CafeLand – Tác động của coronavirus đã khiến nền kinh tế quốc gia đại lục co lại sau nhiều thập kỷ bành trướng, góp phần làm mờ đi triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020.

Trong công bố mới nhất về tình hình kinh tế quý I/2020 của Trung Quốc, tổng sản phẩm quốc nội ghi nhận mức giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số tăng trưởng GDP thấp nhất kể từ năm 1992. Báo cáo cũng cho thấy sản lượng sản xuất tại các nhà máy giảm 1,1% trong tháng 3, doanh số bán lẻ giảm 15,8%, trong khi đầu tư giảm 16,1% trong ba tháng đầu năm.

Sự co lại mạnh mẽ của nền kinh tế nhấn mạnh áp lực mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải đối mặt khi họ cố gắng phục hồi nền kinh tế song song với việc không vô hiệu hóa các nỗ lực ngăn chặn virus. Sự lan rộng của đại dịch COVID-19 trên khắp thế giới cũng gây thêm áp lực giảm giá đối với các nhà xuất khẩu của Trung Quốc trong một vòng tuần hoàn có thể khiến hàng triệu người mất việc.

“Chưa từng có sự tổn thất kinh tế lớn đến như thế này”, các nhà kinh tế của Pacific Investment Management Co. viết trong báo cáo. Họ cho biết thêm rằng “Suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu chủ yếu trong quý 2 và 3 năm 2020, nhu cầu trong nước vẫn bị cản trở bởi các hành động kiểm dịch, và động lực kích thích yếu trong bối cảnh phá sản và mất việc”.

Nền kinh tế Trung Quốc đã bị buộc tê liệt vào cuối tháng 1 khi dịch bệnh bắt đầu ở Vũ Hán lan rộng khắp đất nước. Nền kinh tế vẫn đóng cửa trong phần lớn tháng Hai với các nhà máy và cửa hàng không hoạt động trong khi công nhân mắc kẹt tại nhà. Quá trình nối lại hoạt động kinh doanh đã chậm một cách đáng thất vọng và tỷ lệ hoàn vốn chỉ nhích lên tới khoảng 90% vào cuối tháng 3, theo ước tính của Bloomberg.

Để giảm bớt đòn giáng kinh tế, Trung Quốc đã tiết lộ một loạt các biện pháp hỗ trợ, trong đó bao gồm 3,55 nghìn tỷ nhân dân tệ (502 tỷ USD) tài trợ chi phí thấp được cung cấp cho các tổ chức tài chính, 1,29 nghìn tỷ nhân dân tệ trong trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương đã được phê duyệt trước và 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ để cắt giảm các loại thuế phí khác nhau.

Chính phủ trung ương cũng đang cân nhắc các chính sách khác như tăng tỷ lệ thâm hụt GDP, phát hành trái phiếu có chủ quyền đặc biệt và tăng hạn ngạch trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương, để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế nhanh hơn, theo trích dẫn từ một quan chức cấp cao trong một bài báo gần đây.

Xuất khẩu giảm ít hơn dự kiến ​​vào tháng 3 khi năng lực sản xuất dần được khôi phục, nhưng các nhà kinh tế cảnh báo những cơn bão lớn hơn nằm ở bên ngoài biên giới khi phần còn lại của thế giới ngừng hoạt động và nhu cầu bên ngoài giảm.

Bảo Đình (Theo Fortune)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.