Cơ quan chức năng đã xử phạt một cách “cứng rắn” hành vi quảng cáo qua điện thoại đã khiến nhiều môi giới bất động sản phải xem xét các tiếp cận khách hàng qua điện thoại lâu nay.

Nghị định 91 mới được ban hành về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác được người dân ủng hộ khi xử lý những phiền toái bấy lâu nay do các telesales (giới thiệu, bán hàng qua điện thoại) gây ra từ trước tới nay. Tuy nhiên, với nhiều môi giới bất động sản công việc trở nên khó khăn khi liên lạc qua điện thoại đang là hình thức tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Xử phạt môi giới bất động sản vi phạm quy định

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính một môi giới về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại Nghị định số 91 của Chính phủ.

Việc xử lý thông tin quảng cáo gây phiền hà đã nhận được sự đồng thuận của đa số người dân. Chị Vũ Cẩm Tú ở Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng: “Cần xử lý mạnh tay hơn, không chỉ môi giới bất động sản, hàng ngày tôi còn nhận được nhiều cuộc gọi từ những trung tâm Anh ngữ, trung tâm chăm sóc sức khỏe… rất phiền khi nghe những cuộc điện thoại quảng cáo kiểu này”.

moi gioi nha dat quay lai phat to roi khi bi han che nhan tin goi dien quang cao

Nghị định 91 của Chính phủ sẽ ảnh hưởng và làm thay đổi không ít về công việc của các môi giới bất động sản.

Cơ quan chức năng đã xử phạt một cách “cứng rắn” hành vi quảng cáo qua điện thoại đã khiến nhiều môi giới bất động sản phải xem xét công việc quảng cáo các sản phẩm qua điện thoại lâu nay. Tuy nhiên, đối với một nhóm đối tượng môi giới bất động sản không bị ảnh hưởng bởi Nghị định 91, do khách hàng nằm ở thị trường ngách là mặt bằng kinh doanh cho thuê ở Hà Nội.

“Đối tượng khách hàng của tôi thường chủ động gọi điện khi có nhu cầu thuê mặt bằng, tôi chỉ cung cấp thông tin sản phẩm lên các trang web bất động sản hay các hội nhóm mua bán. Do đó, Nghị định 91 không ảnh hưởng nhiều đối với tôi mà chỉ ảnh hưởng đến các bạn môi giới mua bán sản phẩm bất động sản mới” - anh Nguyễn Văn Dũng môi giới bất động nói.

Theo một chủ sàn giao dịch bất động sản, những môi giới làm về cho thuê mặt bằng chỉ là số ít, đa phần là các môi giới phát triển các sản phẩm mới, Nghị định 91 của Chính phủ sẽ ảnh hưởng và làm thay đổi không ít về công việc.

“Giới thiệu các sản phẩm bất động sản mới thì cách thức tiếp cận với khách hàng trực tiếp nhất là qua điện thoại, có thể thông tin đầy đủ cho khách hàng về sản phẩm và là bước đầu để khách hàng quan tâm tới sản phẩm, chi phí thấp. Với Nghị định 91 thì cách này khó có thể thực hiện như trước nữa” - chủ sàn giao dịch bất động sản cho biết.

Môi giới quay trở lại phát tờ rơi và tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội

Hạn chế nhắn tin, gọi điện đến các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, khách hàng mới thì những môi giới bất động sản sẽ phải tìm những hướng tiếp cận mới để vừa không vi phạm quy định vừa bán được hàng. Một trong các biện pháp là quay trở lại hình thức “truyền thống” là phát tờ rơi dù cho cách thức này tốn sức và tốn kém hơn so với telesales.

moi gioi nha dat quay lai phat to roi khi bi han che nhan tin goi dien quang cao

Môi giới bất động sản quay trở lại phát tờ rơi. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc gọi điện gửi tin nhắn bấy lâu nay gây phiền toái cho người dân nên Nghị định 91 đã xử lý với những quy định chặt chẽ. Điều này có tác động và ảnh hưởng đến các môi giới bất động sản. Tuy nhiên, việc này là cần thiết, các sàn và môi giới bất động sản phải tìm hướng khác tiếp cận khách hàng.

“Telesales trước đây là một kênh tiếp cận của môi giới nhưng bây giờ đã có quy định chặt chẽ, các sàn và môi giới sẽ phải tìm hướng khác như tận dụng mạng xã hội zalo, facebook… để tiếp cận khách hàng. Việc giới thiệu dự án trực tiếp tại địa điểm thì trước nay vẫn làm giờ sẽ tiếp tục đẩy mạnh để giới thiệu sản phẩm mới” - ông Đính nói.

Trước khi Nghị định 91 được đi vào thực tế, nhiều chuyên gia đã đưa ra quan điểm rằng, với các nhà môi giới chuyên nghiệp, hiểu biết và giàu kinh nghiệm, Nghị định mới chính là phép sàng lọc vô cùng hiệu quả. Hoạt động môi giới bất động sản hướng tới chuyên nghiệp với những cách tiếp cận khách hàng bớt đi sự phiền toái.

Phương Hoài (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.