13/05/2025 4:55 PM
Trong chiến lược phát triển đô thị hiện đại, Hà Nội đang chuẩn bị một bước ngoặt lớn, đó là hình thành mạng lưới công trình ngầm quy mô lớn với hàng loạt tuyến metro đi ngầm, bãi đỗ xe ngầm, hầm chui và hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại dưới lòng đất.

Hà Nội sẽ có gần 50km đường sắt đô thị đi ngầm, hàng trăm bãi đỗ xe, hạ tầng hiện đại dưới lòng đất- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Tất cả đang được đề xuất đưa vào danh mục công trình được khuyến khích đầu tư xây dựng, theo dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân.

Dự kiến đến năm 2045, Thủ đô sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 214,9km, trong đó 49,5km sẽ đi ngầm và có tới 41 ga ngầm, hứa hẹn thay đổi căn bản diện mạo giao thông công cộng của thành phố.

Ngoài hệ thống metro, Hà Nội còn lên kế hoạch xây dựng 5 hầm chui đường bộ, 78 bãi đỗ xe ngầm và hàng loạt công trình kết nối ngầm phục vụ giao thông đô thị và công cộng.

Không dừng lại ở giao thông, thành phố còn đặt mục tiêu hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật tại 127 tuyến phố, đồng thời kêu gọi đầu tư vào các công trình ngầm có chức năng văn hóa, du lịch và dịch vụ công cộng. Tất cả hướng đến xây dựng một hệ sinh thái ngầm hiện đại, thông minh, tận dụng tối đa không gian dưới lòng đất, một xu thế tất yếu mà nhiều đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024), không gian ngầm được xác định là một trong 5 không gian phát triển chủ đạo của Thủ đô, bên cạnh không gian công cộng, không gian trên cao, không gian văn hóa – sáng tạo và không gian số.


  • Đại gia công trình ngầm Fecon tiếp tục lấn sân sang ngành điện

    Đại gia công trình ngầm Fecon tiếp tục lấn sân sang ngành điện

    CafeLand - Công ty Cổ phần Fecon (mã chứng khoán: FCN) vừa thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Ecotech Việt Nam. Trong vài năm trở lại đây, Fecon không giấu tham vọng với các dự án điện trên tư cách nhà thầu thi công cũng như nhà đầu tư.

  • Để đầu tư công trình ngầm đạt hiệu quả

    Để đầu tư công trình ngầm đạt hiệu quả

    Từ cuối năm 2017, UBND thành phố đã ban hành về giá thuê công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung trên địa bàn. Đây không chỉ là căn cứ pháp lý để thu hồi vốn đầu tư xây dựng, mà còn là động lực giúp doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình xã hội hóa. Tuy nhiên, để chủ trương này thiết thực hơn với thực tế, các doanh nghiệp cho rằng các sở, ngành cần tham mưu, đề xuất để thành phố cho áp dụng mức giá thuê bảo đảm nguồn lực cho chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

  • TP.HCM: Kiến nghị sử dụng vốn vay ODA thực hiện công trình ngầm Bến Thành

    TP.HCM: Kiến nghị sử dụng vốn vay ODA thực hiện công trình ngầm Bến Thành

    CafeLand – UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn ODA để thực hiện phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực trung tâm thương mại ngầm Bến Thành (theo hướng bổ sung vào dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.