Số lượng văn phòng bị bỏ trống tại Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục trong vòng 1 thập kỷ vừa qua ngay cả khi chính phủ nước này đã cho phép các doanh nghiệp được hoạt động trở lại sau thời gian dài đóng cửa vì đại dịch Covid-19.

Theo dữ liệu từ CBRE Group, tỷ lệ văn phòng bị bỏ trống tại thành phố Thượng Hải và Thâm Quyến đã tăng lên mức lần lượt là 20% và 21%, qua đó ghi nhận mức cao kỷ lục kể từ năm 2008. Trong khi đó, với tỷ lệ là 15,5%, số lượng văn phòng bị bỏ trống tại thủ đô Bắc Kinh cũng đạt ngưỡng cao nhất kể từ năm 2009.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện lệnh giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19. Nhiều biện pháp khắt khe đã được thực hiện để đối phó với đại dịch và có thể sớm mở cửa lại nền kinh tế. Nhưng với một số cách tiếp cận tương đối bảo thủ đi kèm với nỗi lo về sự bùng phát đợt hai của đại dịch đã khiến sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc có phần khiêm tốn.

Michael Wu, giám đốc điều hành dịch vụ văn phòng tại Colliers International cho biết: “Những người thuê thường trở có xu hướng bảo thủ hơn và đa số đang chọn cách giữ kế hoạch mở rộng hoặc tái định cư của họ. Chúng tôi bắt đầu thấy những cuộc tranh luận giữa người thuê và chủ đầu tư”.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành chính sách miễn tiền thuê văn phòng trong 3 tháng đối với các công ty vừa và nhỏ, những người chịu ảnh hưởng lớn mà đại dịch gây ra. Điều này gây áp lực không hề nhỏ đến các chủ đầu tư và một số chủ tài sản tư nhân.

Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng về nguồn cung tại một số thành phố. Trong số 14 thành phố lớn tại Trung Quốc được nghiên cứu bởi công ty bất động sản thương mại Jones Lang LaSalle Inc, hầu hết giá thuê văn phòng đều đã giảm trong ba tháng gần đây do việc dư thừa nguồn cung.

JLL ước tính tổng số lượng cổ phiếu cho của doanh nghiệp cho thuê văn phòng tại Thâm Quyến dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 60% vào năm 2023, con số tương ứng với thành phố Thượng Hải là 44%. Trong khi đó, Colliers dự đoán việc dư thừa nguồn cung của không gia văn phòng sẽ khiến giá thuê tại hai thành phố này giảm gần 12% và 9,5% trong năm nay.

Mặc dù một cuộc khảo sát của Bloomberg với các chuyên gia kinh tế cho thấy nền kinh tế Trung Quốc có thể tăng 2% trong năm nay sau khi chứng kiến sụt giảm trong quý đầu tiên nhưng mức tăng trưởng cả năm vẫn sẽ thấp nhất kể từ những năm 1970.

Nhu cầu thấp về việc sử dụng văn phòng chắc chắn sẽ khiến tỷ lệ trống ở các thành phố lớn tăng cao hơn trong thời gian dài. Tại Thượng Hải, tỷ lệ trống có thể tăng vọt lên 30% vào năm 2021. Trong khi đó, tại Thâm Quyến, dự kiến ​​sẽ có gần một phần ba số lượng văn phòng không được sử dụng trong năm 2022.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.