Mạng lưới nhượng quyền môi giới bất động sản toàn cầu Berkshire Hathaway HomeServices mới đây đã công bố báo cáo đầu tiên về xu hướng bất động sản cao cấp tại các quốc gia ở châu Âu và châu Á trong năm 2023.

Các nhà lãnh đạo lĩnh vực môi giới bất động sản có trụ sở tại Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Vương quốc Anh, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cung cấp thông tin chuyên sâu về các xu hướng có thể định hình thị trường này vào năm 2023.

Bất động sản cao cấp châu Âu phục hồi sau dịch

Năm 2022, chính phủ Hy Lạp đã công bố rằng khoản đầu tư tối thiểu để có được thị thực tại quốc gia này đã tăng gấp đôi lên 500.000 euro tại các điểm đến nổi tiếng như Athens, Mykonos và Santorini.

Do nhu cầu ngày càng tăng, Kyriakos Xydis, đối tác quản lý của BHHS Athens Properties, cho biết khách hàng nên lên lịch cho việc thuê các khách sạn/resort cao cấp cho kỳ nghỉ của họ tại Hy Lạp trước tối thiểu 6 đến 9 tháng.

Trong khi đó, đối tác quản lý và giám đốc văn phòng Marcus Benussi của Cơ quan BHHS MAGGI Properties cho biết đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư nước ngoài đổ tiền vào các bất động sản cao cấp ven biển tại Ý.

Chính phủ quốc gia này không chỉ khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài mà những thay đổi mang tính thế hệ cũng đang đưa các tài sản cũ như các tòa lâu đài lâu đời tại Ý ra thị trường nhiều hơn.

Sự gia tăng các loại bất động sản như vậy một phần là do thế hệ trẻ đang tránh các loại bất động sản cũ, thường khó bảo trì và tốn kém. Theo báo cáo, họ thích thuê những bất động sản nhỏ hơn, dễ quản lý hơn.

Tại Bồ Đào Nha, đã có sự quan tâm trở lại đối với thị trường bất động sản của đất nước kể từ khi các quy định mới cho chương trình thị thực vàng (golden visa) có hiệu lực vào tháng 1/2022.

Mặc dù khối lượng đầu tư vào bất động sản nhà ở tại các khu vực có mật độ dân cư cao bị hạn chế, nhưng người mua ở nước ngoài vẫn có thể mua bất động sản thương mại ở những khu vực đó, cũng như bất động sản nhà ở tại các khu vực có mật độ dân cư thấp hơn.

Cesar Santos, Giám đốc điều hành của BHHS Atlantic Bồ Đào Nha, cho biết những người mua đã hướng sự quan tâm đến các khu vực như Lisbon, Alentejo và Comporta trong thập kỷ qua, chuyển trọng tâm của họ khỏi những địa điểm nổi tiếng như The Algarve, nơi có nhu cầu cao từ 20 đến 30 năm trước. Các thành phố như Porto và Aveiro cũng đang nhận thấy nhu cầu sở hữu bất động sản từ người mua nước ngoài tăng cao.

Báo cáo cho biết Tây Ban Nha cũng là một điểm nóng khác ở châu Âu vào thời điểm hiện tại, với 25% tổng số người mua bất động sản ở nước này đến từ các quốc gia khác.

Tây Ban Nha cũng cung cấp chương trình thị thực vàng, cho phép người nước ngoài đầu tư vào bất động sản. Các ngân hàng Tây Ban Nha cũng rất thành thạo trong việc cung cấp các khoản vay thế chấp cho người mua nước ngoài, với giá trị khoản vay lên tới 60% và thời gian xử lý rơi vào khoảng 20 ngày. Tuy nhiên, lượng tồn kho của các bất động sản cao cấp tại Tây Ban Nha đang khan hiếm, bắt đầu trong giai đoạn đại dịch Covid-19

Điều gì làm cho thị trường bất động sản châu Á sinh lợi nhiều hơn đối với người mua nước ngoài?

Theo báo cáo, người mua đang để mắt đến việc đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại ở Ấn Độ, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện dịch vụ hậu cần, mở rộng ngành công nghệ và nền kinh tế tăng trưởng nhanh.

“Đây là câu chuyện của Ấn Độ. Còn rất nhiều việc phải làm để phát triển thị trường, nhưng đây sẽ là thị trường lớn tiếp theo”, Shrey Aeren, chủ sở hữu của BHHS outpost Orenda Ấn Độ cho biết thêm.

Ở Trung Đông, Dubai là một điểm đến du lịch nổi tiếng và là thị trường bất động sản cao cấp được nhiều người mua để mắt đến. Phil Sheridan, lãnh đạo BHHS Gulf Properties, cho biết: “Tuần nào cũng sẽ có những nhà môi giới Mỹ tới thăm Dubai. Họ thường gọi điện và hỏi thêm thông tin về bất động sản Dubai”. Ông cho biết thêm rằng các ưu điểm về thuế là một trong những yếu tố khiến bất động sản Dubai được yêu thích.

Sheridan giải thích thêm: “Để xin thị thực đầu tư ở Dubai, một người phải đầu tư tối thiểu 200.000 USD. Khoản đầu tư 540.000 USD có khả năng đảm bảo thị thực, sau đó nhà đầu tư có thể ở lại và làm việc tại Dubai mà không cần quan tâm tới những vấn đề khác”.

BHHS hiện đang hoạt động tại 4 châu lục và 12 quốc gia, với hơn 50.000 chuyên gia bất động sản và gần 1.600 văn phòng, đạt doanh số bán bất động sản hơn 154,7 tỷ USD.

Anh Nguyễn (Realtrends)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.