Có lẽ không cần phải nhắc nhiều đến việc nhiều sàn môi giới đã làm lũng đoạn thị trường khi tự ôm hàng và bán ra với mức chênh lệch lớn, làm cho giá thị trường tăng ảo, người mua không tiếp cận được với giá trị thật. Nhiều dự án chưa chính thức mở bán nhưng đã thông báo hết hàng, trong khi hỏi thì các nhân viên kinh doanh vẫn có hàng bán quanh năm. Đã có quá nhiều bài viết phân tích về vấn đề này nhưng cho đến nay hầu như vẫn chưa có giải pháp triệt để.
Không chỉ có vậy, lực lượng “cò” còn lợi dụng ưu thế nắm được nhu cầu của chủ nhà cần sang nhượng hoặc cho thuê để tự ý tăng phí môi giới thu lợi về cho mình. Anh Thế Dũng, chủ căn hộ một dự án tại Quận 7 bức xúc: “Đồng ý việc phải mất phí môi giới để bán được nhà là hợp lý, ngoài chuyện công cán của họ, còn là chuyện mình bỏ tiền để mua thời gian thay vì phải tự đăng báo rồi chạy đi chạy lại mở cửa cho khách xem suốt ngày. Nhưng căn hộ của tôi giá bán chỉ 2 tỷ đã bao gồm thuế mà cò đòi đến hơn 60 triệu tiền môi giới thì quá đáng”.
Mức phí môi giới thông thường là 1% trên tổng giá trị hợp đồng đối với giao dịch mua bán và 1 tháng tiền thuê nhà đối với giao dịch cho thuê 1 năm. Nhưng trên thực tế đây vẫn là chuyện bị thả nổi không ai kiểm soát. Ở nhiều dự án “hot”, các sàn môi giới vẫn tùy ý quyết định mức phí môi giới khác nhau, làm xấu đi hình ảnh của ngành môi giới bất động sản và còn gây tâm lý e ngại của cả người bán lẫn người mua. Hầu hết những chi phí môi giới này đều chỉ là thỏa thuận miệng nên rất khó để quy định rõ ràng, khi phát sinh vấn đề người bán lẫn người mua đều phải chịu bất lợi.
“Mua bán một căn nhà là chuyện cả đời, giá trị rất lớn, nhưng có nhiều thứ không rõ ràng như vậy làm mình vừa mất thêm tiền vừa bị khó chịu” – chị Tuyền, có căn hộ đang cần bán tại Quận 2 đã quyết định tự tìm khách mà không cần qua sàn.
Phía Nam TP.HCM, một khu vực chưa bao giờ “nguội” về bất động sản với rất nhiều dự án liên tục được khởi công, nỗi bức xúc về vấn nạn làm giá, nhập nhằng phí môi giới càng tăng dữ dội. Nắm bắt được vấn đề này, nhiều chủ đầu tư đã có biện pháp giảm thiểu, đơn cử như Novaland hoặc Him Lam Land đã ra các quy định không cho phép rút tiền đặt cọc, chỉ cho sang nhượng khi đã ra hợp đồng mua bán… để tránh tình trạng các sàn găm hàng làm giá.
Đặc biệt hơn tại dự án The Park Residence trên đường Nguyễn Hữu Thọ, đơn vị cố vấn công tác kỹ thuật quản lý bàn giao Anpha Holdings và chủ đầu tư đã có giải pháp táo bạo: cam kết với cư dân về việc thực hiện các biện pháp để minh bạch hóa, công khai rõ ràng mức phí môi giới khi sang nhượng căn hộ chỉ đúng bằng 1% giá trị hợp đồng. Đồng thời tất cả các khoản dịch vụ gia tăng kèm theo phải được quy định rõ ràng bằng văn bản ký kết giữa Công ty cung cấp dịch vụ và khách hàng. Để làm được điều này, đơn vị đã liên kết cùng Công ty Công nghệ Bất động sản Rever, một đơn vị mới nổi tiên phong tại Việt Nam trong việc sử dụng công nghệ thông tin để minh bạch hoá các giao dịch bất động sản.
Rõ ràng đây là một động thái rất tích cực của nhà phát triển dự án, không chỉ là tin vui cho các khách hàng của The Park Residence mà còn là điểm sáng cần được áp dụng nhiều hơn cho các dự án, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn nhiều điều nhập nhằng sáng tối.
-
Nóng tình trạng phá rừng và môi giới, kinh doanh bất động sản ở Kon Tum
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum phát hiện 305 vụ vi phạm lâm luật, khối lượng vi phạm trên 1.000m3 gỗ, diện tích rừng bị thiệt hại hơn 41ha...
-
Môi giới nhà đất quay lại phát tờ rơi khi bị hạn chế nhắn tin, gọi điện quảng cáo
Cơ quan chức năng đã xử phạt một cách “cứng rắn” hành vi quảng cáo qua điện thoại đã khiến nhiều môi giới bất động sản phải xem xét các tiếp cận khách hàng qua điện thoại lâu nay.
-
Xuất hiện văn phòng môi giới nước ngoài mua “room” rồi bán lại
CafeLand - Báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Vietnamreport cho hay, trên thị trường xuất hiện một số văn phòng môi giới nước ngoài tự bỏ tiền mua “room” tại các dự án nhà ở, sau đó bán lại cho những người nước ngoài đến Việt Nam làm ăn sinh sống và có nhu cầu về nhà ở.
-
3 nguồn lực giúp các nhà môi giới gia tăng cơ hội trong công việc
CafeLand - Hiện nay, nghề môi giới bất động sản đang dần được nhiều người quan tâm vì nó có thể đem lại nguồn thu nhập khá lớn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được chìa khóa của lĩnh vực này.
-
Những mẹo nhỏ dành cho các nhà môi giới khi làm việc với nhóm khách hàng "khó tính"
CafeLand - Những khách hàng khó tính luôn là một phần trong lĩnh vực bất động sản. Thông thường, để làm việc với những nhóm khách hàng trên đòi hỏi các chuyên gia môi giới phải có nhiều kinh nghiệm cũng như kỹ năng giao tiếp.
-
Siết chặt hoạt động môi giới bất động sản
Thực tế hiện nay, dù có các quy định xử phạt, việc quản lý hoạt động môi giới vẫn bị “bỏ ngỏ", môi giới BĐS vẫn là ngành nghề gần như không có rào cản khi gia nhập hay rút lui....
-
Cần bao lâu để “nâng cấp” chất lượng môi giới bất động sản?
Trong lúc chờ luật mới có hiệu lực, các chuyên gia cho rằng môi giới bất động sản cần tận dụng thời gian này để nâng cao kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức…
-
Ba chiến lược để làm chủ nghệ thuật bán nhà hạng sang
Từ việc tận dụng các kỹ thuật tiếp thị nhắm mục tiêu đến phát triển mạng lưới quan hệ cá nhân, bài viết này sẽ cung cấp kim chỉ nam đi đến thành công cho các nhà môi giới bất động sản hạng sang....