
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị được giao kế hoạch vốn năm 2025 hơn 2.212 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng giải ngân các dự án đạt 21,5%.
Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội, đoạn trên cao đã vận hành từ tháng 8/2025, bảo đảm an toàn; đoạn ngầm thi công đạt 48,72%, nhà thầu cam kết hoàn thành cả hai ống hầm trong tháng 12/2025.
Đối với dự án tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã huy động lại tư vấn Nhật Bản từ tháng 2/2025 để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình thành phố phê duyệt trong tháng 7/2025.
Đối với tuyến số 5 Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc, giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm 10 gói thầu, hiện đã ký hợp đồng một gói thầu, chín gói thầu tư vấn còn lại đang được hoàn chỉnh các thủ tục để ký kết hợp đồng.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận những kết quả đạt được thời gian qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố giao các đơn vị liên quan nghiên cứu quy hoạch tổng thể các tuyến theo mô hình TOD, bảo đảm các tuyến được triển khai đồng bộ. Quy hoạch sau khi hoàn thiện là căn cứ để lập dự án đầu tư và đấu thầu; phân định rõ các công việc thuộc vốn vay ODA, vốn nhà đầu tư, nhiệm vụ chuyển giao, khai thác và vận hành.

Đường sắt đô thị tại Hà Nội ngày càng thu hút người dân sử dụng.
Sở Xây dựng chủ trì, phân công rõ nhiệm vụ giữa Ban quản lý dự án và các cơ quan liên quan; tính toán kỹ lưỡng các phần việc, bao gồm cả việc tăng tỷ lệ tham gia dự án của nhà thầu Việt Nam, nội địa hóa công nghệ và thiết bị phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và thành phố.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng thống nhất với báo cáo, đề xuất của MRB về thời gian khởi công depot Xuân Đỉnh vào tháng 10/2025 và khởi công toàn tuyến vào quý IV/2026 đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (giai đoạn 1), đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.
Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội rà soát, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm khởi công toàn tuyến trong năm 2025.
Theo nghiên cứu, tuyến đường sắt đô thị số 5 có chiều dài 38,43km, tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và 29,93km đi trên mặt đất. Dự án đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Tuyến khai thác khoảng 25-40 đoàn tàu, vận tốc thiết kế 120km/giờ và 90km/giờ đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.
Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, với tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch, là rất cần thiết.
-
Metro Cát Linh - Hà Đông hơn 18.000 tỉ đồng và bài học về quản lý hạ tầng
Vì sao một công trình có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng lại rơi vào tình trạng "hư hỏng vặt" kéo dài mà chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả?
-
Hà Nội sẽ có gần 50km đường sắt đô thị đi ngầm, hàng trăm bãi đỗ xe, hạ tầng hiện đại dưới lòng đất
Trong chiến lược phát triển đô thị hiện đại, Hà Nội đang chuẩn bị một bước ngoặt lớn, đó là hình thành mạng lưới công trình ngầm quy mô lớn với hàng loạt tuyến metro đi ngầm, bãi đỗ xe ngầm, hầm chui và hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại dưới lòng đất.
-
Điểm đặc biệt của tuyến đường sắt đô thị mới dài 39km chuẩn bị đầu tư tại Hà Nội
Thủ đô Hà Nội đang tăng tốc mở rộng mạng lưới giao thông đô thị với tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), hứa hẹn trở thành trục kết nối quan trọng giữa khu trung tâm và đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
-
Hà Nội thu tiền sử dụng đất tăng 167%, thị trường địa ốc bứt tốc mạnh mẽ
10 tháng đầu năm 2025, Hà Nội ghi nhận mức tăng thu ngân sách ấn tượng, đạt gần 568.000 tỷ đồng và vượt dự toán hơn 10%. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng thu ngân sách của Thủ đô tăng tới 34%, mức tăng trưởng cho thấy sức bật mạnh của nền kinh tế đô th...
-
Vì sao loạt "ông lớn" cùng dồn lực vào siêu đại lộ 338.000 tỷ ở Hà Nội?
Hà Nội đang tiến rất gần tới một bước chuyển mình mang tính lịch sử khi siêu dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 338.000 tỷ đồng chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai. Đáng chú ý, dự án có sự tham gia của loạt “ô...
-
Một doanh nghiệp bất động sản vừa kiếm hàng nghìn tỷ từ bán dự án đã muốn rút lui khỏi sàn chứng khoán
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam – CTX Holdings (mã chứng khoán: CTX) vừa công bố bổ sung nội dung chương trình họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 về chủ trương phi đại chúng hóa doanh nghiệp....
-
Người dân Hà Nội phản ánh loạt dự án hạ tầng, khu đô thị chậm tiến độ
Người dân tại nhiều xã, phường tại Hà Nội đang phản ánh tình trạng hàng loạt dự án hạ tầng trên địa bàn chậm tiến độ, thi công kéo dài và thiếu đồng bộ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống thường nhật....
-
Agribank rao bán khoản nợ hơn 210 tỷ đồng của Lilama Hà Nội, tài sản thế chấp là dự án tại 52 Lĩnh Nam
Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank AMC) vừa công bố Thông báo đấu giá tài sản số 6647 ngày 21/11/2025, liên quan đến khoản nợ của Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội tại Agriban...

.png)

