
Ảnh minh hoạ
Tất cả đang được đề xuất đưa vào danh mục công trình được khuyến khích đầu tư xây dựng, theo dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân.
Dự kiến đến năm 2045, Thủ đô sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 214,9km, trong đó 49,5km sẽ đi ngầm và có tới 41 ga ngầm, hứa hẹn thay đổi căn bản diện mạo giao thông công cộng của thành phố.
Ngoài hệ thống metro, Hà Nội còn lên kế hoạch xây dựng 5 hầm chui đường bộ, 78 bãi đỗ xe ngầm và hàng loạt công trình kết nối ngầm phục vụ giao thông đô thị và công cộng.
Không dừng lại ở giao thông, thành phố còn đặt mục tiêu hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật tại 127 tuyến phố, đồng thời kêu gọi đầu tư vào các công trình ngầm có chức năng văn hóa, du lịch và dịch vụ công cộng. Tất cả hướng đến xây dựng một hệ sinh thái ngầm hiện đại, thông minh, tận dụng tối đa không gian dưới lòng đất, một xu thế tất yếu mà nhiều đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024), không gian ngầm được xác định là một trong 5 không gian phát triển chủ đạo của Thủ đô, bên cạnh không gian công cộng, không gian trên cao, không gian văn hóa – sáng tạo và không gian số.
-
Đại gia công trình ngầm Fecon tiếp tục lấn sân sang ngành điện
CafeLand - Công ty Cổ phần Fecon (mã chứng khoán: FCN) vừa thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Ecotech Việt Nam. Trong vài năm trở lại đây, Fecon không giấu tham vọng với các dự án điện trên tư cách nhà thầu thi công cũng như nhà đầu tư.
-
Để đầu tư công trình ngầm đạt hiệu quả
Từ cuối năm 2017, UBND thành phố đã ban hành về giá thuê công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung trên địa bàn. Đây không chỉ là căn cứ pháp lý để thu hồi vốn đầu tư xây dựng, mà còn là động lực giúp doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình xã hội hóa. Tuy nhiên, để chủ trương này thiết thực hơn với thực tế, các doanh nghiệp cho rằng các sở, ngành cần tham mưu, đề xuất để thành phố cho áp dụng mức giá thuê bảo đảm nguồn lực cho chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
-
TP.HCM: Kiến nghị sử dụng vốn vay ODA thực hiện công trình ngầm Bến Thành
CafeLand – UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn ODA để thực hiện phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực trung tâm thương mại ngầm Bến Thành (theo hướng bổ sung vào dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).
-
Hà Nội quy hoạch “vành đai xanh” ven sông Cà Lồ gần 4.000 ha
Hà Nội vừa phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu đô thị XB-5 với quy mô gần 4.000 ha, mở đường hình thành “vành đai xanh” ven sông Cà Lồ bao quanh khu vực cửa ngõ phía Bắc Thủ đô.
-
Thống nhất giao Thái Nguyên triển khai dự án cao tốc hơn 16.000 tỷ đồng
Tại kỳ họp mới đây, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất giao UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
-
Chính thức chốt dự án hơn 4.600 tỷ “thay áo mới” cho đôi bờ sông Tô Lịch
Hà Nội vừa đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình hồi sinh dòng sông Tô Lịch khi 100% đại biểu HĐND TP. Hà Nội biểu quyết tán thành thông qua chủ trương đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên dọc hai bên bờ sông...

.png)

