Giá cát xây dựng tại Hà Tĩnh đắt hơn một số địa phương khác do công tác quản lý khoáng sản của tỉnh chặt chẽ và đấu giá mỏ cao - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Ngọc Huấn trả lời tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Hà Tĩnh ngày 14/7.

Nêu lên thực trạng nguồn cát tại Hà Tĩnh chỉ mới đáp ứng được một phần rất ít so với nhu cầu thực tế, và giá cát đắt hơn một số tỉnh khác, Đại biểu Phan Tấn Linh (huyện Nghi Xuân) đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ hơn giải pháp nhằm khắc phục tình trạng giá mua đất của doanh nghiệp tại mỏ cao hơn giá UBND tỉnh quy định. Đồng thời đặt câu hỏi có hay không tình trạng khai thác cát lậu?

Ông Lê Ngọc Huấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án đang triển khai trên địa bàn

Trả lời các câu hỏi của đại biểu, ông Lê Ngọc Huấn thừa nhận hiện giá cát ở Hà Tĩnh cao hơn so với Nghệ An và Quảng Bình. Nguyên nhân xuất phát từ công tác quản lý khoáng sản của tỉnh chặt chẽ.

Ngoài ra, nguồn cát của Hà Tĩnh không nhiều do đa phần các con sông chảy qua địa bàn nhỏ, hẹp, dốc, trong khi tỉnh đẩy mạnh quy hoạch. Cụ thể, quy hoạch cát ở Hà Tĩnh trữ lượng chỉ được 14 triệu m3, trong khi Nghệ An là 50 triệu m3 và Quảng Bình là 20 triệu m3.

Ông Lê Ngọc Huấn cho rằng, nguyên nhân giá cát cao còn có những mỏ cát được đấu giá vượt 40 lần so với giá khởi điểm. So với Nghệ An thì đấu giá cao nhất chỉ vượt 12 lần.

"Đấu giá ở Hà Tĩnh cao gần gấp 4 lần so với Nghệ An và gấp 40 lần so với giá ở Quảng Bình. Do đó, giá cát của Hà Tĩnh cao hơn là vì thế”, ông Huấn giải thích.

Hiện giá cát san lấp ở Hà Tĩnh là 88.000-89.000 đồng/m3, ở Nghệ An là 90.000-136.000 đồng/m3, Quảng Bình 46.000 đồng/m3. Với cát xây dựng, giá loại vật liệu này tại Hà Tĩnh khoảng 140.000-160.000 đồng/m3, Nghệ An là 120.000-160.000 đồng/m3 còn Quảng Bình 80.000-140.000 đồng/3.

Về tình trạng khai thác cát lậu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay thời gian qua nhận được một số ý kiến phản ánh của cử tri xoay quanh nội dung này, đây là thực trạng có thật và trách nhiệm thuộc về cấp huyện, cấp xã.

Ông Huấn thông tin, các địa phương xây dựng nông thôn mới, khai thác cát làm công trình, khi Sở phát hiện thì "huyện xin, xã xin, nên rất khó xử lý". Ngoài ra, có trường hợp người dân ở gần sông, bãi bồi xúc một vài xe cải tiến về xây nhà.

"Vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị huyện, xã tiếp tục thực hiện vai trò quản lý Nhà nước trên địa bàn để ngăn chặn thực trạng này", ông Huấn nhấn mạnh.

Thời gian tới, để giải quyết vấn đề thiếu nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho việc san lấp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh để tổ chức đấu giá thêm các mỏ vật liệu, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của các công trình.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.