CafeLand - Nguồn cung hạn chế, lãi suất thấp và cuộc chiến trả giá từ khách hàng đang khiến giá nhà tại Mỹ tăng vọt.

Chưa đầy một ngày sau khi đại lý bất động sản Andrea White rao bán một căn nhà ba phòng ngủ ở Sacramento, California vào tháng 3, cô đã nhận được một lời đề nghị mua và thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt. Người mua - người thậm chí còn chưa tận mắt nhìn thấy căn nhà - đã sẵn sàng trả 520.000 USD để giành quyền sở hữu. Con số này cao hơn 21.000 USD so với giá chào bán, và hơn 37% so với số tiền mà người bán trả để mua ngôi nhà này chỉ hai năm trước.

Chấp nhận lời đề nghị là một phần dễ dàng. Cô White sau đó đã phải gọi cho 17 đại lý khác đã lên lịch thăm quan ngôi nhà để thông báo cho họ biết rằng ngôi nhà đã không còn trên thị trường.

Cô White, đại lý của công ty môi giới Redfin Corp. từ năm 2014, chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như cơn sốt bán nhà đang bao trùm thành phố Bắc California.

“Thật là mệt mỏi. Tôi không nói nên lời. Thật đau lòng cho người mua, nhưng lại là chiến thắng cho người bán”, cô nói.

Thị trường nhà ở Mỹ nóng nhất trong vòng 15 năm qua

Năm 2020 là năm doanh số bán nhà tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 14 năm qua. Giá trị nhà đang tăng trên thực tế ở mọi nơi và giá bán trung bình ở hàng chục thành phố lớn đã tăng lên hàng chục phần trăm so với một năm trước, theo Zillow Group Inc. Tại Boise, Idaho, giá bán trung bình đã tăng gần 25% vào tháng Giêng so với một năm trước đó, trong khi ở Stamford, Conn., nó đã tăng 19%.

Mark Vitner, nhà kinh tế cấp cao của Wells Fargo & Co., cho biết: “Giá nhà hầu như tăng ở khắp mọi nơi. Tôi không ngạc nhiên khi thấy giá nhà phục hồi nhanh chóng, và ở mức độ này, điều này sẽ sớm tác động đến quá trình phục hồi kinh tế”.

Trong khi tốc độ tăng giá nhà đang diễn ra chóng mặt, không khó để hiểu điều gì đang thúc đẩy sự điên cuồng này. Tỷ lệ thế chấp gần mức thấp nhất trong lịch sử. Hàng triệu người thuộc thế hệ millennials đang bước vào độ tuổi 30, độ tuổi điển hình của những người mua nhà lần đầu. Và đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu mới: Một số người mua muốn có thêm không gian để làm việc tại nhà trong khi những người khác sẵn sàng sống ở xa văn phòng của họ hơn. Nhiều người lao động vẫn giữ được công việc của họ vào năm 2020 đã có thể tiết kiệm cho các khoản trả trước nhờ các gói kích thích kinh tế, không phải thanh toán khoản vay từ thời sinh viên và ít chi tiêu hơn cho du lịch và giải trí.

Trong khi đó, nguồn cung nhà ở chưa bao giờ bị thắt chặt hơn. Việc xây dựng nhà mới đã giảm mạnh kể từ cuộc suy thoái 2007-09 và vẫn ở mức thấp trong những năm sau đó. Các chủ nhà cũng ở trong ngôi nhà của họ lâu hơn, một phần là do thế hệ baby boomer có tuổi thọ cao hơn và lựa chọn không đổi sang căn nhà lớn hơn. Theo Realtor.com, số lượng nhà được rao bán trong tháng 3 chỉ bằng một nửa so với một năm trước. Tại Austin, Texas, Jacksonville, Fla. Và Raleigh, N.C., lượng hàng tồn kho hàng năm giảm lên đến 70%.

Thị trường nhà ở hiếm khi cạnh tranh đến vậy, đặc biệt là đối với những người mua nhà lần đầu hoặc những người có ngân sách hạn chế. Cuộc chiến đấu thầu nhà ở diễn ra phổ biến và danh sách nhà ở được rao bán không tồn tại lâu. Cứ 4 căn nhà được bán vào tháng 2 thì gần 3 căn được bán trên thị trường trong vòng chưa đầy một tháng, theo Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia Mỹ (NAR).

Tuần này, Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang (FHFA) cho biết, giá nhà cho một gia đình trên toàn quốc đã tăng 12% trong tháng Giêng so với một năm trước đó - đánh dấu mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1991. Tất cả 9 khu vực của đất nước được FHFA theo dõi đều công bố mức tăng giá hàng năm hơn 10%.

Vào tháng Hai, giá nhà hiện tại trung bình đã tăng 15,8% so với một năm trước đó lên 313.000 USD, NAR cho biết.

Nhưng ngay cả khi giá nhà tăng nhanh chóng, nhiều chủ nhà vẫn không muốn bán vì họ lo lắng về việc cạnh tranh để mua một ngôi nhà khác trên cùng thị trường, Daryl Fairweather, nhà kinh tế trưởng của Redfin, cho biết. Với lãi suất thế chấp quá thấp, nhiều hộ gia đình đã quyết định tái vay vốn vào năm ngoái thay vì chuyển đi.

Các đại lý bất động sản cho biết nguồn hàng có thể nhiều hơn vào mùa xuân này, đây thường là mùa cao điểm để bán nhà. Nhưng có lẽ vẫn sẽ không có đủ nguồn cung mới để hạ nhiệt thị trường. Trên toàn quốc, nguồn cung nhà trên thị trường trong hai tháng vào cuối tháng Hai, theo NAR, gần mức thấp nhất mọi thời đại.

Ngay cả những thành phố có giá cao, nơi doanh số bán hàng sụt giảm vào mùa xuân năm ngoái, cũng đang có dấu hiệu tăng trở lại. Theo nhà môi giới Douglas Elliman, doanh số bán căn hộ tại Manhattan trong quý đầu tiên của năm 2021 đã vượt mức năm 2020 lần đầu tiên trong bốn quý. Tại San Francisco, doanh số bán nhà trong tháng 2 đã tăng 19% so với một năm trước đó, theo Redfin.

Các nhà xây dựng nhà đang cố gắng tăng cường xây dựng để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ. Việc xây dựng mới đã phục hồi từ mức thấp trong thời kỳ suy thoái trong những năm gần đây, nhưng nước Mỹ vẫn thiếu hàng triệu căn hộ. Hoạt động xây dựng nhà chậm lại vào mùa xuân năm ngoái và tăng mạnh trong mùa hè. Tuy nhiên, tốc độ xây dựng bị hạn chế bởi chi phí gỗ cao, tắc nghẽn vật liệu và thiếu đất và lao động, theo các nhà xây dựng và kinh tế. Lãi suất mua quá mạnh nên nhiều nhà xây dựng đang hạn chế bán bao nhiêu căn nhà cùng một lúc. Họ muốn đảm bảo rằng họ không bán nhiều hơn những gì họ có thể xây dựng.

Các nhà kinh tế và giám đốc điều hành kỳ vọng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay và họ dự đoán sức mạnh nhân khẩu học sẽ tiếp tục trong nhiều năm khi thế hệ millennials và thế hệ Gen Z lớn hơn. Tuy nhiên, gần đây đã có một số dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng giá có thể chậm lại khi có nhiều nhà hơn trên thị trường. Lãi suất thế chấp tăng - hiện đang ở mức cao nhất kể từ tháng 6 và đang tăng đều đặn trong những tuần gần đây - có thể khiến một số người mua rời khỏi thị trường vào cuối năm nay.

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (Fox Business)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.