Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp xử lý vấn đề khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 21/4. 

Sau Tết Nguyên đán, cát xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và một số tỉnh lân cận bất ngờ khan hiếm khiến giá tăng chóng mặt. Nhiều doanh nghiệp xây dựng và người xây nhà đứng ngồi không yên vì không có cát phục vụ công trình, giá cát lại tăng cao gần gấp đôi so với trước, lên hơn 350.000 đồng/m3.

Trước thực trạng giá cát xây dựng leo thang xuất phát từ nguồn cung khan hiếm, tỉnh Quảng Ngãi đang gấp rút tìm giải pháp “hạ nhiệt” giá cát.

Quảng Ngãi “hỏa tốc” xử lý tình trạng khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng

Mới đây, ngày 17/4, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký văn bản “hỏa tốc” truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý vấn đề khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Động thái này nhằm giải quyết nhu cầu cát xây dựng của các chủ đầu tư và hộ gia đình, cá nhân, kịp thời đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư; đồng thời tham mưu UBND tỉnh các nội dung về vấn đề này theo thẩm quyền. Thời gian hoàn thành trước ngày 21/4/2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan khẩn trương tham chiếu các quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đá bụi cho công tác xử lý nền móng các công trình xây dựng và các vấn đề liên quan khác nhằm kịp thời giải quyết tình trạng khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng hiện nay. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/4/2023.

Trước đó, ngày 14/4, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo UBND tỉnh về vấn đề khan hiếm và nhu cầu làm vật liệu xây dựng trên địa bàn. Theo báo cáo, nhu cầu cát xây dựng tại Quảng Ngãi từ nay đến 30/6/2023 là khoảng 1.209.516 m3.

Tuy nhiên, theo báo cáo của một số địa phương, ngoài nhu cầu cát phục vụ vốn đầu tư công thì nhu cầu cát phục vụ xây dựng nhà ở của người dân cũng khá lớn, nhưng hiện nay không có nguồn cát hợp pháp để mua phục vụ thi công các dự án và nhà ở của người dân, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công chung cho toàn tỉnh.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua rà soát thì tại các mỏ đá đang hoạt động tồn tại một lượng lớn đá bụi chưa được giải phóng, có thể ảnh hưởng đến môi trường, lượng đá bụi này có khả năng thay thế cát sông để xử lý nền móng các công trình.

Do vậy, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công nghiên cứu, sử dụng nguồn đá bụi tại các mỏ đá để xử lý nền móng công trình để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cát sông đang khan hiếm, hạn chế tình trạng ép giá ở một số mỏ cát. Bên cạnh đó, phải ưu tiên sử dụng cát sông đạt tiêu chuẩn để phục vụ công tác bê tông, xây trát.

  • Quảng Ngãi: Cát xây dựng phải kê khai giá bán

    Quảng Ngãi: Cát xây dựng phải kê khai giá bán

    Theo thông báo mới của UBND tỉnh Quảng Ngãi, cát làm vật liệu xây dựng là mặt hàng phải kê khai giá và các tổ chức, cá nhân liên quan phải giải trình mức giá đã kê khai theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.