Hiện nay, các nhà bán lẻ tại Anh đang tích cực gom hàng dự trữ khi đối mặt với sự tiềm ẩn về khả năng gián đoạn trong tháng Giêng tới. Trong khi đó, các đối tác phân phối khác trên khắp châu Âu gần các bến cảng như Hamburg hoặc Rotterdam cũng hoạt động rất tích cực.
Nhiều nền tảng quản lý thương mại điện tử bao gồm ZigZag và Global-e cho biết khoảng 30-35% doanh số của các nhà bán lẻ ở Anh đến từ khách hàng châu Âu. Các thương hiệu phổ biến ở Anh như nhà bán lẻ thương mại điện tử Shein của Trung Quốc hay thương hiệu đồ thể thao của Mỹ, Under Armour hiện được dự trữ độc quyền tại EU.
Trong năm 2020, thương mại điện tử đã tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, điều này vô tình đẩy các kho bãi tại châu Âu đến giới hạn.
Giám đốc tài chính của nhà bán lẻ thương mại điện tử châu Âu Zalando, David Schroeder cho biết: "Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đã hoạt động với khối lượng công việc khổng lồ".
Nhu cầu về kho bãi sau sự kiện Brexit dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa khi nhiều công ty tìm cách tránh kiểm tra thuế quan. Nick Cook, người đứng đầu bộ phận kho bãi của công ty logistics GLP cho biết: "Các nhà bán lẻ sẽ không muốn sự gián đoạn của các đợt bùng phát Covid-19 hay bất cứ điều gì khác ảnh hưởng đến họ một lần nữa".
Tại Anh, khối lượng cho thuê cho diện tích kho bãi đang ở mức kỷ lục với hơn 32,5 triệu m2 và dự kiến sẽ tăng lên 40 triệu m2 vào cuối năm nay, theo dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản toàn cầu CBRE.
Nhà điều hành logistics Europa Worldwide Group, đơn vị chuyên cung cấp hàng hóa cho các nhà bán lẻ và bên thứ ba như DHL hay Amazon, đang nắm giữ lượng sản phẩm thương mại điện tử nhiều hơn 60% so với thời điểm này năm ngoái.
Trong khi đó, nhà sản xuất giày Vivo Barefoot cho biết họ sẽ vận chuyển càng nhiều giày càng tốt từ địa điểm sản xuất ở Bồ Đào Nha đến kho hàng ở Anh trước tháng 12. Ngoài ra, có nhiều công ty khác như M&S, Next và Primark cũng đang tăng cường việc thuê kho bãi để chứa hàng hóa.
Ngay cả khi đại dịch được kiểm soát, nhu cầu về việc sử dụng kho bãi sẽ vẫn ở mức cao do hiện nay khách hàng đã dần quen với các hình thức mua sắm trực tuyến. Theo số liệu từ Prologis, thương mại điện tử yêu cầu công suất nhà kho cao gấp ba lần so với bán lẻ truyền thống.
Chuyên gia Andrew Jones đến từ công ty bất động sản Londonmetric cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến sự chuyển dịch lớn trong lĩnh vực logistics, không chỉ ở hiện tại mà sẽ còn tiếp diễn hậu Brexit".
Các nhà bán lẻ cũng có thể tìm cách chia nhỏ các hoạt động trên khắp nước Anh và EU để tránh bị tính phí. Mặc dù vậy, ngay cả khi các thỏa thuận được ký kết, những thương nhân vẫn sẽ phải trả phí cho việc vận chuyển hàng hóa qua lại giữa Anh và EU. Ngành logistics của Anh ước tính rằng sẽ cần 250 triệu tờ khai hải quan mỗi năm cho hoạt động thương mại của EU.
Giữ cổ phiếu ở cả hai thị trường có thể là giải pháp mà nhiều người lựa chọn. Vào tháng 7 vừa qua, Amazon cho biết họ sẽ không phân phối hàng hóa cho các thương gia giữa Anh và EU. Thay vào đó, họ sẽ gửi riêng hàng hóa của mình đến các trung tâm ở cả hai khu vực.
Trong khi đó, các công ty trong những ngành nghề khác đang bắt đầu tính đến việc sử dụng các không gian văn phòng trống và biến chúng thành những kho bãi, theo nghiên cứu của Savills và JLL.
Tuy nhiên, quá trình xây dựng và chuyển đổi diễn ra tương đối chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. "Tại thời điểm này, bạn nên tập trung đầu tư vào một thị trường", Tim Crighton, chuyên gia tư vấn bất động sản của Cushman & Wakefield cho biết.
Hiện tại, các nhà bán lẻ truyền thống dường như vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ sử dụng các kho bãi. Nếu không hành động ngay bây giờ, nhiều khả năng họ sẽ không tìm thấy bất kỳ không gian kho bãi nào để thuê do nhu cầu sử dụng quá lớn từ các công ty thương mại điện tử.
-
Chính quyền Hồng Kông sử dụng các khách sạn làm nhà ở tạm thời
CafeLand - Kế hoạch sử dụng khách sạn và nhà khách làm nhà ở tạm thời của chính quyền Hồng Kông đã được một chủ khách sạn lâu năm tại thành phố này hoan nghênh, cho rằng điều này có thể hỗ trợ các nhà điều hành và chủ sở hữu vượt qua thời gian thử thách này.
-
Số lượng cửa hàng bán lẻ của các thương hiệu đồ xa xỉ tăng nhanh tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC)
CafeLand - Năm 2020 đã chứng kiến lần đầu tiên số lượng đại lý bán lẻ của các thương hiệu lớn trên thế giới được mở tại khu vực châu Á nhiều hơn tại khu vực châu Âu.
-
Tại sao cần áp dụng các giải pháp công nghệ vào lĩnh vực bất động sản thương mại?
CafeLand - Khi nói đến việc áp dụng công nghệ, ngành bất động sản thương mại thường bị tụt hậu so với các ngành khác. Tuy nhiên, trong vài năm qua, ngành công nghiệp này đã bắt đầu nghiêm túc hơn trong việc áp dụng công nghệ.
-
Dân châu Âu chật vật với tiền nhà
Việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát đã gây áp lực đặc biệt lên thị trường bất động sản tại châu Âu.
-
Nhà ở tại Anh đắt đỏ nhưng “không đáng đồng tiền”
Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai (25/3), nhà ở tại Anh đắt đỏ nhưng “không đáng đồng tiền” nhất trong số các quốc gia tiên tiến.
-
Giá bất động sản thương mại châu Âu chạm đáy, đã đến lúc mua vào
Phá sản, nợ xấu và giá trị sụt giảm - những biểu tượng khủng hoảng của thị trường bất động sản châu Âu – đã kéo dài từ năm 2023 đến nay và vẫn chưa có hồi kết.