11/08/2025 8:15 AM
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng, bất động sản tại khu vực này.

Sở Tài chính TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về phương án đầu tư các dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2, theo Tuổi trẻ Online.

Để thống nhất phương án, Sở Tài chính TP.HCM cho biết đã có buổi làm việc với Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ban ngành hai địa phương.

Đối với dự án cầu thay phà Cát Lái, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai tiếp tục nghiên cứu phương án được lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo trước đây.

Cụ thể, dự án được phân chia thành 3 dự án thành phần, do các địa phương triển khai thực hiện từ nguồn vốn ngân sách, phần cầu thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP) có phần vốn nhà nước tham gia trong dự án. Đồng thời, nghiên cứu thêm phương án đầu tư PPP toàn bộ dự án gồm cầu và đường dẫn 2 bên đầu cầu (riêng đoạn từ Km6+300 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ làm dự án riêng). Việc này làm cơ sở so sánh lựa chọn phương án đầu tư cho phù hợp.

Vị trí dự kiến xây cầu thay phà Cát Lái

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đang được lấy ý kiến, dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP.HCM với Đồng Nai là cầu dây văng với quy mô 8 làn xe, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 19.000 tỷ đồng.

Cầu Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP.HCM (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m). Ở điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai.

Tổng chiều dài phần cầu và đường dẫn khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, rộng 33,5m thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai

Dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái đang được đề xuất chia thành 3 dự án thành phần, cụ thể:

- Dự án thành phần 1 xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM) với chiều dài khoảng 1,6km.

Mức vốn làm dự án này khoảng 3.851 tỷ đồng được đề xuất đầu tư công. Trong đó phần lớn chi phí dùng để giải phóng mặt bằng, tái định cư là 3.611 tỉ đồng, còn lại khoảng 181 tỷ đồng là chi phí xây dựng.

- Dự án thành phần 2 xây dựng đường dẫn từ sau trạm thu phí cầu Cát Lái, phía Nhơn Trạch đến cuối tuyến với chiều dài 6,57km được đề xuất đầu tư bằng ngân sách với khoảng 5.080 tỷ đồng.

Về cơ cấu vốn, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.299 tỷđồng; chi phí xây lắp khoảng 2.855 tỷ đồng.

- Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng cầu dây văng Cát Lái dài 4,8km gồm cầu và đường dẫn. Tổng mức đầu tư dự án thành phần này khoảng 10.517 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là khoảng 1.668 tỷ đồng, chi phí xây lắp khoảng 6.266 tỷ đồng...

Việc xây dựng cầu thay phà Cát Lái hiện hữu để tạo thành tuyến đường kết nối giao thông liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.