CafeLand - Báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Vietnamreport cho hay, trên thị trường xuất hiện một số văn phòng môi giới nước ngoài tự bỏ tiền mua “room” tại các dự án nhà ở, sau đó bán lại cho những người nước ngoài đến Việt Nam làm ăn sinh sống và có nhu cầu về nhà ở.

Ảnh minh hoạ

Lực cầu vẫn rất mạnh

Thị trường bất động sản 2020 ghi nhận sự trầm lắng bởi dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, theo thống kê của FlinTrade với các doanh nghiệp có công bố báo cáo tài chính quý 1/2020, xét về giá trị, doanh nghiệp bất động sản tạo ra lợi nhuận lớn nhất trong khối doanh nghiệp phi tài chính với 9.100 tỉ đồng.

Điều đó cho thấy, thị trường bất động sản chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà chỉ mới có sự ảnh hưởng, tác động tới một số phân khúc và yếu tố, nhất là bất động sản du lịch, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Vietnamreport cho rằng, những phân khúc bị ảnh hưởng nhẹ và có khả năng phục hồi sớm là đất nền và căn hộ giá rẻ.

Bên cạnh đó, nhu cầu về đầu tư của các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng rất mạnh. Số liệu của Vietnamreport cho thấy, giai đoạn 2018-2019, tỷ lệ tăng trưởng đều đạt trên 7%. Đây chính là cơ sở niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Minh chứng là thị trường đã có sự tham gia của nhiều người nước ngoài. Nhu cầu về nhà ở của người nước ngoài thể hiện qua việc tất cả các dự án trong nhóm nhà ở có chất lượng tốt từ trung cấp đến cao cấp tại TP.HCM và Hà Nội gần như hết “room”. Thậm chí, các văn phòng môi giới của người nước ngoài đã bỏ tiền mua lại số lượng căn hộ trong dự án, sau đó bán lại cho những người nước ngoài đến Việt Nam làm ăn sinh sống và có nhu cầu về nhà ở.

Theo Vietnamreport, đây là một trong những dấu hiệu để khẳng định lực cầu của những năm 2018-2019 rất tốt. Lực cầu này được đánh giá ngày càng mạnh. Số liệu được ghi nhận theo từng quý của năm 2019 cho thấy, lực cầu của các quý cuối năm tăng dần.

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đến nay đã cơ bản được kiểm soát, theo đó thị trường bất động sản gần đây đã có những tín hiệu khả quan hơn. Nhu cầu giao dịch bất động sản đang phục hồi khá nhanh. Điều đó cho thấy bất động sản vẫn là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm, tìm cơ hội “bắt đáy”.

Trong đó, khảo sát của Vietnamreport cho thấy, bất động sản khu công nghiệp sẽ là điểm sáng thị trường với nhiều lợi thế khi nền kinh tế phát triển ổn định, Việt Nam tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại.

Thêm vào đó, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu tạo ra sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước ASEAN, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản tiếp tục gia tăng.

Ngoài ra, lĩnh vực bất động sản công nghiệp cũng nhận được nhiều chính sách hỗ trợ như miễn giảm, ưu đãi thuế của Nhà nước.

Bên cạnh đó, phân khúc đất nền cũng được cho là lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Nhiều chuyên gia cho rằng, phân khúc này vẫn tiếp tục khan hiếm do không có nhiều dự án mới mở bán.

Kết quả khảo sát gần đây của Vietnamreport cho thấy, đất nền được nhiều người lựa chọn nhất với 62,77%, tiếp đến là căn hộ cho thuê (34,89%), chung cư (28,09%), bán lẻ (10%, bất động sản khu công nghiệp (12,12%).

Xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các thị trường lân cận

Vietnamreport cho rằng, khi quỹ đất sạch tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng khan hiếm, các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục chuyển dịch sang các tỉnh thành khác có lợi thế phát triển kinh tế khoáng sản, khu công nghiệp, đặc biệt là phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn các tỉnh địa phương để làm các đô thị mới vì thủ tục đất đấu thầu thuận lợi và chu kỳ đầu tư một dự án ngắn hơn so với dự án ở Hà Nội và TP.HCM.

Tại miền Bắc, thị trường bất động sản sẽ bùng nổ tại các tỉnh có sự đầu tư mạnh vào công nghiệp, công nghệ, cơ sở hạ tầng, đô thị như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… Đây là khu vực có dư địa đất đai lớn và nhu cầu, văn hoá sử dụng ở những khu vực này chủ yếu là nhà đất, nhà ở liền kề nên các địa phương phần lớn tập trung vào dự án đất nền để người tiêu dùng mua đất nền và đầu tư xây nhà.

Khu vực miền Nam và Đông Nam Bộ có Bình Dương, Biên Hoà, Đồng Nai, Long An… có thể phát triển mạnh bất động sản do sự phát triển kinh tế ở các khu vực này; miền Trung là các tỉnh có thế mạnh du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang…

Vietnamreport cũng cho rằng thời gian tới, phân khúc nhà ở vẫn tăng trưởng ổn định và sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do hoạt động mua nhà, chung cư dựa trên nhu cầu và kế hoạch sinh sống trong dài hạn.

Các căn hộ giá rẻ vẫn khan hiếm, trong khi đó căn hộ hạng sang có thể tăng mạnh. Việt Nam đang là nước đông dân thứ 15 thế giới, tốc độ đô thị hoá cao nên nhu cầu nhà ở vẫn rất lớn. Tuy nhiên, vẫn có những rào cản ở phân khúc này như giá bán có khả năng tăng mạnh, hạn chế tín dụng cho vay mua bất động sản, tính minh bạch pháp lý của dự án… từ đó tác động đến khả năng tiêu thụ nói chung.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.