.jpg)
Phối cảnh dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Hà Nội sắp “thay da đổi thịt” ra sao?
Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/12 và hướng tới hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng (3/2/2030).
Quy mô của dự án trải dài gần 11.000 ha, trong đó khoảng 7.800 ha dành cho trục đại lộ và không gian cảnh quan ven sông. Tuyến đường bộ kéo dài 92 km chạy dọc hai bờ sông Hồng với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, đi kèm 85 km đường sắt đô thị monorail chạy song song, mở ra một cấu trúc giao thông hoàn toàn mới cho Hà Nội.
Bên cạnh đó, khoảng 3.300 ha đất sẽ được phát triển thành hệ thống công viên, không gian sinh thái, gồm 8 công viên mở và 12 công viên chuyên đề với nhiều công trình biểu tượng dự kiến đặt ngoài đê.
Để quản lý và phát triển hiệu quả, dự án được chia thành ba vùng chức năng dọc theo chiều dài sông Hồng. Khu vực từ cầu Hồng Hà đến cầu Thăng Long ưu tiên bảo tồn cảnh quan tự nhiên và phát triển các không gian thể dục thể thao. Đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì được định hướng thành tổ hợp đa chức năng gồm văn hóa, thương mại, giải trí, làng nghề và cảng du lịch. Trong khi đó, khu vực từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở sẽ tập trung vào dịch vụ, logistics, thương mại và du lịch sinh thái nông nghiệp.
Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BT, gồm ba hợp phần độc lập: giải phóng mặt bằng, xây dựng đại lộ cảnh quan và phát triển tuyến monorail. Điểm đặc biệt là nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng thay vì nhận tiền mặt. Tổng diện tích quỹ đất đối ứng dự kiến khoảng 2.076 ha tại Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín, Đại Thanh, Liên Minh, Ô Diên, Dương Hoà, Sơn Đồng, An Khánh, Thư Lâm, Ngọc Hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án đô thị - thương mại đồng bộ.
Cuộc chơi của những “ông lớn”
Danh sách các đơn vị tham gia càng khiến quy mô dự án trở nên đáng chú ý. Liên danh Đèo Cả - Văn Phú Invest - MIK Group - Đại Quang Minh, cùng sự đồng hành của VPBank trong vai trò thu xếp tín dụng và bảo lãnh tài chính.

Quy mô của dự án trải dài gần 11.000 ha, trong đó khoảng 7.800 ha dành cho trục đại lộ và không gian cảnh quan ven sông.
Trong số này, Đèo Cả nổi tiếng với năng lực thi công hạ tầng giao thông lớn; Văn Phú và MIK Group mạnh về quy hoạch và phát triển đô thị; còn Đại Quang Minh tạo dấu ấn với các khu đô thị - hạ tầng đồng bộ như Thủ Thiêm. Trước khi lập đề xuất, liên danh đã khảo sát các mô hình đô thị ven sông tại Trung Quốc và Hàn Quốc, đặc biệt nghiên cứu “kỳ tích sông Hàn” để áp dụng kinh nghiệm cho sông Hồng.
Theo UBND TP Hà Nội, việc triển khai dự án từ năm 2026 có ý nghĩa quyết định trong việc mở rộng không gian đô thị, tạo trục động lực phát triển mới và tăng tính kết nối giữa trung tâm Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Tuyến đại lộ ven sông, cùng hệ thống cầu như Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải giao thông nội đô, đồng thời hình thành hành lang kinh tế sông Hồng - một trong những trục phát triển chiến lược của miền Bắc.
Không chỉ tạo cú hích về hạ tầng, dự án còn mở ra cơ hội vàng cho bất động sản ven sông. Những khu vực như Thượng Cát, Đông Anh, Long Biên, Thanh Trì… đang được dự báo sẽ trở thành tâm điểm phát triển của các dự án đô thị view sông hoặc trung tâm thương mại theo mô hình TOD. Quỹ đất đối ứng hơn 2.000 ha cũng là “mỏ vàng” cho các nhà phát triển tham gia dự án phụ trợ, dịch vụ, thương mại hoặc nghỉ dưỡng đô thị. Đặc biệt, các khu vực dọc theo tuyến monorail được dự báo sẽ trở thành mặt bằng tăng giá mới trong tương lai gần.
Trong quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn 2050, sông Hồng được xác định là trục xanh - trục cảnh quan - trục di sản của Hà Nội.
Siêu dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng chính là bước đi quan trọng để hiện thực hóa chiến lược này, mở ra một kỷ nguyên phát triển đô thị hoàn toàn mới cho Thủ đô.
-
Trưa 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
-
Hà Nội khởi động siêu Dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng 300.000 tỷ đồng
Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5309/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về quy hoạch kiến trúc và nghiên cứu triển khai Dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
-
Tin vui cho người dân Thủ đô: Sắp khởi công cây cầu trị giá hơn 7.500 tỷ bắc qua sông Hồng
Sau nhiều năm chờ đợi, người dân Hà Nội sắp được chứng kiến khoảnh khắc khởi công cây cầu Trần Hưng Đạo – công trình giao thông mang tính biểu tượng mới của Thủ đô, nối liền khu phố cổ với bờ Đông sông Hồng.
-
Bất động sản khu công nghiệp trên đà hồi phục
Chuyên gia của MBS Research đã chỉ ra nhiều dấu hiệu cho thấy ngành bất động sản khu công nghiệp đã vượt qua cú sốc thuế quan và đang trên đà phục hồi.
-
Tổng thầu của Vingroup viết tâm thư tuyển dụng, mức lương gây chú ý
VinCons gửi tâm thư tuyển dụng công nhân xây dựng trên cả nước, nhấn mạnh nhu cầu nhân lực và cam kết chế độ đãi ngộ ổn định.
-
Phú Thọ đề xuất xây cao tốc 42km, quy mô 4 làn xe
UBND tỉnh Phú Thọ vừa gửi đề nghị lên Bộ Xây dựng về việc bổ sung tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
-
Thêm 2 dự án khu đô thị tại Bắc Ninh phê duyệt giá đất
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt giá đất và giá trị tiền sử dụng đất cho hai dự án khu đô thị, khu dân cư.
-
Chỉ đạo nóng của Hưng Yên tại dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Trước tiến độ khẩn trương của dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên vừa đưa ra loạt chỉ đạo nóng, yêu cầu các sở, ngành và nhà đầu tư bám sát từng mốc thời gian, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hoàn t...

.png)

