CafeLand - Khi nói đến việc áp dụng công nghệ, ngành bất động sản thương mại thường bị tụt hậu so với các ngành khác. Tuy nhiên, trong vài năm qua, ngành công nghiệp này đã bắt đầu nghiêm túc hơn trong việc áp dụng công nghệ.

Trong năm 2019, các công ty khởi nghiệp về việc áp dụng công nghệ vào bất động sản thương mại (proptech) đã huy động được 625,9 triệu USD chỉ tính riêng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Các ứng dụng và giải pháp thông minh đã được nhiều công ty áp dụng trong việc quản lý tài sản hay thiết kế không gian văn phòng. Tuy nhiên, việc áp dụng diễn ra không đồng đều. Một số khía cạnh, chẳng hạn như quản lý cơ sở vật chất, đã có những đổi mới rõ ràng hơn. Tuy nhiên, ở khía cạnh đầu tư và giao dịch của bất động sản thương mại vẫn còn nhiều rắc rối vì các chuyên gia thường ưu tiên việc gặp gỡ trực tiếp để trao đổi rõ ràng hơn.

Giải quyết các vấn đề

Ví dụ, khi thực hiện các giao dịch cho thuê và đầu tư, nhiều chuyên gia vẫn chủ yếu dựa vào việc tham quan dự án trực tiếp. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra những yếu tố khiến việc đi lại gặp khó khăn như đại dịch Covid-19, yêu cầu về việc áp dụng công nghệ sẽ được đặt lên hàng đầu.

Trên thực tế, để hiểu tất cả các chi tiết về một dự án bất động sản thương mại, từ diện tích sàn đến giá thuê và so sánh chúng với các dự án khác rất phức tạp và tốn thời gian.

Hơn nữa, mặc dù đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến các khoản đầu tư và giao dịch, bất động sản thương mại vẫn luôn là một phân khúc hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Theo nghiên cứu của công ty bất động sản toàn cầu JLL, nhiều thị trường bất động sản thương mại tại châu Á, trong đó nổi bật là Tokyo và Seoul đã cho thấy dấu hiệu phục hồi trong thời điểm cuối năm 2020.

Hơn bao giờ hết, các nhà đầu tư cần hiểu rõ bức tranh toàn cảnh về những rủi ro và tiềm năng mà lĩnh vực bất động sản thương mại có thể đem lại. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ và cập nhật các thông tin, chỉ số hữu ích sẽ cho phép các nhà đầu tư tính toán được những điều quan trọng.

Tận dụng sức mạnh của công nghệ

Nếu chúng ta nhìn vào hai trong số những công nghệ được nhắc đến nhiều nhất hiện nay bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning thì rõ ràng sức mạnh của chúng nằm ở khả năng xử lý lượng thông tin khổng lồ, việc mà con người khó có thể thực hiện được. Ví dụ: Những công nghệ này có thể lấy hàng triệu thông tin dữ liệu và xử lý chúng nhanh chóng, cung cấp thông tin chi tiết hữu ích chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tiềm năng của những công nghệ này thực sự đang thay đổi cuộc chơi trên thị trường bất động sản.

Deep Neural Networks có thể được sử dụng để cung cấp thông tin chi tiết về thế giới bất động sản qua việc nhận biết các thuộc tính của tòa nhà chỉ từ các bức ảnh, sau đó kết hợp chúng để đưa ra ước tính chính xác về giá trị của tài sản.

Giúp đưa ra quyết định chính xác hơn

Khi nói đến những tiến bộ công nghệ, một trong những mối quan tâm thường được chú ý nhất là liệu công nghệ cuối cùng có thay thế con người hay không.

Ví dụ về lĩnh vực y tế, trong khi công nghệ có thể cung cấp những thông tin nhanh và chính xác hơn về căn bệnh ảnh hưởng đến bệnh nhân, thì cuối cùng, bác sĩ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về chẩn đoán, tiên lượng và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp nhất với bệnh nhân. Có thể máy móc cũng sẽ làm được điều tương tự, nhưng việc đó chắc chắn không xảy ra trong tương lai gần.

Bất động sản cũng giống như vậy. Công nghệ cung cấp cho chúng ta quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin chi tiết, qua đó con người có được nhiều hiểu biết hữu ích hơn. Tuy nhiên, con người vẫn là yếu tố cốt lõi. Trên thực tế, công nghệ hoạt động tốt nhất khi nó được kết hợp cùng sự đánh giá của con người.

Một tương lai kỹ thuật số đang chờ đợi con người

Chắc chắn rằng công nghệ sẽ tiếp tục định hình tương lai của lĩnh vực bất động sản bất động sản nói riêng cũng như cuộc sống của con người nói chung. Theo nhiều cách, đại dịch Covid-19 vô tình trở thành chất xúc tác bất ngờ cho việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản. Nói tóm lại, một tương lai công nghệ kỹ thuật số sẽ là thứ đang chờ đợi con người trong thời gian tới.

Anh Nguyễn (Ejinsight)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.