CafeLand - Các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đã có những động thái đầu tư sang lĩnh vực mới.

Khi đặt cược vào nền kinh tế Trung Quốc sau dịch bệnh Covid-19, một số nhà phát triển bất động sản lớn tại quốc gia này đã có kế hoạch, xem xét hướng đầu tư mới sau đại dịch.

Covid-19 và các nỗ lực của chính phủ nhằm kiểm soát đại dịch đã tác động đến tăng trưởng kinh tế và thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản văn phòng thương mại.

Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A tại thủ đô Bắc Kinh là 14% trong quý hai, tăng từ 11,3% của quý trước, theo thống kê của Jones Lang LaSalle (JLL).

Theo dữ liệu từ Cục thống kê quốc gia, doanh thu từ mảng cho thuê tòa nhà văn phòng đã giảm 28% trong nửa đầu năm nay. Đây được coi là tín hiệu tốt cho so với mức giảm 35,3% được ghi nhận trong năm tháng đầu năm, nhưng vẫn gần mức thấp lịch sử.

Dữ liệu nửa đầu năm cho thấy, Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào bất động sản, một trong ba loại đầu tư tài sản cố định chính có mức tăng trưởng. Các nhà đầu tư không ngừng tìm kiếm các hướng đi mới cho khoản đầu tư sinh lời vào năm tới.

Công ty công nghệ

Các “gã khổng lồ công nghệ” của Trung Quốc không ngừng phát triển, mở rộng. Các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường làm việc tại nhà đang thúc đẩy nhu cầu về thương mại điện tử, cũng như các trò chơi trực tuyến.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley - một ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán có trụ sở chính tại Mỹ - cho rằng các công ty công nghệ của Trung Quốc là một trong số các doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng tăng trưởng trong tương lai và mối quan hệ thay đổi giữa Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Các công ty công nghệ của châu Á là một nhà vô địch khu vực, vì doanh thu cao được tạo ra từ thị trường nội địa với mức độ tiếp xúc ở nước ngoài tương đối hạn chế.

Khi lĩnh vực công nghệ công nghiệp nổi lên như một động lực tăng trưởng chính của ngành, các công ty công nghệ Trung Quốc cũng sẽ được hưởng lợi nhờ sự hỗ trợ của chính phủ đối với các công nghệ trong nước.

Mở rộng đầu tư tài chính

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã nhanh chóng nới lỏng các hạn chế đối với quyền sở hữu nước ngoài đối với các tổ chức tài chính trong nước. Cho dù đại dịch Covid-19 hay các mối căng thẳng thương mại, các công ty đều đang cố gắng để có một chỗ đứng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các xu hướng này có ý nghĩa rõ ràng đối với mức độ và bản chất của nhu cầu người thuê, các nhà nghiên cứu của Savills cho biết trong một báo cáo tháng 6 về thị trường văn phòng Trung Quốc.

Các văn phòng hạng A có thể được hưởng lợi từ các công ty tài chính, CNTT/công nghệ và y tế/dược phẩm hàng đầu vì họ thường có trụ sở tại các tòa nhà cao cấp ở các địa điểm phi tập trung, khuôn viên hoặc khu kinh doanh, báo cáo cho biết. Các văn phòng hạng B có thể phải vật lộn trong thời gian ngắn.

Văn hóa du lịch

Ít nhất một nửa trong số 100 công ty bất động sản hàng đầu ở Trung Quốc đã thành lập một công ty con đầu tư hoặc phát triển văn hóa và du lịch, theo Qin Gang, người sáng lập Chiến lược thành phố YaSong (Ode & Song).

Tác động tiêu cực của đại dịch đối với thị trường bất động sản Trung Quốc khiến các nhà phát triển nhận thức rõ hơn về sự dư thừa trong thị trường bất động sản truyền thống. Khi tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, các doanh nghiệp sẽ có ít nhu cầu về không gian trong các tòa tháp văn phòng. Điều này khiến nhiều nhà phát triển đẩy thêm nguồn vốn và tài nguyên vào các dự án gắn liền với văn hóa, du lịch và chăm sóc sức khỏe.

Trong nửa đầu năm nay, các giao dịch và xây dựng các dự án văn hóa, du lịch và chăm sóc sức khỏe trong nước đã nhận được hơn 111,5 tỉ nhân dân tệ (15,9 tỉ USD), theo báo cáo từ Mạng thông tin kinh tế công nghiệp Trung Quốc.

Diệu Linh (theo CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.