Theo một báo cáo của Juwai IQI, thị trường bất động sản thương mại của Đông Nam Á đang trở nên phổ biến hơn với các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục, khi những rạn nứt chính trị và lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của các thị trường truyền thống từng được yêu thích như Úc và Mỹ.

https://img.i-scmp.com/cdn-cgi/image/fit=contain,width=1098,format=auto/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/canvas/2023/06/13/15fe2337-bd0e-4e2e-80d2-a566ff66eee5_37b76fe0.jpg?itok=euHNS2kE&v=1686656494

Theo xếp hạng mới được công bố của công ty proptech này, Indonesia hiện là thị trường nước ngoài chính của nhà đầu tư bất động sản thương mại Trung Quốc. Malaysia xếp ở vị trí thứ 3 và Thái Lan ở vị trí thứ 5. Năm 2022, Indonesia và Malaysia lần lượt đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5, trong khi Thái Lan thậm chí không có mặt trong top 5.

Ngược lại, Hoa Kỳ, điểm đến đầu tư ưa thích vào năm ngoái, đã không thể lọt vào top 5, còn Úc tụt xuống vị trí thứ 4 từ vị trí thứ 2 vào năm 2022.

Báo cáo cho biết: “Các nhà đầu tư coi Đông Nam Á là một điểm đến hấp dẫn vì quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia này đang phát triển, trong khi hoạt động đang bị thu hẹp lại với Mỹ”.

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của khu vực này mang lại sự tự tin, động lực cũng như cơ hội đầu tư vào quỹ đất, cơ sở du lịch, khu công nghiệp, cơ sở công nghiệp và hậu cần”.

Hồi tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo 3 nền kinh tế nói trên của Đông Nam Á sẽ tăng trưởng trong năm nay, ở mức từ 3,4% đến 5%. IMF cho biết cả Mỹ và Úc đều chỉ tăng trưởng 1,6% trong năm 2023.

Lãi suất ở Mỹ và Úc hiện ở mức tương ứng là 5,25% và 4,10%, trong khi lãi suất của Indonesia, Malaysia và Thái Lan dao động từ 2% đến 5,75%.

Báo cáo của Juwai IQI cho biết thêm, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang bị cản trở bởi các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt của Bắc Kinh và điều này đang mang lại “lợi thế hơn nữa cho các nước Đông Nam Á vì các nhà đầu tư nhận thấy việc xin phép các dự án ở những điểm đến này dễ dàng hơn”.

Mối quan hệ của Washington và Bắc Kinh đã trở nên căng thẳng trong vài năm qua với các tranh chấp về thương mại, công nghệ và thậm chí cả các vấn đề về tranh chấp lãnh thổ. Mối quan hệ giữa Canberra (Úc) và Bắc Kinh cũng không khá hơn là bao, với những rạn nứt về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và các lệnh cấm về thương mại.

Sự thay đổi sở thích đầu tư đối với bất động sản thương mại tại Đông Nam Á có thể sẽ tiếp tục ngay cả khi Hoa Kỳ và Úc đảo ngược các chính sách thắt chặt tiền tệ.

Kashif Ansari, đồng sáng lập và CEO của Juwai IQI, cho biết: “Không chỉ lãi suất đang làm giảm đầu tư của Trung Quốc vào bất động sản thương mại tại Mỹ. Trên thực tế, cấu trúc đầu tư đã suy giảm kể từ năm 2018”.

“Điều này liên quan đến các ưu tiên của chính phủ Trung Quốc về hướng đầu tư ra nước ngoài. Mặt khác, các nhà đầu tư hết sức thận trọng và tránh những thị trường có nguy cơ đối mặt với căng thẳng chính trị trong tương lai, khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn”.

Cuối cùng, các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục hiện có xu hướng mua bất động sản thương mại trong nước cũng như ở Hồng Kông và Singapore.

Theo dữ liệu của JLL Capital Markets, trong 3 tháng đầu năm nay, khoảng 4,4 tỷ USD tài sản tại Trung Quốc đã được mua bởi dòng vốn trong nước, vượt xa con số 500 triệu USD đầu tư ra nước ngoài.

Ada Choi, trưởng bộ phận nghiên cứu khách thuê khu vực châu APAC của CBRE, cho biết: “Các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục hiện đang hướng nội nhiều hơn và chỉ xem xét một số thị trường như Hồng Kông và Singapore khi họ ra rót vốn ra nước ngoài”.

  • Đây là thời cơ chín muồi để đầu tư vào Đông Nam Á

    Đây là thời cơ chín muồi để đầu tư vào Đông Nam Á

    S&P Global Market Intelligence dự đoán rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ thống trị tăng trưởng của thế giới trong năm 2023, tạo ra GDP thực dương trong khi Mỹ và châu Âu có thể rơi vào suy thoái. Nhờ đó, có rất nhiều cơ hội đầu tư vào các thị trường trọng điểm tại đây, nhất là tại Đông Nam Á.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.