Trong nửa cuối năm 2023, thị trường bất động sản logistics tại khu vực miền Bắc dự kiến sẽ có thêm một làn sóng nguồn cung mới từ 4 dự án, với tổng diện tích cho thuê khoảng 213.000 m2.

Theo công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu JLL, riêng Hải Phòng dự kiến sẽ đóng góp khoảng 90% nguồn cung mới từ các công ty chủ chốt là KCN Vietnam, GawNP và JD Property. Đến cuối năm 2023, nguồn cung bất động sản logistics tại phía Bắc có thể đạt khoảng 1,19 triệu m2, gấp gần 1,6 lần năm 2022.

Thị trường đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển nhà máy từ các công ty dệt may, viễn thông, quang điện công nghệ cao từ Trung Quốc sang Việt Nam. Trong đó, các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Dương là những lựa chọn được ưu tiên nhờ lợi thế về vị trí và giá thuê đất cạnh tranh. Dù chưa có những thay đổi lớn, nhưng đây là tín hiệu tích cực cho nhu cầu về bất động sản logistics tại thị trường phía Bắc.

Tỷ lệ trống vẫn cao khi nhu cầu giảm

Nhìn chung, các nhà bán lẻ, thương mại điện tử và các đơn vị khác vẫn là động lực chính đối với nhu cầu về bất động sản logistics tại phía Bắc. Tuy nhiên, nhu cầu thuê Kho xây sẵn hiện đại (RBW) trong nửa đầu năm 2023 đã chậm lại. Do hoạt động mua sắm trong nửa đầu năm 2023 không sôi động như cùng kỳ năm trước do tình hình kinh tế trì trệ kéo dài, yêu cầu từ các nhà bán lẻ và doanh nghiệp thương mại điện tử đã giảm.

Tỷ lệ hấp thụ ròng chứng kiến sự sụt giảm trong nửa đầu năm 2023 so với cùn kỳ năm trước, với chỉ khoảng 64.000 m2 RBW được cho thuê và đóng góp chủ yếu đến từ các dự án cũ thay vì dự án mới.

Các dự án mới hoàn thành trong 6 tháng đầu năm nay chưa ghi nhận mức hấp thụ ròng tốt do hoạt động cho thuê gặp nhiều thách thức trong bối cảnh kinh tế suy thoái và nguồn cung tiếp tục tăng.

Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng đóng góp phần lớn nguồn cung mới

Trong nửa đầu năm 2023, RBW tại thị trường miền Bắc đã chào đón một lượng lớn nguồn cung mới, lên tới khoảng 222.800 m2 từ 5 dự án ở 3 tỉnh/thành phố là Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.

Các dự án mới ra mắt chiếm 23% tổng nguồn cung, đánh dấu việc Indochina Kajima chính thức vào Hải Phòng với dự án Core5 Deep C 2 và Vietlog Industrial vào Hưng Yên với dự án Khu công nghiệp VLI Minh Quang.

Bắc Ninh và Hưng Yên là địa điểm lý tưởng cho hoạt động logistics cho các nhà máy sản xuất linh kiện, điện tử, nhà sản xuất FMCG, 3PL và các công ty thương mại điện tử khác. Trong khi đó, các RBW ở Hải Phòng đã tận dụng lợi thế gần các cảng biển để thu hút khách thuê là các công ty chế biến và sản xuất.

Nguồn cung dự án chất lượng cao khiến giá thuê trung bình tăng

Giá thuê trung bình của RBW tại các tỉnh/thành phố miền Bắc được ghi nhận ở mức 4,71 USD/m2/tháng trong nửa đầu năm 2023, tăng 4% so với đầu năm và 8,6% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giá thuê tại các dự án mới chất lượng cao tăng lên, trong khi giá thuê tại các dự án khác được giữ ở mức ổn định.

Giá trị vốn tăng nhẹ, chủ yếu nhờ giá thuê cao hơn của các tòa nhà mới hoàn thiện. Lợi suất thị trường tổng thể trong 6 tháng đầu năm nay giảm nhẹ 10 điểm cơ bản xuống 8,4% trong bối cảnh các điều kiện kinh tế vĩ mô tiếp tục bất ổn.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Anh Nguyễn (Real Estate Aisa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.