Dự án triển khai thực hiện từ năm 2023-2024, trong đó năm 2023 đã hoàn thành đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực khu B1 và triển khai một số công tác đánh giá khoáng sản tại khu vực B2-B4.
Theo Cục Địa chất Việt Nam - Bộ TN&MT, dự án đã đánh giá khu vực tài nguyên cát biển tại khu vực B1 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng với diện tích 250 km2, cách bờ 20 km đến 25 km, độ sâu từ 3-9 m nước.
Kết quả đánh giá của dự án cho thấy trữ lượng cát khu vực B1 hơn 680 triệu m3, hàm lượng cát khu vực thăm dò chiếm trên 82,8%, hàm lượng kim loại nặng trong cát thấp, đặc tính phóng xạ an toàn, đáp ứng khả năng sử dụng làm vật liệu san lấp.
Bàn giao một số kết quả dự án đánh giá tài nguyên cát biển cho tỉnh Sóc Trăng
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên cho biết mục tiêu dự án là đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu xây dựng thông thường, đáp ứng kịp thời về nguồn vật liệu san lấp và cát xây dựng cho các dự án đường cao tốc, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, cảng biển, khu vực cụm công nghiệp vùng ĐBSCL.
Đến nay, Cục Địa chất Việt Nam đã thực hiện hoàn thành đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực B1 tỉnh Sóc Trăng và tổ chức bàn giao hồ sơ cho các cơ quan, đơn vị chức năng tỉnh Sóc Trăng.
Ông Kiên cho rằng, việc hoàn thành giai đoạn 1 dự án đánh giá tài nguyên cát biển tại tỉnh Sóc Trăng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông đô thị vùng ĐBSCL và phù hợp với tình thế hiện nay khi cát sông gặp khó khăn.
“Đơn vị khai thác phải sử dụng công nghệ khai thác hợp lý, đảm bảo giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường và nuôi trồng thủy sản trong khu vực. Trước khi tiến hành khai thác phải đăng ký công suất; thực hiện công tác quan trắc; kiên quyết không được khai thác cát biển bán ra ngoài…”, ông Kiên nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh thời gian qua bị chậm tiến độ xuất phát từ thiếu vật liệu san lấp.
Đối với việc khai thác cát biển, Sóc Trăng chưa có tiền lệ nên đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo cơ quan chuyên môn hỗ trợ, hướng dẫn cho tỉnh về các quy trình, hồ sơ, thủ tục đảm bảo việc khai thác cát trong thời gian sớm nhất.
"Sóc Trăng sẵn sàng chia sẻ tài nguyên cát cho các dự án trọng điểm quốc gia, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc khai thác khi hồ sơ, thủ tục, cơ sở pháp lý cho việc khai thác được đảm bảo", Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết.
Tham khảo: Giá VLXD tỉnh Sóc Trăng
-
Với kết quả thí điểm thi công cát biển tại cao tốc Hậu Giang - Cà Mau được công bố, các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp mong muốn sớm đưa loại vật liệu này vào thi công để giải quyết khó khăn về nguồn cát hiện nay.
-
Thủ tướng ra “tối hậu thư” về việc sử dụng cát biển làm đường cao tốc cho khu vực ĐBSCL
Trong tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có kết luận về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm.
-
Thủ tướng chỉ đạo nóng về vấn đề “sống còn” ảnh hưởng đến các dự án, công trình giao thông trọng điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao th...
-
Hơn 70% doanh nghiệp xây dựng không tiếp cận được các gói vay ưu đãi
Không có hợp đồng xây dựng mới và giá nguyên vật liệu tăng cao cùng với việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng trong quý 4.2023....
-
Nhìn lại năm 2023: Giá vật liệu xây dựng vẫn tăng cao dù thị trường ảm đạm
Dù tình hình tiêu thụ ảm đạm nhưng thị trường vật liệu xây dựng với hàng trăm sản phẩm từ sắt thép, xi măng cho đến các loại vật liệu hoàn thiện vẫn chịu nhiều áp lực tăng giá trong năm 2023....