Ảnh minh hoạ
Tất cả đang được đề xuất đưa vào danh mục công trình được khuyến khích đầu tư xây dựng, theo dự thảo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân.
Dự kiến đến năm 2045, Thủ đô sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 214,9km, trong đó 49,5km sẽ đi ngầm và có tới 41 ga ngầm, hứa hẹn thay đổi căn bản diện mạo giao thông công cộng của thành phố.
Ngoài hệ thống metro, Hà Nội còn lên kế hoạch xây dựng 5 hầm chui đường bộ, 78 bãi đỗ xe ngầm và hàng loạt công trình kết nối ngầm phục vụ giao thông đô thị và công cộng.
Không dừng lại ở giao thông, thành phố còn đặt mục tiêu hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật tại 127 tuyến phố, đồng thời kêu gọi đầu tư vào các công trình ngầm có chức năng văn hóa, du lịch và dịch vụ công cộng. Tất cả hướng đến xây dựng một hệ sinh thái ngầm hiện đại, thông minh, tận dụng tối đa không gian dưới lòng đất, một xu thế tất yếu mà nhiều đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định 1569/QĐ-TTg ngày 12/12/2024), không gian ngầm được xác định là một trong 5 không gian phát triển chủ đạo của Thủ đô, bên cạnh không gian công cộng, không gian trên cao, không gian văn hóa – sáng tạo và không gian số.
-
Đại gia công trình ngầm Fecon tiếp tục lấn sân sang ngành điện
CafeLand - Công ty Cổ phần Fecon (mã chứng khoán: FCN) vừa thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng Ecotech Việt Nam. Trong vài năm trở lại đây, Fecon không giấu tham vọng với các dự án điện trên tư cách nhà thầu thi công cũng như nhà đầu tư.
-
Để đầu tư công trình ngầm đạt hiệu quả
Từ cuối năm 2017, UBND thành phố đã ban hành về giá thuê công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung trên địa bàn. Đây không chỉ là căn cứ pháp lý để thu hồi vốn đầu tư xây dựng, mà còn là động lực giúp doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình xã hội hóa. Tuy nhiên, để chủ trương này thiết thực hơn với thực tế, các doanh nghiệp cho rằng các sở, ngành cần tham mưu, đề xuất để thành phố cho áp dụng mức giá thuê bảo đảm nguồn lực cho chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
-
TP.HCM: Kiến nghị sử dụng vốn vay ODA thực hiện công trình ngầm Bến Thành
CafeLand – UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn ODA để thực hiện phần xây dựng lối đi, quảng trường và các công trình phụ trợ ngầm công cộng tại khu vực trung tâm thương mại ngầm Bến Thành (theo hướng bổ sung vào dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).






-
Ba “gọng kìm” siết ngành xây dựng toàn cầu
Dưới tác động của chi phí leo thang, vốn vay siết chặt và nhân lực thiếu hụt, ngành xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển mình rõ nét. Báo cáo Savills Impacts 2025 chỉ ra rằng, những thách thức này không chỉ làm chậm tiến độ các dự án mới ...
-
Hưng Yên đề xuất đầu tư khu bến cảng biển đón tàu 200.000 tấn
Hưng Yên vừa chính thức kiến nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ đầu tư xây dựng khu bến cảng biển Diêm Điền – một trong những mắt xích chiến lược của Khu kinh tế Thái Bình mở rộng, với mục tiêu đón được tàu trọng tải lên tới 200.000 tấn....
-
Cần Thơ lên kế hoạch chi 2.500 tỷ đồng xây khu hành chính rộng 20ha
TP Cần Thơ đang lên kế hoạch đầu tư 2.500 tỷ đồng để xây dựng khu hành chính tập trung mới với diện tích có thể lên tới 20ha – gấp đôi quy hoạch ban đầu. Dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, nếu được thông qua....