Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai (25/3), nhà ở tại Anh đắt đỏ nhưng “không đáng đồng tiền” nhất trong số các quốc gia tiên tiến.

https://static1.businesstimes.com.sg/s3fs-public/styles/article_page_main_image_desktop/public/articles/2024/03/26/britain-politics-economy-housing-mortgages-095839.jpg?itok=bI_NihlS

Báo cáo triển vọng của Resolution Foundation chỉ ra thị trường nhà ở tại Vương quốc Anh quá đắt đỏ nhưng diện tích nhỏ, nhà ở cũ kỹ và việc sử dụng năng lượng không hiệu quả.

“Các hộ gia đình ở Vương quốc Anh đang phải sở hữu các sản phẩm nhà ở kém hơn cả về số lượng và chất lượng”, tổ chức này cho biết thêm, dựa trên dữ liệu của OECD để so sánh nguồn cung nhà ở của Vương quốc Anh với các nền kinh tế tương đồng.

Các ngôi nhà ở Anh có diện tích sàn trên đầu người ít hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển khác, xếp sau Pháp, Đức, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Đài Loan. Nghiên cứu cũng cho thấy, nước này có ít diện tích sàn trên đầu người hơn so với những khu vực ở quận trung tâm của thành phố New York.

Tổ chức nghiên cứu trên còn phát hiện ra rằng các ngôi nhà tại Anh nằm ở vị trí xa nơi làm việc hơn phần lớn các quốc gia châu Âu khác, đồng thời cũng cũ hơn và kém cách nhiệt hơn bất chấp mục tiêu của chính phủ Anh là đạt được lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050.

Cuộc khủng hoảng nhà ở tại Anh, từ lâu được coi là một trong những vấn đề xã hội nổi cộm hàng đầu của đất nước này, đã diễn ra nhiều năm là do thiếu hụt nhà ở giá rẻ ở mức kỷ lục, đẩy giá thuê nhà và giá nhà tăng cao.

Tình trạng càng trở nên trầm trọng hơn do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát cao và lãi suất tăng cao – khiến người Anh gặp khó khăn trong việc huy động vốn để mua căn nhà đầu tiên.

Vương quốc Anh sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào nửa cuối năm 2024. Adam Corlett, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Nghị quyết, cho biết: “Cuộc khủng hoảng nhà ở tại Anh có thể sẽ là một chủ đề lớn trong chiến dịch bầu cử, khi các đảng tranh luận về cách giải quyết các vấn đề chi phí cao, chất lượng kém và an ninh kém mà rất nhiều hộ gia đình phải đối mặt”.

Ông nói thêm: “Kho xem xét chi phí nhà ở, diện tích sàn và các vấn đề chất lượng, chúng tôi thấy rằng nguồn cung nhà ở đắt đỏ, chật chội và cũ kỹ của Vương quốc Anh “không đáng đồng tiền” nhất so với bất kỳ nền kinh tế tiên tiến nào khác”.

  • Người châu Âu vẫn khó mua nhà

    Người châu Âu vẫn khó mua nhà

    Được tăng lương năm nay nhưng khả năng mua nhà của người châu Âu vẫn khó cải thiện khi giá bất động sản tăng và lãi vay còn cao.

Lam Vy (Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.