Găm hàng, đẩy giá, thu phí môi giới cao… là những lý do khiến nhiều người vẫn còn e ngại khi được cò đất, môi giới chào mời.

Có lẽ không cần phải nhắc nhiều đến việc nhiều sàn môi giới đã làm lũng đoạn thị trường khi tự ôm hàng và bán ra với mức chênh lệch lớn, làm cho giá thị trường tăng ảo, người mua không tiếp cận được với giá trị thật. Nhiều dự án chưa chính thức mở bán nhưng đã thông báo hết hàng, trong khi hỏi thì các nhân viên kinh doanh vẫn có hàng bán quanh năm. Đã có quá nhiều bài viết phân tích về vấn đề này nhưng cho đến nay hầu như vẫn chưa có giải pháp triệt để.

Không chỉ có vậy, lực lượng “cò” còn lợi dụng ưu thế nắm được nhu cầu của chủ nhà cần sang nhượng hoặc cho thuê để tự ý tăng phí môi giới thu lợi về cho mình. Anh Thế Dũng, chủ căn hộ một dự án tại Quận 7 bức xúc: “Đồng ý việc phải mất phí môi giới để bán được nhà là hợp lý, ngoài chuyện công cán của họ, còn là chuyện mình bỏ tiền để mua thời gian thay vì phải tự đăng báo rồi chạy đi chạy lại mở cửa cho khách xem suốt ngày. Nhưng căn hộ của tôi giá bán chỉ 2 tỷ đã bao gồm thuế mà cò đòi đến hơn 60 triệu tiền môi giới thì quá đáng”.

Mức phí môi giới thông thường là 1% trên tổng giá trị hợp đồng đối với giao dịch mua bán và 1 tháng tiền thuê nhà đối với giao dịch cho thuê 1 năm. Nhưng trên thực tế đây vẫn là chuyện bị thả nổi không ai kiểm soát. Ở nhiều dự án “hot”, các sàn môi giới vẫn tùy ý quyết định mức phí môi giới khác nhau, làm xấu đi hình ảnh của ngành môi giới bất động sản và còn gây tâm lý e ngại của cả người bán lẫn người mua. Hầu hết những chi phí môi giới này đều chỉ là thỏa thuận miệng nên rất khó để quy định rõ ràng, khi phát sinh vấn đề người bán lẫn người mua đều phải chịu bất lợi.

Mua bán một căn nhà là chuyện cả đời, giá trị rất lớn, nhưng có nhiều thứ không rõ ràng như vậy làm mình vừa mất thêm tiền vừa bị khó chịu” – chị Tuyền, có căn hộ đang cần bán tại Quận 2 đã quyết định tự tìm khách mà không cần qua sàn.

Phía Nam TP.HCM, một khu vực chưa bao giờ “nguội” về bất động sản với rất nhiều dự án liên tục được khởi công, nỗi bức xúc về vấn nạn làm giá, nhập nhằng phí môi giới càng tăng dữ dội. Nắm bắt được vấn đề này, nhiều chủ đầu tư đã có biện pháp giảm thiểu, đơn cử như Novaland hoặc Him Lam Land đã ra các quy định không cho phép rút tiền đặt cọc, chỉ cho sang nhượng khi đã ra hợp đồng mua bán… để tránh tình trạng các sàn găm hàng làm giá.

Đặc biệt hơn tại dự án The Park Residence trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đơn vị cố vấn công tác kỹ thuật quản lý bàn giao Anpha Holdings và chủ đầu tư đã có giải pháp táo bạo: cam kết với cư dân về việc thực hiện các biện pháp để minh bạch hóa, công khai rõ ràng mức phí môi giới khi sang nhượng căn hộ chỉ đúng bằng 1% giá trị hợp đồng. Đồng thời tất cả các khoản dịch vụ gia tăng kèm theo phải được quy định rõ ràng bằng văn bản ký kết giữa Công ty cung cấp dịch vụ và khách hàng. Để làm được điều này, đơn vị đã liên kết cùng Công ty Công nghệ Bất động sản Rever, một đơn vị mới nổi tiên phong tại Việt Nam trong việc sử dụng công nghệ thông tin để minh bạch hoá các giao dịch bất động sản.

Rõ ràng đây là một động thái rất tích cực của nhà phát triển dự án, không chỉ là tin vui cho các khách hàng của The Park Residence mà còn là điểm sáng cần được áp dụng nhiều hơn cho các dự án, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều điều nhập nhằng sáng tối.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.