Ảnh minh hoạ
Tuyến metro có tổng chiều dài 38,43km với 21 nhà ga, kết hợp cả 3 hình thức vận hành: ngầm – cao – mặt đất. Trong đó 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và 29,93km trên mặt đất.
So với các tuyến tuyến số 2A (Cát Linh - Hà Đông) dài 13,1km; Tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội, giai đoạn 1) dài 12,5km; Tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) dự kiến 26km (chưa triển khai), đây là tuyến metro dài nhất trong các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội hiện nay.
Tuyến đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Trong đó, 6 ga ngầm gồm Quần Ngựa, Kim Mã, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3; 1 ga trên cao tại Tây Mỗ và 14 ga mặt đất trải dài từ Lê Đức Thọ đến Thạch Bình.
Dự án bố trí hai đề-pô tại xã Sơn Đồng (Hoài Đức) với diện tích 18ha và xã Yên Bình (Thạch Thất) với 6,9ha.
Đặc biệt, khác với các tuyến trước chủ yếu phục vụ nội đô, tuyến số 5 kéo dài đến Hòa Lạc – khu đô thị vệ tinh đang được quy hoạch thành trung tâm công nghệ cao, khoa học và đào tạo. Điều này giúp tăng tính kết nối giữa khu trung tâm Hà Nội với vùng ngoại ô và thúc đẩy phát triển đô thị.
UBND TP. Hà Nội đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, tận dụng tối đa các nghiên cứu trước đó để hoàn thiện hồ sơ và trình phê duyệt trong năm 2025. Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu lập quy hoạch khu vực TOD quanh các ga nhằm tạo quỹ đất đấu giá, phục vụ phát triển đô thị.
Tuyến metro số 5 được kỳ vọng không chỉ giảm áp lực giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển của các khu đô thị dọc hành lang tuyến, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Khi đi vào vận hành, tuyến sẽ giúp kết nối nhanh chóng giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Tây, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô.
Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt đô thị được giao nhiệm vụ khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án, đồng thời tận dụng tối đa các nghiên cứu trước đó để đẩy nhanh tiến độ. Dự án sẽ được trình phê duyệt trong năm 2025.
Hệ thống metro này không chỉ giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn mà còn mở ra cơ hội lớn để phát triển đô thị dọc hành lang tuyến. Khu vực quanh các ga metro sẽ được quy hoạch bài bản, tạo quỹ đất đấu giá và phát triển hạ tầng đồng bộ.
-
Hải Phòng sắp có đường sắt đô thị mới: Bất động sản khu vực nào sẽ hưởng lợi?
Thành phố Hải Phòng đang chuẩn bị triển khai một dự án giao thông đô thị đầy tham vọng: xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối từ trung tâm thành phố đến khu vực Bến Rừng, đi qua Khu công nghiệp (KCN) Nam Tràng Cát do Vinhomes đầu tư.
-
Ngày 21/2/2025, trong buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND TP Hà Nội và đại diện Tập đoàn Larsen & Toubro (L&T), một trong những tập đoàn hàng đầu Ấn Độ về xây dựng hạ tầng và công nghệ, các bên đã có cuộc thảo luận sâu rộng về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội.
-
Sẽ thuê tư vấn thẩm tra dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Hà Nội quy mô hơn 65.000 tỉ đồng
CafeLand - Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thuê tư vấn thẩm tra để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “tuyến số 5, Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc”.






-
Hà Nội chi gần 880 tỷ đồng xây cầu vượt Lê Trọng Tấn – Quốc lộ 6
Hà Nội vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư cầu vượt tại nút giao đường Lê Trọng Tấn – Quốc lộ 6, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 880 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2026–2028....
-
BVBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 41%, dự kiến chuyển sàn lên HoSE trong năm 2025
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank, mã chứng khoán: BVB) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, hé lộ loạt kế hoạch kinh doanh tham vọng cùng đề xuất chuyển sàn niêm yết cổ phiếu từ UpCoM sang HoSE....
-
Chủ tịch Quốc hội: Chuẩn bị chốt số lượng xã sẽ giảm trên cả nước
Chủ tịch Quốc hội cho hay Trung ương Đảng đồng ý sáp nhập đơn vị cấp xã đảm bảo cả nước giảm khoảng 60 - 70% số lượng đơn vị so với hiện nay.