Một làn sóng Trung Quốc ồ ạt “đổ” vào Canada khi các nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội kiếm lãi khủng, bằng cách mua đất trang trại rẻ rồi xây các biệt thự khổng lồ để rao bán với giá hàng chục triệu USD.

Dinh thự khổng lồ xây dựng trên đất nông nghiệp Canada. Ảnh: SCMP

Dinh thự khổng lồ xây dựng trên đất nông nghiệp Canada. Ảnh: SCMP

Qua trang trại gà tây, tiếp tục đi qua các bảng hiệu vẽ tay quảng cáo trứng tươi và hái dâu tại vườn để xuống đường số 6 ở Richmond, British Columbia, bất kỳ du khách nào cũng có thể nhìn thấy một tòa lâu đài khổng lồ mọc lên từ cánh đồng việt quất ở địa chỉ số 9431.

Trên lý thuyết, đây là một khu trang trại, nhưng tòa nhà lại rộng gần 2.100 m2, được trang trí với một chiếc đèn chùm to bằng xe hơi cỡ nhỏ và được rao bán từ đầu tháng 7 với giá 21,98 triệu USD Canada (16,4 triệu USD).

Tuy nhiên, nó lại được rao bán dưới danh nghĩa nhà trang trại, được xây bằng tiền từ Trung Quốc, chào giá gấp 100 lần giá chính thức ở vùng Richmond.

Dinh thự có 1-0-2

Theo South China Morning Post, đây chỉ là một trong vô số căn biệt thự được xây dựng trên đất nông nghiệp ở Richmond. Đường số 6 không có gì đặc biệt. Dọc hai bên là mương nước. Ở cuối đường, cách biệt thự khoảng một km có một sân bowling và một rạp chiếu phim.

Theo South China Morning Post, đây chỉ là một trong vô số căn biệt thự được xây dựng trên đất nông nghiệp ở Richmond. Đường số 6 không có gì đặc biệt. Dọc hai bên là mương nước. Ở cuối đường, cách biệt thự khoảng một km có một sân bowling và một rạp chiếu phim.

Tuy nhiên, Layla Yang - người sáng lập Dracco Pacific Realty - đang tiếp thị ngôi nhà cho biết tài sản này là một món hời, thậm chí là ngôi nhà rao bán đắt nhất ở Richmond, vùng vệ tinh của Vancouver, nơi có đông đảo người Trung Quốc sinh sống.

“Giá này chẳng là gì so với vùng Vancouver Westside”, Yang - một cựu tiếp viên hàng không của Air Canada, khẳng định. Cô còn cho biết thêm 99% khách hàng của cô là người Trung Quốc. Cô khẳng định ở Richmond, khách hàng sẽ không thể tìm được một căn biệt thự nào tương tự như căn 9431 đường số 6.

“Đây sẽ là cái cuối cùng trong thế hệ của chúng ta. Thế hệ tiếp theo, bạn sẽ không bao giờ thấy một ngôi nhà 2.100 m2 nào được xây dựng ở đây nữa”, Yang nói.

Nguồn cơn của việc này bắt đầu từ tranh cãi quanh các ngôi nhà khổng lồ trong trang trại do người Trung Quốc đầu tư.

Năm 2018, hội đồng thành phố Richmond ra quy định giới hạn diện tích nhà mới xây trên nền Khu đất dự trữ nông nghiệp (ALR) tối đa là 400 m2.

Được thiết lập từ năm 1974, ALR là một phân vùng được thiết kế để bảo vệ đất nông nghiệp trước tình trạng đô thị hóa vô tội vạ. Biệt thự số 9431 đường số 6 nằm trên khu vực ALR. Tuy nhiên, các nhà xây dựng biệt thự đã nhìn thấy điều kiện sinh lời bởi thuế bất động sản rẻ vì là đất nông nghiệp và tiềm năng đầu cơ nếu một ngày nào đó phần đất của biệt thự bị xóa khỏi ALR hoặc cả phân vùng ALR bị bãi bỏ.

Những người chỉ trích các biệt thự trong trang trại, như ủy viên hội đồng thành phố Richmond Harold Steves, nói rằng hiện tượng biệt thự đã lãng phí đất nông nghiệp quý giá cho những ngôi nhà và hạ tầng khổng lồ như bể bơi và sân tennis. Nông dân chân chính bị dạt khỏi khả năng sở hữu, buộc phải thuê lại đất từ các chủ biệt thự, tạo ra bất an cho nông nghiệp. Ngành nông nghiệp địa phương cũng bị xáo trộn.

Ủy viên hội đồng thành phố Richmond- ông Harold Steves. Ảnh: SCMP

Ủy viên hội đồng thành phố Richmond- ông Harold Steves. Ảnh: SCMP

Thực tế, chính phủ định giá bất động sản tại địa chỉ 9431 đường số 6 là 4,1 triệu USD Canada. Nhưng 99% số này là giá căn biệt thự và tài sản trên đất. Trong khi, 4 ha đất chỉ có giá 44.261 USD Canada, nhằm mục đích giảm thuế đất nông nghiệp. Nhờ vậy, căn biệt thự và đất tại số 9431 chỉ đóng thuế nhà đất vỏn vẹn 16.034 USD Canada vào năm ngoái.

Để so sánh, một bất động sản được rao bán với giá tương tự nhưng trong khu dân cư Richmond sẽ chịu mức thuế hơn 140.000 USD Canada mỗi năm.

Người Trung Quốc muốn có những thứ không thể có

Vào năm 2010, một cặp vợ chồng gốc Hoa chi ra hơn 3,4 triệu USD Canada để mua căn biệt thự này, trong khi giá chính thức của chính phủ chỉ là 291.000 USD Canada. Một số căn khác thậm chí còn có mức chênh lệch khủng khiếp hơn. Điển hình như vào tháng 6/2017, Yang từng bán một trang trại rộng 8 ha với giá 9,2 triệu USD Canada khi chính phủ định giá chỉ gần 78.564 USD Canada.

Steves cho biết lần đầu tiên nhìn thấy những lâu đài lớn được xây dựng trên vùng đất nông nghiệp Vancouver vào khoảng năm 2006. Nhưng phải đến năm 2010, giá mới bùng nổ. Các đại lý bất động sản bắt đầu quảng cáo cơ hội đầu tư vào đất nông nghiệp với tiềm năng lớn hơn là giá trị nông nghiệp.

Edward Zhang, một đồng nghiệp của Layla Yang, nói rằng người Trung Quốc luôn thích nhà càng đồ sộ càng tốt, vì họ cho rằng nhà càng to đẹp càng thể hiện sự giàu có. “Người Trung Quốc đến đây mua nhà với tâm lý đó”, Zhang khẳng định.

Chủ nhân hiện tại của biệt thự là một cặp vợ chồng doanh nhân gốc Trung Quốc. Edward Zhang, môi giới đồng nghiệp của Layla Yang, nói rằng họ là cặp vợ chồng thực sự thích làm nông nghiệp và 10.000 cây việt quất mới được trồng 4 năm trước, dự kiến tạo ra 45 tấn quả mỗi năm. “Nhưng bạn biết đấy, tôi không nghĩ rằng họ đang bán trái cây để kiếm lời. Có lẽ họ chỉ bán cho bạn bè”, cô nói. “Như một sở thích thôi”, Zhang bổ sung thêm.

Một dinh thự xa hoa

Một dinh thự xa hoa

Quả việt quất có thể không phải là một loại cây trồng béo bở, nhưng chúng cho phép các chủ sở hữu đủ điều kiện được giảm thuế đất nông nghiệp, đòi hỏi một trang trại có quy mô như vậy phải bán sản phẩm trị giá 2.500 USD Canada mỗi năm.

Mặc dù Yang cho biết cô không nghĩ ALR sẽ bị bãi bỏ, hoặc 9431 sẽ mất chỉ định đất nông nghiệp, nhưng cô cho rằng mức giá 21,98 triệu USD Canada phản ánh giá trị của ngôi nhà và là một khoản đầu tư tiềm năng.

Zhang và Yang cho rằng quy định mới về kích thước nhà càng làm cho các biệt thự hiện hữu tăng giá. “Tôi biết tâm lý mọi người”, Zhang tuyên bố, “Họ càng muốn có những thứ không thể có”.

  • Canada: người bán nhà lép vế trước người mua

    Canada: người bán nhà lép vế trước người mua

    CafeLand - Giới quan sát thị trường cho biết, tình trạng thất nghiệp tăng mạnh, kết hợp với sự bùng nổ của thị trường cho thuê ngắn hạn sẽ khiến giá nhà ở Canada giảm trong thời gian tới.

Hương Vũ (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.