Nhà ở tại Anh có chất lượng không tương xứng với giá cả nhất trong các nước phát triển, theo Resolution Foundation.

Báo cáo của tổ chức nghiên cứu và chiến lược chính sách Resolution Foundation tại London (Anh) vừa cho biết các hộ gia đình nước này đang phải trả nhiều tiền hơn cho nhà ở so với các quốc gia phát triển khác nhưng nhận lại ít hơn.

"Khi nói đến nhà ở, các hộ gia đình ở Anh đang nhận được một sản phẩm kém hơn cả về số lượng và chất lượng", báo cáo nêu. Để đánh giá, Resolution Foundation dùng dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) so sánh các vấn đề nhà ở của Anh với các nền kinh tế tương tự khác.

Cụ thể, các ngôi nhà ở Anh có diện tích sàn trung bình cho mỗi người là 38 m2, ít hơn nhiều quốc gia tương tự Mỹ (66 m2), Đức (46 m2), Pháp (43 m2) và Nhật Bản (40 m2). Nguồn cung nhà ở tại Anh tương đối cũ, với 38% số nhà được xây dựng trước năm 1946, so với khoảng 21% ở Italy và 11% ở Tây Ban Nha.

Theo tổ chức này, những ngôi nhà cũ thường có cách nhiệt kém, dẫn đến chi phí năng lượng cao hơn và nguy cơ bị ẩm cũng cao hơn. Trung bình chi phí cho nhà ở hàng tháng của các hộ gia đình Anh chiếm đến 22% tổng chi tiêu, cao hơn mức 17% của OECD và cao nhất trong các nền kinh tế phát triển, trừ Phần Lan.

Một dãy nhà ở tại London, Anh, ngày 26/2. Ảnh: Reuters.

Adam Corlett, Kinh tế trưởng của Resolution Foundation, nói Anh là một trong nhiều quốc gia đang trong cuộc khủng hoảng nhà ở. "Bằng cách xem xét chi phí, diện tích sàn và các vấn đề rộng hơn về chất lượng, chúng tôi thấy rằng nguồn cung đắt đỏ, chật chội và cũ kỹ của Anh là không đáng tiền nhất nếu so với bất kỳ nền kinh tế tiên tiến nào", ông nói.

Theo Adam Corlett, cuộc khủng hoảng nhà ở tại Anh đã diễn ra nhiều thập kỷ, do chính phủ không thể xây đủ nhà mới và hiện đại hóa nguồn cung. "Điều đó bây giờ phải thay đổi", chuyên gia nhận định.

Phát ngôn viên Bộ Nâng cấp, Nhà ở và Cộng đồng cho biết xây nhà là ưu tiên của chính phủ. Bất chấp những thách thức kinh tế toàn cầu, chính phủ cam kết cung cấp một triệu ngôi nhà và đã đưa ra các cải cách để cải thiện hệ thống quy hoạch. "Cùng với việc tăng số lượng nhà, chúng tôi đang nâng cao chất lượng. Số lượng nhà không tốt đã giảm 2 triệu căn kể từ năm 2010", phát ngôn viên cho biết.

Thị trường nhà đất Anh nhiều tín hiệu nóng lạnh đan xen đầu năm nay. Viện Khảo sát Công chứng Hoàng gia (RICS) cho biết lượng người hỏi mua nhà đã tăng trong tháng 2. Trong khi, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết giá nhà tháng 1 giảm 0,6% so với cùng kỳ 2023, sau khi giảm 2,2% trong tháng 12.

RICS đánh giá triển vọng ngắn hạn vẫn còn thận trọng do sự không chắc chắn về thời gian ngân hàng trung ương Anh hạ lãi suất, giúp lãi vay thế chấp giảm theo. "Có những dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng giá nhà thuê đang mất đà nhưng nhu cầu mới vẫn vượt xa nguồn cung ở thị trường cho thuê. Điều này cho thấy khó có khả năng người thuê nhà giảm được áp lực chi phí", Simon Rubinsohn, Kinh tế trưởng của RICS cho biết thêm.

  • Chuyên gia bất động sản Anh: "Nên bán nhà ngay bây giờ"

    Chuyên gia bất động sản Anh: "Nên bán nhà ngay bây giờ"

    CafeLand - Các chuyên gia bất động sản tại Anh mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng giá nhà có thể giảm khi xuất hiện những dấu hiệu cho sự suy thoái mà đại dịch Covid-19 có thể gây ra.

  • Bất động sản Anh vào tầm ngắm của dân Hong Kong

    Bất động sản Anh vào tầm ngắm của dân Hong Kong

    CafeLand - Các chuyên gia tư vấn nhập cư cho biết, nhiều người dân Hong Kong đang quan tâm tới bất động sản Anh, sau khi chính phủ nước này tuyên bố sẽ cấp quyền công dân cho 3 triệu người Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại của Anh (hộ chiếu BNO).

Anh Kỳ (theo The Guardian, Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.