Thời điểm năm 2019, khách du lịch từ Trung Quốc nằm trong số những người đi du lịch nhiều nhất thế giới. Họ đã chi tổng cộng hơn 250 tỷ USD ra nước ngoài, gần gấp đôi so với Mỹ.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng tới ngành du lịch Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Tuy nhiên, ngay cả khi đại dịch đã được kiểm soát, khách du lịch Trung Quốc cũng không còn hào hứng ra nước ngoài như trước, một phần liên quan tới cuộc khủng hoảng bất động sản tại thị trường tỷ dân.

Bất động sản, vấn đề nghiêm trọng của nền kinh tế Trung Quốc

Cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc đang ngày càng xấu đi. Công ty địa ốc tư nhân lớn nhất Trung Quốc Country Garden đã thua lỗ 7,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, khiến các nhà đầu tư lo lắng về nguy cơ vỡ nợ.

Một nhà phát triển bất động sản lớn khác, Tập đoàn China Evergrande, đã báo lỗ 4,5 tỷ USD trong cùng kỳ và nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ vào tháng trước. Công ty đã thu hút được sự chú ý trên toàn cầu vào năm 2021 sau khi vỡ nợ với khoản nợ 300 tỷ USD.

Một trong những lý do khiến ngành bất động sản Trung Quốc lao dốc là do chính quyền các tỉnh/thành phố địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ việc bán đất, cũng như thuế và phí phát triển bất động sản. Ngoài ra, 70% tài sản hộ gia đình tại Trung Quốc được đổ vào bất động sản.

Nhiều nhà phát triển địa phương lạm dụng đòn bẩy tài chính để vay tiền tài trợ cho các dự án. Khi chính phủ bắt đầu siết chặt quy định với ngành bất động sản để ngăn tình trạng đầu cơ và kiểm soát giá, thị trường đã hạ nhiệt. Vào tháng 7/2023, tổng doanh số bán nhà tại 100 công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Giá nhà mới cũng sụt giảm theo.

Điều này đã gây ra hàng loạt tác động lên nền kinh tế Trung Quốc. Điều có thể nhìn rõ nhất, trong bối cảnh nhu cầu về vật liệu xây dựng và lao động giảm, việc tuyển dụng đã hạ nhiệt và người tiêu dùng đang thắt lưng buộc bụng. Chính quyền địa phương cũng đang vật lộn để duy trì hoạt động với nguồn thu ít hơn, trong đó một số tỉnh buộc phải cắt giảm lương và phúc lợi của chính phủ.

Tại sao người dân Trung Quốc không còn hứng thú với việc đi du lịch?

Bối cảnh hiện tại đã khiến nhiều người dân Trung Quốc gặp khó khăn, nhất là khi giá nhà đất liên tục giảm. Điều này tác động trực tiếp tới thói quen chi tiêu khi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tiết kiệm, qua đó khiến những thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt ngày càng trầm trọng thêm.

Những gì đang xảy ra ở Trung Quốc không chỉ gây ra tác động với đất nước tỷ dân này mà còn tác động tới toàn cầu. Ngành du lịch toàn cầu đã chịu ảnh hưởng nặng nề khi khách du lịch Trung Quốc cắt giảm chi tiêu, hạn chế đi lại.

Tính đến tháng 4/2023, tổng lượng khách du lịch Trung Quốc đến Nhật Bản đã giảm khoảng 85% kể từ năm 2019, mặc dù tổng số lượt du lịch tới Nhật Bản đã tăng trở lại 70% so với mức trước đại dịch. Lượng khách du lịch Trung Quốc đến các điểm đến nổi tiếng ở châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp và Tây Ban Nha cũng giảm mạnh.

Nhìn chung, chi tiêu du lịch ra nước ngoài của khách du lịch Trung Quốc được dự báo sẽ giảm gần 70% trong năm nay so với mức đỉnh trước đại dịch Covid-19.

Thực tế, ngành du lịch ở Trung Quốc đang phục hồi ở một mức độ nào đó, nhưng nằm trong phạm vi nội địa. The China Tourism Academy dự đoán du lịch nội địa Trung Quốc sẽ đạt 90% so với mức trước đại dịch vào năm 2023.

Tuy nhiên, chỉ điều đó thôi sẽ không bù đắp được tác động của việc giảm niềm tin của người tiêu dùng. Một phần nguyên nhân là do số tiền du khách sẵn sàng chi tiêu đã giảm xuống.

Đối mặt với những khó khăn này, hàng loạt công ty du lịch Trung Quốc đã đóng cửa trong những năm gần đây. Tính riêng 4 tháng đầu năm 2022, đã có khoảng 8.500 đại lý và doanh nghiệp du lịch tại Trung Quốc đã tuyên bố phá sản.

Ngành du lịch toàn cầu đã phải đối mặt với một vài năm đầy thách thức. Với việc người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm thấy suy sụp về nền kinh tế và lựa chọn những kỳ nghỉ giá rẻ, quá trình phục hồi của ngành sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn (Asia Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.