên tầng 7 của tòa chung cư, gần với công trường đang xây nên hàng ngày gia đình chị phải đối diện với tiếng ồn. Cơ sở hạ tầng và tiện ích cũng chưa có gì nhiều. Vốn dĩ chị chọn chung cư và tầng cao hơn những người khác để tận hưởng không khí mát mẻ, thoáng đãng nhưng do khói bụi chị Hương luôn phải đóng cửa kín mít thường xuyên. Quá bất tiện, chị Hương đành phải bán căn hộ sau 6 tháng “trải nghiệm”.

Rút kinh nghiệm từ bài học đầu tiên, căn nhà thứ hai vợ chồng chị Hương vô cùng cẩn thận trong quá trình chọn lựa. Từ khâu tìm hiểu vị trí, chủ đầu tư, pháp lý cho đến chất lượng, giá cả nhưng chị Hương nhận ra rằng để mua được một căn hộ phù hợp không hề dễ dàng khi đứng trước hàng chục dự án.

“Vợ chồng mình đi xem khoảng 20 căn nhà. Có những căn rất đẹp nhưng thật ra là đã cũ, có dấu hiệu xuống cấp nhưng chủ muốn bán nên đầu tư thêm tiền để sửa. Có những căn bên trong rộng rãi, nhưng bên ngoài lại bị lấp bởi những tòa nhà cao tầng trông rất bí bách. Hay có những căn đẹp từ trong ra ngoài thì lại dính pháp lý…. Cứ như vậy, vợ chồng mình đi xem nhà suốt 2 tháng trời vẫn không chốt được căn nào” – chị Hương bày tỏ.

Phòng ngủ của vợ chồng chị Hương vô cùng đơn giản, nhưng đầy đủ công năng.

Cuối cùng, chị Hương đành nhờ đến nhân viên môi giới. Với tệp khách hàng rộng, họ giới thiệu cho chị một cặp vợ chồng trung niên đang có nhu cầu bán căn hộ cũng thuộc dự án nhà ở xã hội. Dự án đã hoàn thành được 3 năm, đầy đủ tiện ích và vị trí khá đẹp, thuận tiện. Hơn nữa, căn hộ này rất sạch sẽ, trang trí ấm cúng nên dù giá cao hơn so với số vốn đang có, vợ chồng chị Hương vẫn quyết định chốt mua.

Sau hai lần mua nhà với nhiều điều không ưng ý, chị Hương đưa ra lời khuyên: “Mua nhà không giống như mua những tài sản đắt tiền khác như xe cộ… nên cần phải cận trọng trong mọi khâu. Điều quan trọng nhất là pháp lý, uy tín chủ đầu tư tư, sau đó mới kiểm tra thông tin quy hoạch, hướng nhà, vị trí, thuận tiện với bản thân và gia đình hay không. Đương nhiên, tài chính cũng là yếu tố quan trọng khi mua nhà. Vì tài chính không đủ hay phải vay mượn nhiều thì khiến cho người mua vô cùng áp lực…”.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.