Trong vòng 30 ngày, nếu tỉnh An Giang chưa hoàn thành việc thu hồi, điều chỉnh đối với các giấy phép khai thác cát, Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển thông tin để Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định.

Cấp phép, gia hạn giấy phép khai thác cát sai quy định

Theo báo Tuổi Trẻ, Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; việc cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020.

Nhiều vi phạm trong quản lý khai thác cát tại An Giang

Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang. Đáng chú ý là việc tự ý gia hạn giấy phép khai thác cát và không thu tiền cấp quyền khai thác cát.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2011 đến 31/12/2020, tỉnh An Giang cấp 4 giấy phép thăm dò khoáng sản cát sông tại khu vực không đấu giá nhưng không thực hiện thủ tục lựa chọn tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản là không đúng quy định.

Sau ngày 1/7/2011, An Giang gia hạn 15 giấy phép khai thác cát không đúng quy định theo Luật Khoáng sản năm 2010; cấp 7 giấy phép khai thác cát thuộc khu vực khoanh định không đấu giá nhưng không xác định phục vụ cho các công trình sử dụng ngân sách nhà nước… là không đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh An Giang không thu tiền cấp quyền khai thác cát 2 trường hợp gia hạn khai thác cát là không đúng quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với số tiền cần thu nộp ngân sách trên 2,6 tỷ đồng. Việc xác định tiền cấp quyền khai thác cát cho 2 tổ chức theo giá cát san lấp trong khi quyết định phê duyệt là cát xây dựng là không đúng.

Sẽ chuyển Bộ Công an xử lý nếu không thu hồi giấy phép

Theo kết luận, Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh An Giang thu hồi các giấy phép khai thác cát đã cấp mới sau ngày 1/7/2011 và các giấy phép được gia hạn còn hiệu lực hoạt động (ngoại trừ các giấy phép được cấp thông qua đấu giá) mà không chỉ định cung cấp phục vụ cho các công trình theo quy định.

"Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra, nếu việc thu hồi và điều chỉnh đối với các giấy phép khai thác cát chưa được hoàn thành như đã quy định, Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển thông tin cho Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an để tiến hành xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật”, kết luận nêu rõ.

Đặc biệt, tỉnh An Giang cần khẩn trương xác định và thu nộp bổ sung vào ngân sách số tiền 3,6 tỷ đồng là quyền khai thác khoáng sản chưa được xác định hoặc xác định chưa đúng và tiền nợ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường của các tổ chức khai thác khoáng sản.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.