Thời gian gần đây, nguồn cung khan hiếm kéo dài khiến giá chung cư Hà Nội được đẩy cao bất thường. Thậm chí, nhiều căn chung cư cũ tăng gấp đôi gấp ba lần thời điểm mua. Trước tình hình này, nhiều người nhanh chóng chớp cơ hội bán nhanh để kiếm lời, nhưng sau đó phải nhận cái kết đắng.

Tùng Anh (1992, Thanh Hoá) mua căn hộ cách đây khoảng 2 năm. Thời điểm anh mua giá một căn hộ rộng 55m2, 2 phòng ngủ khoảng hơn 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây giá chung cư tại khu vực anh đang ở bất ngờ tăng gần như gấp đôi. Giá một căn hộ tương tự hiện tại đã rơi vào 2,8 đến 3 tỉ đồng.

Thấy nhiều cặp vợ chồng mua căn hộ sát cạnh đã bán gần hết, Tùng Anh cũng sốt ruột muốn chớp lấy cơ hội “ngàn vàng” này. Anh bắt đầu tìm hiểu và nhờ một vài người bạn làm môi giới giúp đỡ.

Sau khi liên hệ được khách hàng, Tùng Anh quyết định bán căn hộ của mình với giá 2,8 tỉ đồng, lãi hơn 700 triệu đồng so với thời điểm mua. Anh dự định sau khi bán xong sẽ vay thêm tiền để mua một căn khác rộng hơn.

Một góc huyện Gia Lâm nhìn từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với sự xuất hiện của nhiều dự án chung cư. Ảnh: Giang Huy/VNExpress.

Tuy nhiên, việc tìm một căn hộ khác có giá hơn 3 tỉ thực sự khó khăn, bởi tình hình chung của thị trường.

“Mình và bạn môi giới đi tìm khá nhiều căn tại khu vực xung quanh và một số khu vực không quá xa trung tâm, nhưng khá khó khăn. Có những căn rộng hơn nhưng tiện ích không đầy đủ, có những căn giá tương đương thì không khác nhiều so với căn hộ cũ. Thậm chí hỏi lại giá căn hộ cũ cũng đã tăng thêm cả trăm triệu đồng nữa” - Tùng Anh ngậm ngùi chia sẻ.

Tương tự như trường hợp của Tùng Anh, vợ chồng chị Ngọc Diệp (Hà Nội) cũng vừa hoàn tất chuyển nhượng căn chung cư 3 phòng ngủ với diện tích hơn 100m2 vào đầu tháng 3/2024. Căn hộ được bán với mức giá hơn 4 tỉ đồng, chênh gần 1 tỉ đồng so với thời điểm chị mua cách đây 3 năm trước.

Chị Diệp cho biết, chị không có ý định bán nhưng thấy một người bạn cùng mua căn hộ ngay tại dự án chị mua cách nhau 1 tầng “khoe” vừa bán được căn hộ 2 phòng ngủ với giá 3,2 tỉ đồng. Trước đó, cô bạn này mua căn hộ này với giá 2,5 tỉ đồng. Thấy trong 2 năm căn hộ đã tăng giá vùn vụt, chị cũng dò hỏi một vài người môi giới xem căn hộ của mình sẽ lãi bao nhiêu.

“Môi giới báo giá căn hộ của tôi có khách mua lại 4,2 tỉ đồng, tôi như mở cờ trong bụng. Nếu bán đi, chúng tôi đã lãi cả tỉ đồng thì tội gì không bán. Nhưng đó cũng là một quyết định vội vàng mà đến giờ vợ chồng tôi vẫn cảm thấy tiếc nuối. Với giá 4,2 tỉ đồng tìm được một căn hộ giống như căn hộ của vợ chồng tôi vào thời điểm này cực kì khó. Chúng tôi có thể phải mua một căn tương đương, thậm chí giá còn cao hơn, chưa tính các khoản phải đầu tư thêm nội thất phù hợp” - chị Diệp chia sẻ.

Dự báo giá chung cư sẽ còn tăng hơn nữa

Dự báo giá chung cư sẽ còn tăng nữa trong thời gian tới. Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo thị trường căn hộ ở Hà Nội của Savills, tính đến quý 4/2023, giá mở bán căn hộ trung bình tại thị trường này đã tăng trong 20 quý liên tiếp. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 58 triệu đồng/m2 thông thủy, tăng 7% theo quý và 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượng căn hộ sơ cấp là 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm.

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường & Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, chung cư là phân khúc dẫn dắt sự hồi phục của thị trường 2023, lượng tiêu thụ tập trung ở các dự án, phân khu thuộc đại đô thị khi nguồn cung chiếm 60% và số bán cũng chiếm tới 59% toàn thị trường căn hộ sơ cấp Hà Nội.

Với việc quỹ đất hạn chế và các chủ đầu tư phát triển các phân khúc sản phẩm mới thường định vị dòng sản phẩm cao cấp thì giá bất động sản vẫn tăng lên, nguồn cung các sản phẩm cao cấp trở nên dồi dào còn những sản phẩm trung cấp, bình dân vẫn sẽ thiếu hụt.

Đơn vị nghiên cứu thị trường trên cho rằng, giai đoạn 2024 - 2025 được dự báo phân khúc cao cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường. Xu hướng này đã diễn ra tại TP.HCM cách đây 3-5 năm và kịch bản thị trường Hà Nội sẽ đi theo đúng xu hướng của TP.HCM.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.